Máy bay Vietnam Airlines gãy càng, rơi lốp

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Sau khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng chiều 21/10, bộ phận kỹ thuật mặt đất phát hiện máy bay bị gãy 1 trục càng trước, 1 chiếc lốp văng ra ngoài.

Chiều 21/10, 1 chiếc máy bay ATR72 của Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines (VNA) bất ngờ gặp sự cố nghiêm trọng ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Vietnam Airlines  xác nhận sự cố kỹ thuật xảy ra đối với chuyến bay của hãng mang số hiệu VN1673 được khai thác bằng máy bay ATR-72.
 

Chiếc ATR-72 cùng loại với chiếc máy bay gặp sự cố khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng chiều 21/10 - Ảnh minh hoạ

Chuyến bay cất cánh từ Hải Phòng lúc 12 giờ 45 và hạ cánh tại Đà Nẵng lúc 14 giờ 15 theo đúng kế hoạch. Sau khi  máy bay hạ cánh, toàn bộ tổ bay và 41 hành khách đã rời khỏi máy bay bình thường.
 
Tuy nhiên, khi máy bay đang ở trên sân đỗ, bộ phận kỹ thuật tiến hành kiểm tra thì phát hiện một bên trục càng trước bị gãy và 1 chiếc lốp bị rơi ra ngoài.

Đây là sự cố hi hữu lần đầu tiên xảy ra đối với máy bay ATR-72 của Vietnam Airlines.

Ngay sau khi nhận được báo cáo về chuyến bay VN 1367 từ Hải Phòng hạ cánh xuống Đà Nẵng đầu giờ chiều ngày 21/10, Cục Hàng không VN đã phối hợp với Vietnam Airlines, cảng vụ, sân bay tìm nguyên nhân. Báo cáo sơ bộ ban đầu từ hiện trường cho biết nhiều khả năng lốp rơi do gẫy chốt lắp càng và có thể do lỗi vật liệu. 

Do vậy, Cục Hàng không VN yêu cầu phải tiến hành kiểm tra gấp toàn bộ đội bay ATR 72. Việc kiểm tra được tiến hành với toàn bộ trục ốc vặn, dò các vết nứt nẻ. Muộn nhất trong ngày 22/10 phải hoàn tất kiểm tra. Cục cũng sẽ liên lạc với nhà chế tạo để làm rõ nguyên nhân sự cố này, ông Tấn cho biết.

Được biết, đây là loại máy bay ATR-72, số hiệu đăng ký B 219, xuất xưởng năm 2009, máy bay có 2 cánh quạt, thân hẹp 1 lối đi, tầm bay ngắn khoảng 1.600 km và có thể chở 68 hành khách Vietnam Airlines đưa vào khai thác ở Việt Nam từ ngày 13/10/2009. Ngày kiểm tra kỹ thuật định kỳ gần nhất của tàu bay này là ngày 21/9/2013.

Theo báo GTVT, về phía Vietnam Airlines, ngay tối 21/10, một thông cáo báo chí gửi đi cho biết, máy bay gặp sự cố đã ngay lập tức được dừng bay. Toàn bộ đội tàu bay ATR-72 cũng sẽ được dừng khai thác để kiểm tra trục càng trước ngay khi hoàn tất các hành trình đang thực hiện. “Máy bay gặp sự cố đã ngay lập tức được dừng bay, toàn bộ đội tàu bay ATR-72 cũng sẽ được dừng khai thác để kiểm tra trục càng trước ngay khi hoàn tất các hành trình đang thực hiện” - Đại diện Vietnam Airlines cho hay.

An toàn hàng không Châu Á đang bị cảnh báo từ khi máy bay Lào gặp nạn cách đây 5 hôm. Chiều 16/10, chiếc ATR-72 của hãng hàng không Lào do cơ trưởng người Campuchia Yong Sam, 58 tuổi, điều khiển bay từ thủ đô Viêng-chăn tới tỉnh Champasak đã gặp nạn khi chuẩn bị hạ cánh. Máy bay lao vào bờ sông trước khi rơi xuống nước. Toàn bộ 49 hành khách và phi hành đoàn trên khoang được cho là đã tử vong. 

Chiếc ATR 72-600 gặp nạn của Lao Airlines là một chiếc máy bay vừa được chuyển giao cho hãng hàng không này vào tháng 3/2013, theo hãng máy bay ATR (liên doanh Ý - Pháp).

Nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn do thời tiết xấu vì chịu ảnh hưởng của cơn bão Nari vừa qua, nhiều khả năng máy bay ATR 72-600 rơi là do hiện tượng gió đứt tầng thấp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn