Mách mẹ cách ngâm nước dâu tằm thơm ngon, bổ dưỡng cho ngày hè

12:55, Thứ năm 07/06/2018

( PHUNUTODAY ) - Dâu tằm là loại quả có hàm lượng dinh dưỡng cao, đặc biệt chứa nhiều vitamin C giúp sáng mắt, chữa chứng mất ngủ, viêm khớp dạng thấp… Dâu tằm có thể ăn tươi, làm mứt hay ngâm làm nước giải khát. Cách làm nước dâu tằm rất dễ, chị em hãy thử nhé!

 Nguyên liệu ngâm nước dâu tằm

- Dâu tằm: 2 kg

- Đường: 800 gr – 1 kg

Thực hiện ngâm nước dâu tằm

Bước 1: Dâu tằm đem thả vào chậu nước đầy, dùng tay khoắng nhẹ để rửa sạch cát, bụi bám vào dâu. Rửa khoảng vài nước, cho đến khi dưới đáy chậu không còn cát đọng lại là được. Vì dâu tằm rất dễ bị nát nên các thao tác nên làm nhẹ nhàng và nên rửa từng ít một. Hoặc có thể cho một ít dâu vào rổ rồi xả dưới vòi nước. 

Bước 2: Đun sôi một nồi nước to với một chút muối, để cho nước nguội bớt (khoảng 70 độ). Thả một ít dâu vào ngâm khoảng 1- 2 phút rồi vớt ra rổ cho ráo nước, làm cho đến hết số dâu.

Bước 3: Rải một lớp dâu vào khay (hộp, lọ, xoong) lớn rồi lại rải một lớp đường lên trên. Cứ rải một lớp dâu lại đến 1 lớp đường cho đến khi hết dâu và đường, rồi đậy kín lại. Ngâm dâu qua đêm, sáng hôm sau dâu sẽ tiết ra rất nhiều nước và đường thì tan hết.

1429676715-img_6796

Bước 4: Cho tất cả dâu, nước dâu vào nồi đun sôi thì hạ lửa nhỏ để dâu sôi trong khoảng 40 – 45 phút.

Bước 5: Để nồi dâu nguội bớt, gạn lấy phần nước cốt dâu, cho vào lọ thủy tinh. Chờ khi nước dâu nguội hẳn thì đậy nắp lọ rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản.

Bước 6: Cho phần quả dâu vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, cho thêm chút đường nữa nếu dâu chưa đủ ngọt. Cho phần dâu xay nhuyễn này lên bếp sên cho đến khi đặc quánh lại thì tắt bếp. Để cho mứt dâu nguội hẳn, cho vào lọ thủy tinh rồi cũng bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần.

Thưởng thức nước dâu tằm

Các bạn có thể uống 1-2 ly nước dâu tằm trước khi ăn cơm, có tác dụng kích thích tiêu hóa và ăn ngon miệng, ngoài ra còn có tác dụng thanh nhiệt trong những ngày hè nắng nóng. Nước dâu tằm còn giúp chị em phụ nữ làm đẹp da, làn da trở nên trắng sáng và mịn màng.

1429676732-img_6793

Cách làm siro dâu tằm

Nếu bạn làm si rô dâu, thì sau khi ngâm đường qua một đêm, cho dâu vào nồi đun sôi. Sau đó giảm lửa, đun thêm khoảng 35-40 phút. Nước trong quả dâu sẽ ra hết. Để dâu nguội. Lọc lấy phần nước si rô dâu cho vào lọ bảo quản. Còn phần quả có thể xay ra làm mứt, sên cho đặc lại rồi ăn kèm với bán mì hoặc làm bánh quy các loại… Hoặc để nguyên quả, sên cho chắc lại, để dành ăn vặt.

Lưu ý, nếu ngâm nước dâu tươi, nước uống sẽ rất thơm và tươi ngon. Còn làm si rô dâu, nước si rô sẽ kém thơm hơn nhưng lại để được lâu hơn.

 Cách làm rượu dâu

Sau khi cho đường vào dâu, rồi để như vậy trong khoảng 1 tuần, lúc này đường đã tan hết, rồi đổ khoảng 1 lít rượu vào. Thỉnh thoảng dùng muôi nhấn mạnh để phần dâu bên trên ngấm rượu. Để ngâm như vậy khoảng một tháng là uống được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc