Ly hôn thuận tình, người Việt càng thêm hạnh phúc

( PHUNUTODAY ) - Không phải ra tòa khi vợ chồng đồng thuận ly hôn, đây thực sự là một đề xuất cởi trói cho quan niệm cố giữ lấy gia đình dù gia đình không hạnh phúc.

(Đời sống) - Không phải ra tòa khi vợ chồng đồng thuận ly hôn, đây thực sự là một đề xuất cởi trói cho quan niệm cố giữ lấy gia đình dù gia đình không hạnh phúc.



Một trong những đề xuất thay đổi trong Luật Hôn nhân & Gia đình được Bộ Tư pháp đưa ra ngày 26/7 là không nhất thiết phải tới tòa án để giải quyết việc thuận tình ly hôn bằng việc đề xuất mở rộng thẩm quyền giải quyết việc này. Theo đó, vợ chồng có thể lựa chọn giải quyết việc thuận tình ly hôn của mình tại cơ quan đăng ký hộ tịch hoặc tòa án nếu đảm bảo đủ 3 điều kiện: vợ chồng thuận tình ly hôn; không có tranh chấp về tài sản; không có tranh cấp về việc nuôi con chưa thành niên hoặc cấp dưỡng, chăm sóc con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự... Các trường hợp không đáp ứng được 3 điều kiện trên thì được giải quyết theo thủ tục tố tụng tại tòa án.

Đề xuất trên được coi như cởi trói thủ tục rườm rà của việc ly hôn hiện nay. Theo quy định, một cặp vợ chồng dù có thuận tình ly hôn vẫn phải lấy giấy xác nhận của địa phương và lên tòa xin biểu mẫu đơn xin ly hôn. Sau nhiều ngày nộp đơn tòa án sẽ gửi công văn về địa phương để tiến hành hòa giải. Sau 3 lần hòa giải không thành tòa mới xử ly hôn. Đề xuất trên của Bộ Tư pháp được xem như bước đột phá cắt nhiều cửa hành chính thủ tục nhiêu khê.

Hiện nay, tình trạng ly hôn đang tăng mạnh. Theo Ben Bland của tờ Financial Times, tỉ lệ ly hôn ở Việt Nam tuy chỉ mới tăng lên trong thời gian gần đây nhưng đã tăng 50% trong vòng 5 năm qua.Thống kê ở các tòa án trong cả nước, đặc biệt là các đô thị cho thấy lượng án ly hôn năm sau luôn cao hơn năm trước. Riêng ở TP.HCM, ba tháng đầu năm nay, TAND TP đã thụ lý hơn 7.000 vụ, tăng gần 1.500 vụ, tương đương 17% so với cùng kỳ năm 2012.

Nếu đồng tình ly hôn, vợ chồng chỉ cần ra phường làm thủ tục là xong
Nếu đồng tình ly hôn, vợ chồng chỉ cần ra phường làm thủ tục là xong


Người Việt Nam luôn quan niệm gia đình là tế bào của xã hội vì vậy bảo vệ quan hệ hôn nhân luôn được các gia đình coi trọng. Tuy nhiên, trong một xã hội hiện đại ly hôn không phải là vấn nạn của xã hội mà nhiều khi đó là giải pháp tốt nhất cho cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Người ta không nên cố níu giữ những mảnh đời cùng bất hạnh với nhau sống dưới một mái nhà. Dẫu biết rằng, ly hôn là điều không ai mong muốn nhưng khi vấn đề ly hôn được đặt ra thì việc giải quyết sao cho êm đẹp để các bên đỡ bị tổn thương, tốn kém. Nếu đề xuất này đi vào thực tế, tòa án bớt quá tải, còn những cặp vợ chồng bớt chi phí cho việc ly hôn. Không ai muốn người ta đã mất vợ, mất chồng lại còn mất thêm khoản tiền để được bỏ đi cái thứ mình không yêu mấy nữa.

Và chắc chắn, sau khi dự thảo được thông qua, chắc chắn quan niệm sống thoáng, sống gấp theo kiểu phương Tây sẽ được nhiều gia đình áp dụng. Chúng ta cứ yêu và cứ lấy nếu cảm thấy thích thú. Khi không còn thích nhau thì lặng lẽ ra phường làm thủ tục ly hôn. Như thế, hạnh phúc của gia đình sẽ không còn cảnh chì chiết nhau, đánh đập nhau hay chồng giết vợ chỉ vì sắp đến ngày ra tòa.

Đọc đề xuất này, không ít gia đình sẽ cười thầm từ nay ta đã được tự do hoàn toàn. Gia đình không còn quá quan trọng với nhiều người bởi thích thì lấy, không thích ta ra tư pháp phường ký cái là đường ai nấy đi. Chuyện vợ chồng sẽ được các gia đình đóng cửa bảo nhau, hàng xóm láng giềng có muốn soi mói thêm cũng khó.

Như thế, người Việt sẽ không chỉ có một ngày trong năm là ngày hạnh phúc, không chỉ đứng hàng top về hạnh phúc trên thế giới mà sẽ có 365 ngày hạnh phúc, chắc chắn sẽ được xếp vào hạng hạnh phúc số 1 trên thế giới này.

  • Ngọc Phúc
     
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn