Mách cho bạn cách kiểm tra sức khỏe đơn giản ngay tại nhà chỉ trong vòng 10 giây

( PHUNUTODAY ) - Chỉ với 10 giây cùng với một động tác đơn giản bạn đã có thể tự kiểm tra tình trạng sức khỏe của bản thân là tốt hay xấu, cùng xem liệu bạn có làm được không nhé!

Theo một cuộc nghiên cứu mới nhất đã cho ra kết quả rằng, những người có độ tuổi trên 50 tuổi mà không thể đứng bằng một chân trong vòng 10 giây thì thường có sức khỏe không tốt. Sau khi nghiên cứu các nhà khoa học đã ghi nhận một kết quả rằng, những người thất bại trong bài kiểm tra giữ thăng bằng đơn giản mà rất nhiều người vẫn hay thường thực hiện thì sẽ có nguy cơ tử vong lớn gấp đôi những người thực hiện được vì bất kỳ nguyên nhân nào trong 10 năm tiếp theo.

Cuộc nghiên cứu đã thực hiện cùng với hơn 1.700 người thuộc trong độ tuổi từ 51 - 75 tuổi. Họ đã được yêu cầu thực hiện một bài kiểm tra đơn giản đó chính là giữ thăng bằng bằng 1 chân trong vòng 10 giây. Sau đó, họ được thực hiện theo dõi từ tháng 2/2009 cho đến tháng 12/ 2020. Sau khi kết thúc nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích và cho ra kết quả rằng, có gần 1/6 trong tổng số người thất bại trong bài kiểm tra giữ thăng bằng đã qua đời trong vòng 10 năm. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đã tính đến các điều kiện khác có thể gây ảnh hưởng đến khả năng giữ thăng bằng của họ như sức khỏe kém hay béo phì... Và họ đã phát hiện ra rằng, ngay cả khi có tính đến những yếu tố đó việc không hoàn thành bài kiểm tra cũng vẫn làm tăng 84% nguy cơ tử vong.

dung-mot-chan-1

Có thể nói, thời gian bạn đứng bằng một chân chính là một trong những thước đo cho sự bất ổn định về tư thế, với thời gian càng ngắn thì sự bất ổn cũng càng cao. Một số chuyên gia còn tin rằng, với bài kiểm tra này chúng ta có thể khám phá sâu hơn về sức mạnh thể chất và thực sự là hệ quả của các vấn đề về não. Đồng thời, giới chuyên môn cũng cho rằng phương pháp kiểm tra sức khỏe này nên được sử dụng rộng rãi hơn, vừa đơn giản về cách làm lại tốn khá ít thời gian. Đây có thể là cách giúp bạn nhận được một phản hồi khách quan và nhanh chóng về tình trạng sức khỏe của bản thân. Khả năng giữ thăng bằng tốt thường sẽ có xu hướng được duy trì tương đối tốt tới lúc mọi người đến tuổi 60, và bắt đầu suy yếu tương đối nhanh chóng.

Chỉ 5% số người từ 51 đến 55 tuổi không thể hoàn thành việc đứng một chân trong 10 giây. Trong khi đó, một phần ba trong nhóm 66 đến 70 tuổi có thể làm được. Nhìn chung, những người thất bại trong bài kiểm tra có sức khỏe kém hơn: tỷ lệ cao béo phì, và/hoặc mắc bệnh tim, huyết áp cao và mỡ máu. Bệnh tiểu đường loại 2 phổ biến gấp 3 lần ở nhóm thất bại. Sau khi tính đến tuổi, giới tính và bệnh nền, người không hoàn thành bài tập có nguy cơ tử vong gần gấp đôi trong 10 năm tới. Ngoài ra, Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra, tình trạng không thể đứng bằng một chân trong hơn 20 giây liên quan đến chảy máu não vi thể và đột quỵ thầm lặng.  

nguoi-gia-nen-tranh

Chỉ với một cách đơn giản đó là giữ thăng bằng với 1 chân trong vòng 10 giây bạn đã có thể tự kiểm tra sức khỏe cho bản thân hàng ngày với kết quả tương đối là chính xác. Tuy nhiên, đừng vì điều này mà bỏ quên việc kiểm tra sức khỏe định kỳ hay ăn đầy đủ chế độ dinh dưỡng vì có kiểm tra với các thiết bị hiện đại vẫn sẽ tốt hơn rất nhiều là những suy đoán của bản thân đúng không nào!

Theo:  xevathethao.vn copy link