Máy bay ATR 72 diễn tập vận chuyển linh cữu Đại tướng

09:15, Thứ năm 10/10/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Phi công có vinh dự lái máy bay ATR 72 vận chuyển linh cữu Đại tướng là người được tuyển lựa kỹ càng, là phi công tốt nhất của đội bay ATR 72 và đủ tiêu chuẩn bay chuyên cơ.

Báo Thanh niên dẫn thông tin từ đại diện Vietnam Airlines (VNA) cho biết hãng này đang gấp rút các công tác chuẩn bị để vận chuyển linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp về an táng tại quê hương Quảng Bình.

Theo đó, VNA đã họp và chốt phương án, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị bên dưới thực hiện. Phi công có vinh dự lái máy bay ATR 72 vận chuyển linh cữu Đại tướng đã được tuyển lựa kỹ càng, là phi công tốt nhất của đội bay ATR 72 và đủ tiêu chuẩn bay chuyên cơ. Hiện tại, một máy bay ATR 72 đang diễn tập cho công tác vận chuyển linh cữu Đại tướng.

Theo VNA, việc lựa chọn máy bay dân sự ATR 72 là do các máy bay cỡ lớn như Boeing và Airbus đều không sử dụng được. Cụ thể, tại sân bay Đồng Hới máy bay Boeing không vào sân đỗ được. Máy bay Airbus phải nâng quan tài lên bằng máy, trong khi sử dụng máy bay ATR 72 vẫn giữ được hình thức trang trọng của tang lễ, khi đội tiêu binh vẫn có thể nâng quan tài bằng tay lên máy bay. Do số chỗ trên máy bay ATR 72 rất hạn chế nên Ban tang lễ và người nhà Đại tướng sẽ di chuyển trên một máy bay Airbus 321.

Theo kế hoạch, sau Lễ truy điệu sáng 13/10, linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được đưa về qua nhà ở 30 Hoàng Diệu, sau đó lên sân bay Nội Bài và chở bằng máy bay ATR 72 về quê tỉnh Quảng Bình để an táng.

Trong ngày tang lễ chính thức, sẽ có 2 máy bay ATR 72 tham gia, một máy bay chính thức, một máy bay dự bị.

 

Linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được đưa bằng máy bay ATR 72 từ Hà Nội về tỉnh Quảng Bình quê hương

Được biết, ATR 72 là một máy bay chở khách sử dụng hai động cơ tuốc bin cánh quạt hoạt động trên những tuyến đường ngắn, được sản xuất tại Pháp bởi ATR.

ATR 72 (Avion de Transport Régional) được phát triển từ ATR 42. ATR đã kéo dài thân thêm 4,5 m (14 ft 9 in), mở rộng sải cánh, lắp động cơ mạnh hơn và tăng dung tích bình chứa nhiên liệu thêm xấp xỉ 10%. Chiếc ATR 72 được thông báo năm 1986 và thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 27 tháng 10 năm 1988. Chính xác một năm sau đó, ngày 27 tháng 10 năm 1989, Finnair trở thành công ty đầu tiên đưa loại máy bay này vào phục vụ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: