Lương tiếp viên hàng không là bao nhiêu mà nhiều bạn trẻ ao ước: Con số khiến nhiều người bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng tiếp viên hàng không là công việc có lương cao. Vậy mức lương mà các tiếp viên hàng không có thể nhận được là bao nhiêu?

Lương tiếp viên hàng không tại một số hãng trong nước

Trên thực tế, tại Việt Nam, lương khởi điểm của các tiếp viên hàng không bình quân sẽ từ 4,5 triệu đồng/tháng. Đây là mức lương cơ bản chưa được cộng các phúc lợi, trợ cấp.

Những người mới vào nghề sẽ phải bay 70-100 giờ/tháng.

Khi cộng các trợ cấp, phúc lợi, lương tiếp viên hàng không trung bình ở khoảng 21 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, các tiếp viên còn có một khoản công tác phí từ 2-10 triệu đồng/tháng tùy vào hãng bay, vị trí công việc, số lượng giờ bay.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ở Việt Nam, mức lương tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines ở mức cao nhất, khoảng khoảng 25,5 triệu/tháng/tiếp viên.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lương của tiếp viên hàng không cũng bị ảnh hưởng. Mức lương bình quân đối với tiếp viên hàng không Vietnam Airlines chưa bao gồm phụ cấp lưu trú lần lượt theo các năm 2019; 2020; 6 tháng 2021 là 24,5 triệu đồng; 13 triệu đồng; 11,3 triệu đồng. Ngoài ra, các tiếp viên còn nhận được các khoản phụ cấp khác như ăn uống, trang điểm, trang phục, tiền theo giờ bay...

Tùy theo vị trí làm việc, lương theo giờ của các tiếp viên hàng không cũng có sự khác nhau. Thù lao của tiếp viên hàng không hạng phổ thông của Vietnam Airlines là 220.000 đồng/giờ bay; đối với tiếp viên hàng không hạng thương gia, con số này là 230.000 đồng/giờ bay; tiếp viên trưởng tại hạng thương gia được trả 400.000 - 580.000 đồng/giờ bay.

Với Bamboo Airways, lương của tiếp viên hàng không được tính theo tháng và phục thuộc vào cấp bậc. Với thực tập sinh (trainee), mức lương cố định là 5.700.000 đồng/tháng; cộng với các khoản phụ cấp, bay ngoài giờ thì mức thu nhập một tháng có thể dao động trong khoảng 7-9,5 triệu đồng. Khi trở thành nhân viên chính thức, mức lương cố định của tiếp viên hàng không hãng này là khoảng 16,7 triệu đồng. Một tiếp viên hàng không có thể nhận được 26 đến 30 triệu đồng/tháng sau khi cộng lương cố định với các khoản hỗ trợ, làm việc ngoài giờ... Khoảng 33 - 50 triệu đồng/tháng là mức lương mà tiếp viên phó và tiếp viên trưởng có thể nhận được.

Với Vietjet Air, mức lương tiếp viên hàng không trung bình trong năm 2014 là 30 triệu đồng. Đến năm 2015, con số này tăng lên và rơi vào khoảng 39,5 triệu đồng/tháng. Năm 2016, mức lương trung bình tiếp tục tăng lên đến 42,6 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, sau thời gian chịu ảnh hưởng của đại dịch, lương tiếp viện hàng không tại Vietjet dao động trong khoảng 19 - 25 triệu đồng/tháng.

Lương tiếp viên hàng không của một số hãng trên thế giới

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tại các hãng hàng không khác trên thế giới, lương của tiếp viên hàng không sẽ tính theo giờ. Ví dụ, lương tiếp viên hàng không ở các hãng bay của Mỹ thời điểm tháng 2/2023 thường rơi vòa khoảng 34 - 47 USD/giờ bay.

Trung bình một tiếp viên hàng không ở Mỹ có thu nhập 52.249 USD/năm (khoảng 1,2 tỷ đồng) và mức lương trung bình là 40.780 USD/năm (tương đương 961 triệu đồng). Tuy nhiên, mức lương của tiếp viên hàng không sẽ khác nhau tùy thuộc vào hãng hàng không, vị trí làm việc, mức độ kinh nghiệm...

United Airlines là hãng hàng không trả lương cho tiếp viên cao nhất nước Mỹ. Tiếp viên hàng không của hãng này nhận mức lương 34 - 38 USD/giờ bay; trung bình một tiếp viên hàng không có thể kiếm được 70.927 USD/năm (hơn 1,7 tỷ đồng).

Hãng American Airlines trả tiếp viên hàng không 41 USD/giờ làm việc hoặc khoảng 64.000 USD/năm (tương đương 1,5 tỷ đồng).

Với hãng bay hàng đầu thế giới Emirates, tiếp viên hàng không nhận được 4.128 USD/tháng (hơn 97 triệu đồng), gần 50.000 USD/năm (1,1 tỷ đồng).

Không phải việc nhẹ lương cao

Tiếp viên hàng không không phải "việc nhẹ lương cao" như nhiều người vẫn nghĩ. Tiêu chuẩn để trở thành tiếp viên hàng không thường rất khắt khe, thậm chí một hãng có tên là Delta Air Lines còn tuyên bố rằng để ứng tuyển vào hãng này còn khó hơn vào đại học Harvard.

Tiếp viên hàng không phải đáp ứng yêu cầu về ngoại hình.

Tại Việt Nam, đối với Vietnam Airlines, ứng viên nữ phải có chiều cao tối thiểu là 1m62, ứng viên nam có chiều cao tối thiểu 1m72, ưa nhìn, không có hình xăm, sẹo lớn, cân nặng chuẩn BMI, thị lực 10/10, độ tuổi từ 20-28...

Ứng viên còn bắt buộc phải có chứng chỉ ngoại ngữ: TOEIC Official (tối thiểu 600 điểm), TOEFL ibt (từ 71 điểm), IELTS (từ 5,5 điểm). Ngoài ra, các hãng cũng ưu tiên các ứng viên biết từ 2 ngoại ngữ trở lên như Hàn, Trung, Nhật, Pháp, Đức, Nga… 

Với Bamboo Airways, các ứng viên cho vị trí tiếp viên hàng không sẽ phải trải qua 4 vòng kiêm tra gồm phỏng vấn sơ tuyển; kiểm tra ngoại hình chi tiết; kiểm tra tổng thể và kiểm tra sức khỏe; thi viết tiếng Anh và phỏng vấn.

Tiếp viên hàng không được hưởng nhiều đặc quyền về lương, thưởng, đãi ngộ so với công việc khác nhưng cũng chịu nhiều áp lực. Theo tờ Washington Post, các tiếp viên hàng không mới vào nghề có rất ít quyền kiểm soát lịch trình của mình. Điều này khiến họ bị số văn hóa khi nhận ra bản thân không còn thời gian cho cuộc sống riêng.

Ngoài ra, các tiếp viên hàng không còn phải thích nghi với nhu cầu thể chất của công việc như làm quen với áp suất không khí trong cabin, bệnh về tai trong, say máy bay, bệnh hô hấp...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link