Lý Nhã Kỳ hay công chức Việt giúp nghị sĩ Mỹ không xấu hổ?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mr Đàm và Lý Nhã Kỳ có thể còn thiếu sót nhiều thứ nhưng sự tự tin, không biết ngượng của họ thì quả thật khó ai sánh kịp. Vì vậy lớp học của cả hai chắc chắn sẽ có tác dụng không nhỏ giúp người Mỹ có thể cải thiện tình trạng xấu hổ nhiều đến mức đáng lo ngại hiện nay.

Trong bảng xếp hạng chỉ số hành tinh hạnh phúc năm 2012 do NEF (New Economics Foundation - một tổ chức nghiên cứu kinh tế-xã hội có trụ sở chính tại Vương quốc Anh) công bố, nếu Việt Nam vinh dự đứng ở vị trí thứ 2 với 60,4 điểm thì Mỹ lại ở tít tận vị trí 104 với 73,4 điểm, một khoảng cách quá là xa vời.

Trên thực tế người ta đã đưa ra vô vàn lý do để giải thích cho hiện tượng lạ lùng này như vì người Việt lạc quan, người Mỹ đòi hỏi quá cao đối với cuộc sống hay vì đời sống chính trị ở Mỹ phức tạp, khủng bố nhiều, trong khi Việt Nam thì vô cùng bình yên... Tuy nhiên, vẫn chưa có một giả thiết nào thuyết phục được số đông những người đặt câu hỏi.

Những tưởng thắc mắc ấy cứ thế trôi đi như rất nhiều câu hỏi không lời đáp ở nước ta hiện nay thì bỗng một ngày đẹp trời người ta đã tìm ra lý do thuyết phục cho vấn đề tưởng như khó giải thích ấy đó là vì người Mỹ nói chung và nghị sĩ Mỹ nói riêng hay xấu hổ hơn so với người Việt.

Đọc đến đây, nếu như mọi người cho rằng người viết đang viết bừa, đoán mò thì xin được khẳng định là không phải đâu nhé, không hề có một chút gì được gọi là đùa cợt ở đây đâu.

Này nhé, trong khi ở Việt Nam, báo chí và dư luận xã hội đã lên tiếng quá nhiều về thói cửa quyền công chức nhưng chưa hề có một vị nào cảm thấy xấu hổ, đòi trả lại lương cho Ngân sách Nhà nước hay từ chức cả. Thay vào đó, người ta có vô vàn những nguyên nhân khách quan vô cùng hợp lý như thiên tai, dịch bệnh, bão lũ để giải thích cho tình trạng công việc kém hiệu quả, tham nhũng nhiều, làm gì cũng lỗ.

Công chức Việt cắp ô, cửa quyền rất nhiều nhưng chưa một ai cảm thấy xấu hổ (Ảnh minh họa)

Kể cũng lạ kỳ, mang vốn liếng của Nhà nước đi đầu tư kinh doanh, không tính toán cẩn thận gây ra lỗ cũng có thể hiểu vì không phải ai cũng có khả năng kinh doanh làm giàu, nhưng mà ở Việt Nam có cái đặc biệt là chẳng làm gì, chỉ có khai thác khoáng sản, mang lên bán mà cũng lỗ. Xấu hổ ấy à? Đừng có mơ, không có chuyện đó đâu, 10 năm không lãi thì 50 năm, kể cả 100 năm sau có lãi thì vẫn cứ là lãi còn gì.

Và đó cũng chính là điều mà Mỹ kém hẳn Việt Nam. Cái gì cũng kiên quyết, cũng tính toán chính xác thì xấu hổ chết đi được là đúng rồi. Thế cho nên mới có chuyện trong khi cả thế giới cho rằng chính phủ Mỹ đóng cửa, công chức đang phải đau đầu vì không biết lấy tiền đâu mà trang trải cho cuộc sống thì có những người vẫn được nhận lương bình thường nhưng khăng khăng trả lại vì xấu hổ.

Theo luật pháp Mỹ, 533 thành viên Quốc hội và Tổng thống vẫn được hưởng lương đầy đủ và quỹ lương dành cho họ là cố định, không phụ thuộc nguồn phân bổ hàng năm. Tuy nhiên, theo Washington Post, tính đến trưa 2/10, ít nhất 65 nghị sỹ trong đó 32 người thuộc Đảng Cộng hòa cho biết, sẽ dùng lương của mình làm từ thiện hoặc từ chối nhận lương trong khi chính phủ ngừng hoạt động.

Nghị sỹ đảng Cộng hòa Andy Barr nói, ông muốn đóng góp thu nhập trong thời gian chính phủ đóng cửa cho các tổ chức từ thiện địa phương. Trong khi đó, thượng nghị sỹ Ami Bera cho hay, ông muốn từ chối nhận lương vì “Quốc hội phải gương mẫu và đặt con người trước chính trị". Mà cứ xấu hổ rồi đưa ra các lý như vậy thì nước Mỹ còn kém hạnh phúc hơn Việt Nam dài dài.

Thế mới biết, đến cô giáo mầm non nước ta còn làm việc giỏi hơn công chức Mỹ, xử lý vấn đề rõ ràng, minh bạch. Như vụ việc ở trường ... ấy, cô giáo thông báo rất rõ ràng nào đã đóng 40 ngàn thì được ra sân trường xem xiếc, em nào không đóng 40 ngàn thì ngồi im trong lớp, đó chính là cái lẽ công bằng, minh bạch còn gì. Công chức Mỹ cứ như cô giáo mầm non mà làm có phải nhanh hơn không, đỡ phải tranh cãi ầm ĩ làm gì cho mất công mất việc?

Thế mới biết một khi người ta thiếu tự tin, hay xấu hổ thì cái sự giàu sang hay có phát triển nhất thế giới cũng chẳng giúp ích gì được.

Chính vì vậy mà thiết nghĩ có lẽ Việt Nam cũng nên nể tình đồng loại trên thế giới, mong muốn hạnh phúc cho nhân loại, đồng thời lưu ý đến mối quan hệ hợp tác toàn diện hai nước đã xác lập mà động viên công chức Việt chia sẻ bí quyết làm thế nào để không còn xấu hổ với người Mỹ.

Hay có thể tiến hành một kế hoạch cụ thể hơn đó là mời Lý Nhã Kỳ, hay Đàm Vĩnh Hưng những ngôi sao làm đại diện của nước ta sang Mỹ mở các lớp chia sẻ bí quyết tự tin, không còn xấu hổ với công chức nói chung và người dân Mỹ nói riêng.

Người Mỹ nên mời Lý Nhã Kỳ và Đàm Vĩnh Hưng dạy cho cách tự tin, không xấu hổ

Mr Đàm và Lý Nhã Kỳ có thể còn thiếu sót nhiều thứ nhưng sự tự tin, không biết ngượng của họ thì quả thật khó ai sánh kịp. Thế cho nên cả hai mới có thể tạo ra những vụ việc chấn động dư luận trong nước và quốc tế như hôn nhà sư ngay trên sân khấu, sẵn sàng đôi co với già trẻ, lớn bé trong showbiz hay đột nhập buồng lái máy bay, tự nhận bản thân có tầm ảnh hưởng quốc tế...

Với khả năng không xấu hổ tuyệt vời, chắc chắn lớp học của Lý Nhã Kỳ và Mr Đàm sẽ có tác dụng không nhỏ giúp người Mỹ có thể cải thiện tình trạng xấu hổ nhiều đến mức đáng lo ngại hiện nay.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn