Con 5 tuổi ngừng cao, đi khám mới biết do sai lầm thường thấy ở các mẹ.

( PHUNUTODAY ) - Đây chính là sai lầm thường ngày của các bà mẹ đẻ con gái khiến con không thể cao lớn.

Sai lầm nghiêm trọng của một bà mẹ Trung Quốc

Chị Ly là một bà mẹ trẻ sinh năm 1990, lập gia đình sớm và hiện đã có một cô con gái 5 tuổi sống tại Trung Quốc. Vì thuộc thế hệ 9X ham làm đẹp, lại có con sớm nên Ly thường xuyên thích chưng diện cho con gái, sử dụng mỹ phẩm của mẹ để trang điểm luôn cho con mỗi khi có dịp đi chơi, gặp mặt bạn bè để ‘nở mày nở mặt’.

Mỗi lần bạn bè khen Ly có được cô con gái xinh đẹp, bà mẹ 9X đều vô cùng tự hào. Một số người nhắc nhở Ly rằng đứa trẻ còn quá nhỏ, không phải lúc nào cũng có thể trang điểm, sẽ ảnh hưởng đến cơ thể nhưng Ly không bận tâm.

Empty

Chỉ đến khi con gái 5 tuổi, Ly bắt đầu lo lắng nhận ra chiều cao của bé thấp hơn đáng kể so với chuẩn trung bình ở lứa tuổi này. Bà mẹ 9X bắt đầu đưa con đến bệnh viện kiểm tra. Tại đây, các bác sĩ sau khi khám đã kết luận lý do bởi con gái Ly sử dụng mỹ phẩm trong một thời gian dài, dòng xương đã bị đóng cửa sớm, dẫn đến chiều cao không đạt chuẩn. Sau này cũng có thể tăng thêm vài cm nhưng không đáng kể.

Empty

Da của trẻ nhỏ rất mỏng, trong khi đó, mỹ phẩm chứa nhiều kích thích tố khác nhau, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, gây ra dậy thì sớm. Những bé dậy thì sớm tuy ban đầu trông phổng phao hơn so với các bạn cùng lứa nhưng xương phát triển sớm thì cũng sẽ đóng sớm. Bây giờ bà mẹ 9X có hối hận cũng không thể biết làm thế nào nữa.

Trong xã hội hiện đại, chế độ ăn chăm sóc trẻ em thừa thãi chất dinh dưỡng, để trẻ tiếp xúc với mỹ phẩm, phim ảnh người lớn từ nhỏ... đang khiến cơ thể trẻ tiết ra các hormone phát triển từ rất sớm. 

Nhiều bậc cha mẹ phấn khởi khi con mình dậy thì sớm và nghĩ rằng con mình cao lớn vượt trội như vậy là “tín hiệu” tốt. Tuy nhiên đã có những nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, những trẻ bị dậy thì sớm thường không đạt được chiều cao mong muốn và thấp hơn bạn bè cùng lứa tuổi.

Cụ thể, có nhiều trẻ mới 6 tuổi nhưng trông cao lớn hơn hẳn các bạn cùng trang lứa, với những trẻ như vậy tuổi xương đã là 9 tuổi, nên khi bước vào tuổi dậy thì, các bạn cùng trang lứa phát triển chiều cao thì trẻ có tuổi xương già hơn 3 năm như vậy gần như bị đóng các đầu xương lại và không còn cơ hội cao lớn nữa.

Các chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của trẻ cảnh báo, trẻ gái bị dậy thì sớm sẽ thấp hơn 12 cm, trẻ trai thấp hơn 20cm so với bạn cùng lứa khi trưởng thành. Việc trẻ bị dậy thì sớm được ví như bị đánh cắp cơ hội cuối cùng để tăng chiều cao

Có rất nhiều trẻ trước tuổi dậy thì thuộc hàng “nhỏ con, chiều cao khiêm tốn”, nhưng nếu có sự chuẩn bị tốt, khi bước vào tuổi dậy thì, có trẻ đạt tốc độ cao lên tới 18cm/năm. Như

Dậy thì sớm và nguy cơ khiến trẻ ngừng tăng trưởng chiều cao

con-5-tuoi-ngung-cao-di-kham-moi-biet-do-sai-lam-thuong-thay-o-chi-em-de-con-gai-15313261412349df7b1352c-1533273097-743-width640height360

Dậy thì sớm sẽ khiến trẻ dễ bị sốc, bị tự kỉ, trầm cảm, tâm trạng không ổn định, dễ cáu gắt, thích thể hiện cái tôi, dễ mắc sai lầm và đua đòi theo những việc làm xấu, có nhu cầu tình dục theo bản năng chứ chưa nhận thức được nên dễ bị mắc sai lầm hoặc bị kẻ xấu lợi dụng. Đồng thời, dậy thì sớm còn là một trong những nguyên nhân kìm hãi sự phát triển chiều cao của trẻ.

Dậy thì sớm thường tiết ra các hormone kích hoạt sự phát triển xương khiến trẻ cao lên rất nhanh. Tuy nhiên, các đầu xương sau đó nhanh chóng đóng lại khiến trẻ không tiếp tục cao thêm. Do đó, những trẻ bị dậy thì sớm thường thấp hơn bạn cùng lứa và không đạt đến chiều cao mà gene di truyền của trẻ quy định.

Biện pháp khắc phục để giúp trẻ có được chiều cao lý tưởng trong tương lai

Để có thể giúp con có chiều cao lý tưởng, các bậc cha mẹ cần đưa con đi khám khi có biểu hiện dậy thì sớm. Việc khám sớm sẽ giúp cho trẻ được điều trị kịp thời, vì nếu để muộn, nghĩa là khi các đầu xương đã đóng kín thì không có cách gì làm trẻ cao lên được. 

Đặc biệt, các bậc cha mẹ cần chú ý những điều sau:

Điều chỉnh ăn uống phù hợp: Nên hạn chế cho trẻ ăn quá nhiều thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ, ăn ít đồ ngọt, nhưng cần đảm bảo lượng dung nạp của protein, đồng thời nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả. Mỗi ngày cho trẻ uống 500ml sữa.

Tăng cường hoạt động thể dục thể thao: Mỗi ngày bạn nên khuyến khích trẻ tham gia các môn thể thao tốt cho sự phát triển chiều cao như: bơi lội, bóng rổ, bóng chuyền, nhảy dây, nhảy xa, đạp xe đạp... Tránh tình trạng mang vác vật nặng.

Đảm bảo ngủ đầy đủ: Mỗi ngày cần ngủ chất lượng cao đủ 8-9 tiếng để đảm bảo tuyến yên ban đêm tiết ra đủ hormonephát triển, bởi vì hormone phát triển có tác dụng thúc đẩy quan trọng giúp cơ thể trẻ nhanh phát triển chiều cao.

Tạo môi trường tự nhiên: Nên tạo cho trẻ môi trường sống lành mạnh, sạch sẽ, gần gũi với thiên nhiên.

Chúc các bạn có được chiều cao lý tưởng!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link