Mách nước Petrolimex biến hờn dỗi thành vàng ròng

06:15, Thứ hai 30/09/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) – Sao Petrolimex không rút vốn mà đầu tư vàng nhỉ thay vì đau đầu với chuyện giá xăng tăng sao cho lãi nhỉ? Cứ theo cách này, Petrolimex sẽ lợi cả đôi đường, lãi nhiều mà vẫn được lòng dân, như kinh doanh vàng ấy.

VietNamNet dẫn số liệu Ngân hàng Nhà nước công bố cuối ngày 27/9 cho biết, tính đến 25/9 cơ quan này đã tổ chức 61 phiên đấu thầu, bán ra 59,87 tấn vàng. Thu nhập từ bán vàng sau khi trừ chi phí liên quan đạt 6.834 tỷ đồng.

Mới đây, có một số ý kiến về hiệu quả đấu thầu cũng như chính sách quản lý, điều hành thị trường vàng. Phản hồi các ý kiến, NHNN khẳng định quản lý, điều hành thị trường vàng phù hợp với khuôn khổ pháp lý mới cũng như chủ trương, chính sách đã được phê duyệt, đồng thời đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân.

Theo Phó thống đốc Nguyễn Đồng Tiến, "Toàn bộ rủi ro liên quan đến huy động cho vay vốn bằng vàng đã được loại trừ khỏi tổ chức tín dụng, chỉ những tổ chức tín dụng kinh doanh kinh doanh quyết liệt trên thị trường vàng mới thấu hiểu vấn đề này, thấm được tác động từ những giải pháp của Chính phủ".

Theo ông Tiến, tình trạng vàng hóa trong hệ thống tổ chức tín dụng đã giảm mạnh, chấm dứt hoàn toàn nghiệp vụ vay mượn đầy rủi ro. Hoạt động đấu thầu vàng giúp thu hẹp chênh lệch cung cầu, qua đó bình ổn thị trường và tránh những cơn sốt giá. Ông cho biết trước đây cho vay nợ, cho vay vàng, đến nay đã chấm dứt toàn bộ tình trạng, thị trường vàng cũng đã ổn định hơn nhờ đấu thầu mua bán vàng, ngân hàng nhà nước đã tạo nguồn cũng để thu hẹp về cung cầu, không còn những cơn sốt về vàng.

Nghe những thành tích, bình ổn thị trường, đảm bảo quyền lợi người dân, không còn sốt vàng... dư luận cứ gọi là mừng đến rớt nước mắt. Quả đúng thật, sốt làm sao được khi giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch với thế giới từ 3- 5 triệu đồng/lượng, người dân ai có tiền được mua vàng tự do nhé, vàng chính chủ đàng hoàng. Lợi đơn là thế, còn lợi kép thì đây, tiền đổ hết về ngân sách nhà nước, nghĩa là dành cho chi tiêu công, người dân được hưởng lợi đấy thôi.

Ai có cắc cớ hỏi ngược rằng, can cớ chi Ngân hàng Nhà nước chỉ chăm chăm lo tới vàng mà để hệ thống ngân hàng thương mại rối rắm như mạng nhện, chống vàng hóa nền kinh tế theo cách gì mà các phiên đấu thầu vàng vẫn rộn ràng mấy tháng trời sau khi các ngân hàng thương mại tất toán vàng... thì hãy biết đường im ngay đi nhé, "Miệng nhà quan có gang có thép", lời đã nói ra đương nhiên phải đúng 100% rồi. 

Petrolimex hờn dỗi kinh doanh xăng dầu, người dân cảm tạ

Nghe cái sự kinh doanh lấp lánh vàng ròng của Ngân hàng Nhà nước nói trên mới thấy thấu hiểu cho cơn hờn dỗi của Petrolimex cách đây khoảng một tuần. Chả là, ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc Petrolimnex than khổ rằng: "Thực sự tôi không muốn nói về vấn đề này nữa. Bởi như thế nào là lãi cao, lãi thấp? Doanh nghiệp cũng chỉ làm theo quy định vì lợi nhuận định mức doanh nghiệp được hưởng là như thế. Tôi thấy rất thất vọng về cách một số tờ báo nhìn nhận vấn đề này. Còn nếu mọi người muốn xăng dầu không có lãi thì có thể kiến nghị với Chính phủ để nhà đầu tư họ thoái vốn chứ đừng để Petrolimex suốt ngày rơi vào tình trạng phải đi giải thích".

Mà so với kinh doanh vàng thì Petrolimex lãi có là bao. Trong báo cáo gửi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước ngày 16/8, Petrolimex cho biết, 6 tháng đầu năm 2013 lợi nhuận hợp nhất trước thuế thu nhập doanh nghiệp của tập đoàn đạt 898 tỷ đồng, tức là bằng 1/7 lãi thu do kinh doanh vàng.

Mỗi thế thôi mà chịu đến lắm đắng cay cơ cực. Mỗi lần tăng giá xăng là mỗi lần, dân than ôi kêu trời, oán than nghe đầy cả hai lỗ tai, Petrolimex cứ gọi là đau đầu nhức óc nghĩ ra đủ mọi cách, viện hết cớ nọ đến cớ kia để xin tăng giá xăng dầu bù lỗ.

Xét cho cùng, Petrolimex và Ngân hàng Nhà nước đều là con đẻ của Nhà nước, thế nhưng so với vàng thì kinh doanh xăng dầu thiệt quá. Xem chừng cái ý định rút vốn của ông Năm lại hóa ra hay. Ngân hàng Nhà nước đã nói rõ rồi, nhu cầu vàng của người dân là 50-100 tấn/năm cơ, còn tha hồ đất cho Petrolimex nhảy vào kinh doanh lấy lãi. Ngân hàng Nhà nước chỉ quản lý đầu vào và đầu ra của vàng thôi, cứ yên tâm chẳng lo gì cái chuyện độc quyền.

Ngoài chuyện lãi cao nhãn tiền ấy, Petrolimex rút khỏi xăng dầu thì người dân sẽ yêu quý lắm. Còn nhớ khi thế độc quyền viễn thông được xóa bỏ, biết bao nhà mạng mới ra đời như Viettel, EVN... Kết quả là người dân Việt Nam hiện nay đang sử dụng dịch vụ viễn thông với mức giá rất cạnh tranh so với mặt bằng thế giới. Xăng dầu mà cũng được thế thì người dân xin mở tiệc mừng công Petrolimex ba ngày ba đêm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: