Lý do thương lái Trung Quốc đổ xô sang Việt Nam mua giun đất

( PHUNUTODAY ) - Nhu cầu thu mua giun đất tăng mạnh, giá giun đất tại Trung Quốc đã tăng lên 4 lần trong thời gian qua. Nhu cầu khan hiếm đã khiến các thương gia nước này chuyển sang tìm kiếm nguồn cung giun đất tại Việt Nam.

Tác hại khôn lường từ việc kích giun

Trong bối cảnh đó, Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng sụt giảm số lượng giun đất trong tự nhiên. Giáo sư Sun Zhengjun, công tác tại Đại học Nông nghiệp Trung Quốc, cho biết việc người dân dùng các thiết bị chích điện không chỉ giết chết giun đất mà còn ảnh hưởng đến các sinh vật khác trong lòng đất.

Empty

Giun đất đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái đất, giúp giữ độ tơi xốp và độ ẩm cho đất. Do vậy, việc săn lùng và kiếm tiền từ giun đất đã tác động tiêu cực cho đất nông nghiệp, ảnh hưởng đến việc sinh trưởng và phát triển của các loại cây trồng.

Cục Trồng trọt cảnh báo nguy cơ kích điện giun đấtTại Việt Nam, việc kích điện bắt giun đất để bán cho thương lái Trung Quốc đang trở thành vấn nạn, dẫn đến nguy cơ hủy hoại môi trường đất. Nhiều bất an vì cây vàng lá, đã cầu cứu tới Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Đây là hành động cần ngăn chặn ngay, nhưng hiện Việt Nam vẫn chưa có chế tài xử phạt hành vi này.

Cụ thể, Luật Trồng trọt liên quan đến cây trồng trên đất, còn đất lại thuộc quyền quản lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường.Trong Khoản 1 điều 12 Luật Đất đai 2013 có quy định về các hành vi bị cấm, trong đó có hành vi "lấn, chiếm, hủy hoại đất đai". Điểm 25 Điều 3 giải thích, hành vi “hủy hoại đất là hành vi làm biến dạng địa hình, làm suy giảm chất lượng đất, gây ô nhiễm đất, làm mất hoặc giảm khả năng sử dụng đất theo mục đích đã được xác định”. Có thể thấy, ở đây chưa làm rõ hành vi kích giun đất bằng điện.

Hướng xử lí tình trạng tận diệt giun đất

Trước nạn kích điện giun đất đang diễn ra tại nhiều địa phương, Cục Trồng trọt đã có văn bản đề nghị kiểm tra, rà soát phát hiện và xử lý ngăn chặn việc sử dụng kích điện đánh bắt giun đất.

Theo đó, hành động tận diệt giun đất và các sinh vật có ích khác trong đất, làm giảm chất lượng đất đất canh tác, gây ô nhiễm, suy thoái môi trường, ảnh hưởng xấu đến sinh trưởng phát triển của cây trồng.

Empty

Không chỉ đối với loài vật, hoạt động này còn nguy hiểm, dễ gây tai nạn ảnh hưởng đến tính mạng của con người và động vật.

Do đó, Cục Trồng trọt đề nghị Sở NN-PTNT các địa phương vào cuộc kiểm tra, rà soát, phát hiện và xử lý ngăn chặn hoạt động trên. Đồng thời, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, nhất là những người trực tiếp có hành động kích điện giun đất, các cơ sở, hộ gia đình sơ chế, thu mua, buôn bán giun đất.

Cơ quan chức năng cũng khuyến khích người dân tích cực phát giác, thông báo cho lực lượng chức năng khi phát hiện hoạt động kích điện, sơ chế giun đất trái phép để có biện pháp xử lý vi phạm.

Theo lãnh đạo Cục Trồng trọt, cần hoàn chỉnh, bổ sung các hành vi hủy hoại đất trong các văn bản pháp luật về đất đai, môi trường, nhất là khi Việt Nam đang sửa đổi bổ sung Luật Đất đai 2013.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link