Mẹ bầu uống nước cam vào thời điểm VÀNG này thì thai nhi sẽ hưởng trọn canxi, giảm 90% nguy cơ dị tật não

( PHUNUTODAY ) - Theo các chuyên gia, nước cam rất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Đặc biệt, nếu các mẹ uống nước cam vào thời điểm này thì thai nhi sẽ hấp thụ tối đa canxi, giảm tới 90% nguy cơ dị tật não.

Thời điểm tốt nhất mẹ bầu nên uống nước cam

Nước cam không chỉ tốt cho bà bầu mà bình thường loại thức uống này cũng rất tốt giúp tăng cường sức khỏe cho con người. Trong thai kỳ, mẹ bổ sung nước cam vào bất kỳ giai đoạn nào cũng sẽ tốt cho mẹ lẫn thai nhi, nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ sẽ giúp hạn chế các dị tật bẩm sinh cho bé.

3

Bên cạnh đó, mẹ nên uống nước cam sau khi ăn từ 1 – 2 tiếng, khi cơ thể không quá no cũng như quá đói để tránh bị đầy hơi và xót ruột.

Mẹ cũng nhớ rằng không nên uống nước cam vào buổi tối bởi nước cam có tác dụng sinh tân dịch và lợi tiểu nên sẽ khiến mẹ bầu mất ngủ do phải “ghé thăm” nhà vệ sinh nhiều hơn.

Công dụng của nước cam đối với mẹ bầu và thai nhi

Mẹ có biết rằng, lượng canxi có trong cam sành vượt trội hơn nhiều so với sữa và các chế phẩm từ sữa. Vì vậy, khi mẹ thường xuyên uống nước cam với một lượng vừa đủ sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng loãng xương của bản thân và bệnh còi xương cho bé. Chất canxi tập trung nhiều trong vỏ cam nên để tận dụng được tối đa lượng canxi, mẹ bầu có thể ăn thêm vỏ cam cùng với nước cam hoặc cam cắt miếng, sẽ rất tốt cho mẹ và thai nhi.

Cam từ lâu đã “nổi tiếng” với hàm lượng vitamin C dồi dào giúp mẹ bầu tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống những loại vi khuẩn gây bệnh cảm cúm, ho, ngạt mũi khi mang thai,…

Do trong nước cam tươi dồi dào canxi, axit folic, kali, rất tốt để điều hòa và ổn định huyết áp nên đây chính là loại thức uống “vàng” dành cho bà bầu cao huyết áp.

Chất limonoid trong nước cam giúp ngăn ngừa bệnh ung thư và có tác dụng giải độc, lợi tiểu. Theo một số nghiên cứu, phụ nữ mang thai thường ăn cam có tỉ lệ nhiễm các bệnh ung thư (phổi và dạ dày) khá thấp. Chất xơ có trong cam cũng giúp mẹ bầu nhuận tràng tốt hơn, tránh tình trạng táo bón và bệnh trĩ khi mang thai. Tuy nhiên, bà bầu nào bị rối loạn tiêu hóa không nên ăn nhiều cam và nếu uống nước cam thì mẹ nên pha loãng với nước.

Trong cam chứa nhiều vitamin C giúp bà bầu tăng khả năng hấp thụ chất sắt, hạn chế tình trạng thiếu máu khi mang thai. Ngoài ra, vitamin C còn giúp tăng cường tính co giãn, đàn hồi của thành mạch máu, ngăn ngừa hiện tượng chảy máu khi mang thai và sau khi sinh.

Trong nước cam có chứa nhiều axit folic. Do đó, bà bầu uống nước cam thường xuyên, nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ khuyết tật ống thần kinh, có thể dẫn đến dị tật não và tủy sống ở thai nhi.

giap

Một số lưu ý khi mẹ bầu uống nước cam

- Mẹ không nên uống sữa sau khi uống nước cam bởi protein trong sữa sẽ phản ứng với axit tartaric và vitamin C có trong nước cam, nó không chỉ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn mà còn có thể gây ra tình trạng chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy,…

- Những mẹ bầu có vấn đề về dạ dày, tá tràng, viêm tuyến tụy hay viêm loét dạ dày tốt nhất không nên uống loại nước này bởi trong cam có nhiều chất hữu cơ sẽ làm tăng lượng axit trong dạ dày, có thể khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

- Cam có tính nhuận tràng rất tốt cho bà bầu bị táo bón nhưng ngược lại, những mẹ bầu bị tiêu chảy chỉ nên uống nước cam pha loãng và uống từng chút một mỗi lần.

- Bà bầu nên sử dụng cam tươi (cam có da bóng, hơi vàng đáy, cầm nặng tay), có nguồn gốc rõ ràng, vắt lấy nước uống và không cần pha thêm đường.

Mẹ bầu nhớ UỐNG NƯỚC CAM vào thời điểm VÀNG trong ngày để thai nhi hưởng trọn canxi, giảm hẳn 90% nguy cơ dị tật não

- Mẹ cũng không nên sử dụng những loại nước cam đóng hộp bởi các loại nước này có thể được pha thêm đường hóa học dễ khiến mẹ bầu dễ tăng cân và nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ. Hơn nữa, trong quá trình vận chuyển, bảo quản, một số hộp nước cam có thể bị nhiễm khuẩn sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.

- Với mẹ bầu bị viêm loét dạ dày, tá tràng không nên uống nước cam bởi loại nước này kiên tăng axit trong dạ dày gây đau bụng và chứng viêm loét càng nặng hơn.

- Mẹ bầu nên uống nước cam 1 h sau khi ăn để tránh trường hợp bị tức bụng khó chịu vì ăn quá no. Đồng thời, sau 1 h trước khi ăn là thời điểm thích hợp để cơ thể hấp thụ hàm lượng dinh dưỡng trong nước cam

- Pha nước cam, các mẹ nhớ uống ngay. Bởi việc để nước cam ngoài không khí 3- 4 h đồng hồ sẽ dễ bị mất chất.

lamtien

Cách chọn cam sành

Cam sành là loại cam nhiều nước và cung cấp hàm lượng dinh dưỡng lớn. Khi chọn loại cam này, mẹ bầu nên lựa những quả có vỏ sần sùi nhưng bóng, vỏ mỏng, cầm hơi nặng tay như vậy cam sẽ nhiều nước và ngọt hơn.

Để thai nhi được phát triển tốt trong bụng mẹ, ngoài chế độ uống nước cam thì các mẹ bầu cũng hãy cân bằng thêm những dưỡng chất cung cấp cho con nhé! Kèm theo đó, hãy dành thời gian nghỉ ngơi, thư giản để cả hai mẹ con cùng khỏe, cùng vui.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link