5 thực phẩm mọc mầm hại hơn "THUỐC ĐỘC” vẫn xuất hiện trong bếp nhiều gia đình, bỏ ngay đi trước khi quá muộn

( PHUNUTODAY ) - 5 thực phẩm có tên dưới đây giàu giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người. Nhưng khi chúng mọc mầm sẽ xuất hiện chất gây ngộ độc các bà nội trợ cần vứt ngay đi.

Lạc  

Hạt lạc mọc mầm, thành phần dinh dưỡng của chúng giảm xuống rất thấp, đồng thời trong quá trình nảy mầm, hàm lượng nước tăng cao càng dễ bị nhiễm độc. Độc tố được sản sinh trong quá trình mầm phát triển. Loại độc tố này có hại cho cơ thể người, gây nên bệnh ung thư gan.

Gừng

Những củ gừng mọc mầm là hiện tượng thường gặp trong bếp các gia đình và chúng ta vẫn thường sử dụng chúng. Có điều, gừng đã mọc mầm cũng không còn giá trị dinh dưỡng gì nữa, thậm chí chúng còn làm giảm đáng kể dinh dưỡng của người ăn.Bởi vì, gừng mốc hỏng sẽ sinh ra độc tố safrole (một chất thuộc nhóm có thể gây ung thư 2B) làm thoái hóa tế bào gan, hoại tử, thậm chí dẫn đến ung thư gan.

Gừng mọc mầm không nên ăn

Gừng mọc mầm không nên ăn

Tỏi

Nghiên cứu của viện kỹ thuật sinh vật, khoa học thực phẩm và công nghệ trường đại học quốc gia -  Hàn Quốc đã phát hiện, mầm tỏi có nhiều lợi ích hơn so với tỏi tươi. Trong mầm tỏi có chứa nhiều selen, tác dụng chống oxy hóa mạnh hơn, có thể giảm thiệt hại của gốc tự do, có lợi cho sức khỏe tim mạch. Tác dụng chống ung thư cũng mạnh hơn tỏi thường.

Gạo lứt

Gạo lứt không dễ tiêu hóa, hương vị cũng không dễ ăn, chế biến mất nhiều thời gian, nhưng mầm gạo lứt thì lại bù đắp cho những nhược điểm đó, nó có tác dụng làm cho aminobutyric acid (gaba - chất dẫn truyền thần kinh thuộc nhóm các acid amin) và các thành phần có lợi khác được cải thiện đáng kể.

Khoai tây mọc mầm ăn sẽ gây ngộ độc

Khoai tây mọc mầm ăn sẽ gây ngộ độc

Khoai tây

Mầm khoai tây có chứa solaine – một loại glyco-alkaloid đắng và độc, độc gấp 50 lần hàm lượng khoai tây bình thường, vượt xa tiêu chuẩn an toàn cho phép. Chất độc này sẽ tập trung ở phần châm mầm, ở lớp vỏ xanh phía ngoài làm cho khoai tây bị đắng và độc tới mức không dùng được.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn