Mẹ bé Hải An đăng ký hiến toàn bộ tạng sau khi qua đời

( PHUNUTODAY ) - Sau khi con qua đời, ngày 26/2, chị Nguyễn Trần Thùy Dương, mẹ của Hải An, cô bé 7 tuổi hiến giác mạc đã qua Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, đăng ký hiến toàn bộ nội tạng sau khi chị qua đời.

 Lời hứa cùng con đi đăng ký hiến mô tạng không kịp thực hiện trước khi bé qua đời, đến giờ trong lòng người mẹ 33 tuổi vẫn đầy ngổn ngang, nuối tiếc. Chị Dương tâm sự, ngày Hải An còn sống, hai mẹ con đã có bao nhiêu là dự định, trong đó có kế hoạch đi đăng ký hiến tạng.

Ngày 26/2, khi An mất được 4 ngày, chị Dương một mình đến Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Việt Đức để làm thủ tục đăng ký hiến tạng. Dù hơi muộn so với con, chị vẫn muốn đăng ký phần vì giữ lời hứa với con, phần vì đây cũng là nguyện vọng ấp ủ bấy lâu nay mà chưa thực hiện. Chị đăng ký hiến toàn bộ mô, tạng sau khi mất như tim, gan, phổi, giác mạc...

meconhn-1519957291-1520414533-9414-1520414680

Chị Thùy Dương và bé Hải An, bé gái 7 tuổi hiến giác mạc

“Nội tạng trên cơ thể tôi, sẽ dành tạng những bệnh nhân bị suy tạng mãn đang phải chờ ghép, còn xác sẽ hiến tặng cho Đại học Y Hà Nội”, chị Dương nói.

Cũng theo chị Dương, việc chị đăng kí hiến tạng là để thực hiện dự định của cả hai mẹ con, ngày mà bé Hải An còn sống. Trên giường bệnh, hai mẹ con chị đã thủ thỉ với nhau về việc hiến tặng bộ phận cơ thể khi qua đời, với tâm niệm “cho đi là còn mãi”.  "Mỗi bộ phận trên cơ thể chúng ta đều có ích dù sống hay chết", chị Dương nói.

Cầm tấm thẻ ghi nhận hiến tạng trên tay, chị Dương đi đến những nơi bé An từng đến, từ trường học,  công viên, quán bánh mì... cho đến tối muộn. Trở về nhà, đứng trước di ảnh của con, chị Dương khoe tấm thẻ ghi nhận hiến tạng. "Dù hơi muộn, nhưng mẹ cũng thực hiện xong dự định của hai mẹ con mình rồi", chị Dương thì thầm với con.

rước đó, chiều 22/2, cô bé 7 tuổi Hải An qua đời vì bệnh u thần kinh đệm cầu não lan tỏa sau vài tháng phát hiện. Sau khi qua đời, mẹ và gia đình đã đăng kí cho Hải An hiến tạng, nhưng vì luật quy định 18 tuổi trở lên mới có thể hiến tạng, nên cô bé chỉ có thể hiến hai giác mạc của mình.

Sau 4 ngày lấy giác mạc của Hải An, các bác sĩ BV Mắt Trung ương đã thực hiện hai ca ghép cho cụ bà 73 tuổi và một bệnh nhân nam 42 tuổi đã không nhìn thấy ánh sáng nhiều năm nay.

Nghĩa cử hiến giác mạc của cô bé 7 tuổi Hải An như một ngọn lửa lan tỏa, lay động trái tim nhiều người. Nhiều người đã đăng kí hiến tạng sau khi qua đời vì cảm kích nghĩa cử này của Hải An và gia đình cô bé.

Theo Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, chỉ trong 11 ngày, từ 25/2 – 6/3/2018 đã có 765 người đăng kí hiến tạng. Đây là một kỉ lục về số lượng người đăng kí hiến tạng. Biết tin, chị Dương cũng phần nào vơi bớt nỗi đau mất con. "An đã giúp nhiều người thay đổi suy nghĩ. Tôi tự hào về An", người mẹ nói.

Từ khi An mất, điện thoại của chị Dương reo liên tục. Ngoài người thân, bạn bè gọi hỏi thăm, chị Dương còn nhận được rất nhiều cuộc gọi từ những người mẹ có hoàn cảnh tương tự, có con đang chống chọi với ung thư. Là người mẹ đã trải qua những ngày tháng cơ cực cùng con, trải qua mọi cung bậc cảm xúc từ hạnh phúc, đau khổ, háo hức rồi tuyệt vọng, chị Dương thấu hiểu được nỗi lòng của những người mẹ ấy. Vốn là bác sĩ đa khoa, chị Dương hiểu được tầm hiểm nguy của căn bệnh ung thư. Chị không ngại san sẻ những kiến thức, kinh nghiệm mình tích lũy được khi cùng con chiến đấu với ung thư mấy tháng trời, mong mẹ con họ sẽ mạnh mẽ vượt qua tất cả.

Song, chị Dương cho biết cũng nhận không ít lời chỉ trích về việc hiến giác mạc của con gái. "Sao chị lại cho đi ánh sáng của An vậy chị. Về bên kia Hải An biết đường nào mà đi", tin nhắn từ một người lạ khiến chị Dương buồn lòng vô cùng. Trả lời người ấy, chị Dương nhắn lại vỏn vẹn: "Tâm Hải An rất sáng".

 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link