Những việc cần làm để tránh nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những cách đơn giản nhất giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ:

1. Những cách đơn giản để tránh bệnh tim mạch và nguy cơ đột quỵ

Đạp xe: Hãy dành ít nhất 20 phút mỗi ngày để đạp xe, có thể trong phòng tập hay trên đường. Đây là một trong những bài tập tốt nhất giúp giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ.

Ăn Sôcôla đen: Chất chống oxy hóa trong sôcôla đen có thể chống hình thành các cục máu đông, giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu. Tuy nhiên cũng không nên ăn quá nhiều, chỉ vài lần/tuần.

Uống bia: Với một cốc bia mỗi ngày có thể giảm nồng độ cholesterol trong máu và giữ một trái tim khỏe mạnh.

Bổ sung vitamin B: Nhờ việc bổ sung Vitamin B mỗi ngày giúp ngăn ngừa cục máu đông và giảm nguy cơ đột quỵ.

20190812_100459_526843_dau-tim.max-800x800

Cá: Trong cá có chứa nhiều vitamin E có thể làm giãn mạch máu, ngăn ngừa đông máu và cao huyết áp. Bạn nên ăn cá ít nhất một lần/tuần.

Bữa sáng nhiều chất xơ: Với một bữa sáng giàu chất xơ có thể giảm cholesterol trong máu, do đó ngăn ngừa bệnh tim và đột quỵ. Những thực phẩm giàu chất xơ phải kể đến như yến mạch, rau củ, nấm.

2. Thực phẩm tốt cho tim mạch

Cá hồi

Ăn hai hoặc nhiều khẩu phần cá mỗi tuần có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển bệnh mạch vành thấp hơn 30%. Cá - đặc biệt là cá hồi và cá ngừ chứa chất béo omega-3, làm giảm mức chất béo trung tính trong máu có thể góp phần làm đông máu. Omega-3 cũng làm giảm huyết áp nhẹ và có thể giúp ngăn nhịp tim bất thường. Không có loại cá thông thường nào cung cấp nhiều axit béo omega-3 hơn so với cá hồi. Dầu hạt lanh, dầu canola và quả óc chó cũng chứa chất béo omega-3.

Nho khô

Chất chống ôxy hóa trong nho khô chống lại sự phát triển của một loại vi khuẩn có thể gây viêm và bệnh nướu răng. Những người bị bệnh nướu răng có nguy cơ mắc bệnh tim gấp hai lần. Chọn các loại thực phẩm có lợi, chẳng hạn như nho khô, có thể giúp bạn bảo vệ cả nướu và trái tim của bạn.

Ngũ cốc nguyên hạt

Những người ăn nhiều ngũ cốc có xu hướng gầy hơn và có ít nguy cơ mắc bệnh tim hơn. Điều này có lẽ là do ngũ cốc nguyên hạt chứa chất chống ôxy hóa, phytoestrogen và phytosterol có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh mạch vành.

Chất xơ trong ngũ cốc nguyên hạt cũng có nhiều lợi ích: Theo một nghiên cứu ở Harvard, Mỹ, những người ăn một chế độ ăn nhiều chất xơ có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 40% so với những người ăn chế độ ăn ít chất xơ. Bột yến mạch, lúa mạch, đậu là những loại ngũ cốc giàu chất xơ hòa tan.

Hạt đậu

Ăn đậu thường xuyên rất tốt cho tim của bạn. Chỉ cần 1/2 cốc đậu nấu chín hàng ngày có thể làm giảm cholesterol. Giống như tất cả các loại thực phẩm có chứa nhiều chất xơ hòa tan, đậu giúp liên kết cholesterol và giữ cho nó không bị hấp thụ trong ruột. Và, khi chất xơ được lên men, nó tạo ra những thay đổi trong các axit béo mạch ngắn có thể ức chế sự hình thành cholesterol. Các thành phần khác trong đậu cũng có tác dụng hạ cholesterol. Đậu chứa nhiều loại hóa chất bảo vệ tim, bao gồm cả flavonoid - một hợp chất cũng được tìm thấy trong rượu vang, quả mọng và sôcôla - có tác dụng ức chế sự kết dính của các tiểu cầu trong máu, có thể giúp giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn