Lý do vợ Bạc Hy Lai có thể chống lại chồng

15:28, Thứ ba 20/08/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo các nguồn tin thân cận từ gia đình Bạc Hy Lai cho biết, vợ cựu bí thư Thành ủy Trùng Khánh này có thể sẽ đồng ý làm chứng chống lại chồng trong phiên tòa ngày 22/8 để bảo vệ con trai Bạc Qua Qua.

VnExpress dẫn nguồn báo nước ngoài đưa tin, ông Bạc Hy Lai, cựu chính trị gia nổi tiếng của Trung Quốc một thời, sẽ được xét xử tại tòa án thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông. Ông Bạc phải đối mặt với các tội danh tham nhũng, nhận hối lộ và lạm quyền. 

Ông không làm chứng chống lại vợ trong phiên tòa xét xử bà năm ngoái và được cho là khá giận dữ khi có tin vợ sẽ làm chứng chống lại mình. Cựu chính trị gia còn đe dọa làm gián đoạn quá trình tố tụng và yêu cầu ly hôn.

Bà Cốc Khai Lai có thể sẽ làm chứng tại tòa hoặc qua video, thay vì dưới dạng viết. Việc này có thể đã được sự thống nhất giữa các luật sư và công tố viên,Wall Street Journal dẫn lời các thành viên thân cận với gia đình ông Bạc cho hay. 

Mô tả ảnh.Bà Cốc Khai Lai trong phiên tòa xét xử bà hồi tháng 8 năm ngoái. Ảnh: CCTV
Bà Cốc Khai Lai trong phiên tòa xét xử bà hồi tháng 8 năm ngoái. Ảnh: CCTV

Bên cạnh đó, tờ Tri thức dẫn nguồn từ Reuters cũng cho biết thêm, thỏa thuận cần thông qua để bà Cốc Khai Lai làm chứng chống lại chồng bao gồm các điều khoản không tử hình ông Bạc bất kể ông phạm tội danh nào, đồng thời không để bê bối chính trị lớn nhất Trung Quốc nhiều thập kỷ trở lại đây gây ra bất kể tác động nào đối với người con trai Bạc Qua Qua.

Nguồn tin của Reuters tiết lộ, bà Cốc sẽ sớm chấp thuận làm chứng chống lại chồng để bảo vệ người con trai duy nhất là Bạc Qua Qua.

“Bà Cốc Khai Lai rất yêu chồng và cách duy nhất để người phụ nữ này làm chứng chống lại ông Bạc Hy Lai là đạt được các thỏa thuận nhằm bảo vệ con trai họ khỏi những rắc rối”, nguồn tin này cho hay.

Từ thời điểm diễn ra phiên tòa xét xử bà Cốc, cũng đã có thông tin cho rằng bà Cốc sẽ đưa ra những lời khai chống lại ông Bạc. Truyền thông nhà nước Trung Quốc chỉ cho biết bà Cốc đã hỗ trợ tòa án bằng việc cung cấp các thông tin để xử lý các tội phạm khác. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ ràng những lời khai chống lại ông Bạc có vai trò như thế nào và tầm ảnh hưởng đến đâu.

"Bà ấy sẽ cung cấp các bằng chứng, đó là điều không thể khác được, nhưng vấn đề là như thế nào", một nguồn tin thân cận với gia đình ông Bạc nói. "Nếu bà ấy xuất hiện trước tòa, không ai biết được chuyện gì sẽ xảy ra".

Các luật sư Trung Quốc thì cho biết, theo luật nước này, bà Cốc không bắt buộc phải làm chứng chống lại chồng, nhưng bà có thể chọn cách này, có thể trực tiếp hoặc qua bản lời khai, để đổi lấy việc bảo vệ cho con trai của họ, Bạc Qua Qua, và một số nhượng bộ khác. Tuy nhiên, việc này cũng có thể bộc lộ thêm nhiều tội của bà nếu bà thừa nhận đồng lõa trong việc tham nhũng của ông Bạc.

Theo nguồn tin thân cận với gia đình bà Cốc thì toàn bộ mối quan tâm của bà Cốc đều dồn vào việc bảo vệ con trai khỏi những điều tra mang mục đích chính trị. Hiện Bạc Qua Qua đang ở Mỹ và không bị nhà chức trách buộc tội gì.

Trước đó, Tân Hoa xã đưa tin, chính quyền Trung Quốc đã chính thức ấn định thời điểm diễn ra phiên tòa xét xử cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai vào ngày 22/8 tới. Phiên tòa xét xử ông Bạc Hy Lai sẽ được tiến hành tại Tòa án Nhân dân Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Các công tố viên cáo buộc ông các tội danh hối lộ, tham những và lạm dụng quyền lực.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc