“Mạng xã hội Blackberry” trong cuộc bạo loạn tại London

( PHUNUTODAY ) - Hai ngày cuối tuần vừa qua nhiều khu vực trong thủ đô của Anh đã chìm trong bạo loạn với các vụ biểu tình, đốt phá … và chính tiện ích của Blackberry BBM là “kẻ đứng sau”.#160;

(Phunutoday) - Sự việc bắt đầu từ khi Ma

rk Duggan bị cảnh sát bắn chết vào hôm thứ 5. Sau đó, đã xuất hiện một số trang kêu gọi bạo loạn trên các mạng xã hội lớn.

Một tòa nhà bị cháy trong cuộc bạo loạn
Một tòa nhà bị cháy trong cuộc bạo loạn

BlackBerry là hãng điện thoại yêu thích của rất nhiều (37%) thanh thiếu niên Anh bởi chính tiện ích BlackBerry Messenger (BBM). Đây là chương trình chat mà RIM xây dựng riêng cho BlackBerry với nhiều tính năng như chia sẽ hình ảnh, giọng nói và gửi tin theo nhóm. Có thể tiện ích này hoàn toàn miễn phí và có tính cộng đồng tương đối cao nên nó đã được chọn để truyền thông tin trong cuộc bạo loạn. Rất nhiều BBM kèm theo hình ảnh của Duggan đã xuất hiện sau hôm thứ năm. Sau đó, vào hôm thứ bảy và chủ nhật các BBM kêu gọi mọi người đốt phá, biểu tình được lan đi. Các tin nhắn này giúp những người bạo loạn có thể liên lạc với nhau một cách nhanh chóng, thuận tiện. Khác với các mạng xã hội khác, ở đây, cảnh sát rất khó theo dõi được lưu lượng tin nhắn gửi đi, nhận được. Chính vì vậy, điều duy nhất mà họ có thể làm được đó là giải quyết thiệt hại và dẹp loạn sau khi cuộc biểu tình diễn ra. 

Sau khi cuộc biểu tình diễn ra, nhiều báo chí đã ví von tiện ích BBM của Blackberry là một “mạng xã hội” thu nhỏ. Liệu rằng, sau mọi chuyện, “mạng xã hội” được yêu thích này của RIM còn có thể tiếp tục phát triển? 

  • Trần Dũng

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn