Chuyên gia cảnh báo: Tự ý mua thuốc cảm cúm, ho sốt có thể làm "mất dấu" người mắc Covid-19

( PHUNUTODAY ) - Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Quốc Thái, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết việc tự mua thuốc điều trị tình trạng cảm cúm tại các hiệu thuốc có thể làm mất dấu những người mắc Covid-19.

Bán thuốc cho người ho, sốt, hiệu thuốc phải báo ngay

Vietnamnet dẫn lời ông Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung trong cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố ngày 13/4, cho biết, người dân thường có thói quen tự đến các hiệu thuốc mua và sử dụng thuốc khi có biểu hiện ho, sốt.

Ông đề nghị thông tin đến tất cả hiệu thuốc trong TP, nếu nắm được thông tin cá nhân nào mua thuốc ho, sốt thời gian qua thì báo ngay cho y tế phường để lấy mẫu xét nghiệm.

Ngoài ra, cần thông tin đến các phòng khám tư nhân, kể cả bác sĩ về hưu, nếu có bệnh nhân ho, sốt, khó thở đến khám thì phải thông báo để lấy mẫu xét nghiệm, không bỏ sót trường hợp nào.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Đối với Sở Y tế, ông Chung đề nghị xây dựng ngay quy trình khám chữa bệnh và quản lý bệnh nhân phù hợp với yêu cầu công tác phòng, chống Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Ông đề nghị ngành y tế TP phải quán triệt và nếu Giám đốc BV nào để xảy ra tình trạng này nữa thì phải xem xét trách nhiệm.

Ông Chung nhấn mạnh đây là nhiệm vụ tham gia phòng, chống dịch. Nếu hiệu thuốc nào để sót trường hợp này phải xử lý theo đúng quy định pháp luật. Những trường hợp để lọt có thể bị tước giấy phép vĩnh viễn.

Tự mua thuốc cảm cúm tại các hiệu thuốc có thể làm mất dấu người mắc Covid-19

Trao đổi với Zing, Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Quốc Thái, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết việc tự mua thuốc điều trị tình trạng cảm cúm tại các hiệu thuốc có thể làm mất dấu những người mắc Covid-19.

Điều đáng lo ngại là nếu có bệnh nhân mắc Covid-19 tự điều trị sẽ phát tán virus cho những người xung quanh.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Quốc Thái, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết việc tự mua thuốc điều trị tình trạng cảm cúm tại các hiệu thuốc có thể làm mất dấu những người mắc Covid-19. (Ảnh minh họa)

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Quốc Thái, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết việc tự mua thuốc điều trị tình trạng cảm cúm tại các hiệu thuốc có thể làm mất dấu những người mắc Covid-19. (Ảnh minh họa)

Cũng thông tin trên Zing, bác sĩ Thái nói rằng giải pháp cốt lõi để phát hiện sớm ca bệnh Covid-19 hiện nay là cần khuyến cáo người dân có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp tính đến khám tại các cơ sở y tế để được làm xét nghiệm chẩn đoán bệnh. Vì nhiều lý do khác nhau, trong trường hợp chưa đến ngay được cơ sở y tế, người dân cần thực hiện khai báo y tế để được tư vấn và hỗ trợ.

Ngoài ra, theo bác sĩ Thái, diễn biến bệnh Covid-19 có thể chuyển nặng, không lường trước được.

Chuyên gia cũng cảnh báo rằng, việc tự điều trị bệnh tại nhà có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường về sức khỏe, thậm chí có thể ảnh hưởng tính mạng. Bên cạnh đó, điều trị tại nhà khi không kiểm soát tốt việc phòng ngừa lây nhiễm có thể làm cho bệnh lây lan đến những người xung quanh. Thời kỳ đầu khi dịch xuất hiện ở Vũ Hán, nhiều trường hợp tự điều trị tại nhà đã làm dịch bệnh lan tràn và tăng tỷ lệ tử vong.

Đồng thời chuyên gia cũng khuyến cáo người dân không nên chủ quan khi tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Tuân thủ tốt yêu cầu ở nhà, giữ khoảng cách khi tiếp xúc giúp giảm nguy cơ lây truyền bệnh.

Tình hình diễn biến dịch Covid-19 mới nhất tại Việt Nam

- Tính tới sáng 14/4, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới Covid-19. Tổng số ca mắc hiện vẫn là 265 ca. Đến nay Việt Nam cũng đã có 146 bệnh nhân mắc Covid-19 khỏi bệnh/ra viện.

- 22h đêm qua (13/4), Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã làm thủ tục xuất viện cho bệnh nhân người Anh Dixong John Garth, 74 tuổi. Ông là BN28, nhập viện ngày 8/3.

- Tình hình điều trị các ca bệnh Covid-19 nặng:

· BN161 đã mở khí quản theo tư vấn của Hội chẩn Quốc gia;

· BN19 vẫn trong tình trạng nguy kịch nhưng tiến triển tốt hơn;

· BN91 vẫn trong tình trạng nguy kịch, phổi trên phim XQ mới nhất biểu hiện tổn thương phổi gan hoá nặng hơn, rối loạn đông máu đã điều chỉnh tạm ổn.

- Số ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2: 09 ca.

- Số ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2: 23 ca.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn