Mẹ bất ngờ t.ử v.ong sau khi vừa sinh đôi chỉ vì nguyên nhân không thể ngờ này

( PHUNUTODAY ) - Mẹ bất ngờ t.ử v.ong sau khi vừa sinh đôi chỉ vì điều không thể ngờ này - ai cũng nên đọc ngay để tự cứu lấy mình.

sinh-doi

Với Estelle O'Sullivan (37 tuổi, sống tại Anh), đến khi 2 đứa con trong bụng chào đời thành công thì cô lại phải bước chân vào cánh cửa tử thần. Đáng lẽ ra gia đình Estelle đã không phải chịu nỗi đau lớn đến vậy nếu như bệnh viện cô sinh có sự chuẩn bị kĩ càng và nghiêm túc cần thiết.

Estelle đã từng sinh mổ một lần trước khi mang thai đôi. Cô được xác định bị rối loạn đông máu nên từ khi mang thai lần 2 đã được liệt vào nhóm "thai kỳ nguy cơ cao", thường xuyên nhập viện vì tim đập nhanh và chóng mặt. Một ngày trước khi sinh con, Estelle phải nhập viện theo dõi nhưng sau đó cô bất ngờ bị đau bụng và vỡ ối. Sau đó, tình hình nghiêm trọng nên cô được đẩy vào phòng mổ cấp cứu.

Cặp song sinh chào đời an toàn và được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt của bệnh viện. Trong khi đó, Estelle được theo dõi tại phòng mổ.

1 tiếng sau, bác sĩ gây mê phát hiện ra Estelle bị ngừng tim và báo cho nữ hộ sinh Tiffany Gurbishley. Khi cô này muốn nhấn chuông để gọi các bác sĩ trực đến cấp cứu thì chiếc chuông không hoạt động nên cô phải chạy qua một dãy hành lang để gọi người. Bên cạnh đó, máy khử rung tim của Estelle cũng được phát hiện có lượng pin thấp.

Vì Estelle bị rối loạn đông máu nên các bác sĩ đã chuẩn bị tiểu cầu để đề phòng tình huống khẩn cấp. Vậy nhưng sau đó số tiểu cầu này đã được truyền cho bệnh nhân khác mà các bác sĩ phụ trách không hề biết.

Estelle mất gần 3 lít máu và được truyền 9 túi máu cuối cùng tại bệnh viện. Tuy nhiên nhân viên điều tra cho rằng máu được truyền không tương thích với nhóm máu của bà mẹ này.

Nguyên nhân tử vong trực tiếp của Estelle được xác định là ngừng tim do xuất huyết sau sinh, gây ra bởi nhau tiền đạo.

nhung-nguy-hiem-cua-nhau-tien-dao

Những nguy hiểm của nhau tiền đạo mẹ bầu nên biết

1. Những nguy hại cho mẹ

Do gây chảy máu lặp đi lặp lại nên nhau tiền đạo có thể khiến thai phụ bị thiếu máu, chảy máu trong một thời gian dài và thậm chí gây sốc cho người mẹ. Vì tử cung bị co nên thường xảy ra xuất huyết sau sinh. Ngoài ra, nhau tiền đạo bám gần cổ tử sung, sau khi sinh bị bóc tách khiến cổ tử cung bị hở, vi khuẩn xâm nhập vào khiến cho bề mặt âm đạo dễ bị nhiễm trùng.

Đối với trường hợp nhau tiền đạo chỉ bám thấp không cản trở lối ra của thai hoặc nếu bánh rau sát với cổ tử cung hoặc che một phần thì sản phụ có thể nghỉ tại giường để theo dõi, đi lại ít và tránh quan hệ tình dục.

Trong trường hợp sản phụ ra máu nhiều cần phải đến bệnh viện phụ sản để được theo dõi, chăm sóc. Các nguy cơ lớn có thể gặp trong tình huống này bao gồm băng huyết, choáng, tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, tạo thành máu cục, nếu mất nhiều cần phải truyền máu và có thể can thiệp phẫu thuật khi cần thiết.

Trong trường hợp chẩn đoán rau tiền đạo trung tâm, thai phụ sẽ được chỉ định mổ lấy thai để phòng ngừa nguy hiểm cho sản phụ và thai nhi.

2. Những nguy hại đối với thai nhi

Nhau tiền đạo chủ yếu gây chảy máu ở cuối thai kỳ, thai phụ dễ bị sinh non. Do mẹ bị thiếu máu vì ra huyết nhiều nên thai nhi dễ suy dinh dưỡng, suy thai. Khi mẹ bị ra huyết nhiều, để cứu mẹ nên bác sĩ phải mổ lấy thai sớm không kể đến thai đủ tháng hay chưa. Khi đó khả năng thai non tháng rất cao và bé dễ bị suy hô hấp.

Ngoài ra, vì bánh nhau nằm ở phần dưới tử cung làm cho thai nhi khó xoay đầu xuống nên dễ dẫn đến ngôi bất thường: ngôi mông hay ngôi ngang.

Những ca tai biến này vừa đe dọa nghiêm trọng tính mạng của sản phụ và thai nhi vừa là thách thức đối với công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm, xử trí kịp thời sẽ cứu được nhiều sản phụ và thai nhi tránh khỏi tai biến đáng lo này.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link