Mang thai 8 tháng người mẹ nhập viện sinh con nhưng đã ra đi mãi mãi chỉ sau 1 tiếng ho

( PHUNUTODAY ) - Khi mang thai tới tháng thứ 8 người mẹ nhập viện sinh con nhưng chị đã không thể bước ra khỏi phòng mổ vì một tai nạn không ngờ.

sinh-con-1

Chị Vương sinh sống tại Trung Quốc mang thai sau một thời gian kết hôn không lâu. Cô có thai kỳ khá khỏe mạnh cho đến tháng thứ 8 thai kỳ.

Ở tuần thứ 34, bà mẹ trẻ nhận thấy hiện tượng bị ra máu đỏ và vội đi đến bệnh viện kiểm tra. Bác sĩ ban đầu xác định sản phụ Vương bị bong nhau thai sớm và được đưa vào phòng cấp cứu đẻ mổ ngay lập tức. Tuy nhiên tại đây một tai nạn không ngờ đã xảy ra và khiến chị Vương không thể bước ra khỏi phòng mổ.

Bác sĩ tại phòng mổ đẻ kể lại rằng chị Vương không hề đau đớn nhiều nhưng cô ấy bị ho sặc mấy tiếng rồi lịm dần đi. Chị đã không may mắn bị thuyên tắc ối và dù các bác sĩ đã nỗ lực cứu chữa nhưng không thể giữ được mạng sống cho chị mà chỉ cứu được em bé.

Theo bác sĩ sản khoa tại bệnh viện, thuyên tắc ối là một cấp cứu sản khoa hiếm gặp do dịch ối, những tế bào thai nhi, tóc hoặc các mảnh tổ chức thai khác đi vào vào tuần hoàn mẹ gây ra phản ứng dị ứng. Phản ứng dị ứng này gây ra suy hô hấp và suy tuần hoàn cấp tính cho mẹ.

Nếu xảy ra thuyên tắc ối, tỉ lệ tử vong mẹ hơn 80% dù tỉ lệ sống sót của thai nhi có thể đến 70%. Thống kê cho thấy 50% sản phụ sẽ chết trong giờ đầu khi khởi phát triệu chứng và trong số sống sót sau một giờ thì phần lớn trường hợp để lại di chứng thần kinh nặng nề.

Tuy chưa có nghiên cứu nào chỉ ra nguyên nhân rõ ràng nhưng các chuyên gia cho rằng thuyên tắc ối xảy ra khi có 3 điều kiện sau đây: vỡ màng ối, vỡ tĩnh mạch của tử cung hay cổ tử cung và áp lực buồng tử cung cao hơn áp lực tĩnh mạch mẹ.

Những yếu tố nguy cơ bao gồm nhau bong, tử cung quá căng, thai chết lưu, chấn thương, dùng oxytocin trong chuyển dạ, đa sản, mẹ lớn tuổi, vỡ ối. Tuy nhiên vẫn có 1 số ít trường hợp thuyên tắc ối xảy ra không kèm những yếu tố kể trên.

sinh-con-2

Thuyên tắc ối là gì?

Thuyên tắc ối hiếm gặp nhưng nguy hiểm với mẹ bầu. Theo Thư viện Y khoa Mỹ, cứ 8.000-80.000 ca sinh thì có một trường hợp gặp phải tai biến sản khoa này. Hội chứng khởi phát nhanh, có thể xảy ra trước, trong và sau khi sinh. Ngoài ra, có thể xuất hiện trong quá trình nạo phá thai, truyền dịch ối, chấn thương vùng bụng…

Thư viện Y khoa Mỹ cũng ghi nhận, tỷ lệ sản phụ tử vong khoảng 80%. Trong đó, 50% sản phụ chết trong giờ đầu khởi phát triệu chứng, trường hợp cứu được cũng để lại di chứng thần kinh nặng nề.

Nguyên nhân do vỡ màng ối, vỡ tĩnh mạch của tử cung, áp lực buồng tử cung cao hơn áp lực tĩnh mạch làm dịch nước ối tràn vào tĩnh mạch tử cung, gây ra phản ứng dị ứng, sốc phản vệ. Thai phụ có hiểu hiện suy hô hấp và suy tuần hoàn cấp tính.

Thuyên tắc ối xảy ra không có dấu hiệu báo trước, nên khó dự phòng và chưa có biện pháp điều trị đặc hiệu. Bên cạnh đó, biểu hiện sốc phản vệ thuyên tắc ối dễ bị nhầm lẫn với sốc nhiễm trùng ở các sản phụ đẻ non, ra máu nhiều lần, cổ tử ung mở.

Bác sĩ Nguyễn Nguyên Đông – Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt cho biết, sốc nhiễm trùng là loại nhiễm trùng xảy ra tại chỗ, khi cổ tử cũng mở, giải phóng ra các chất gọi chung là cytokine. Trong đó, TFN –alpha (chất hoại tử khối u alpha) là một loại cytokine nguy hiểm, nồng độ nhỏ cũng có thể gây suy hệ tuần hoàn như tắc mạch ối.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link