Mẹ kiện con lừa đảo chiếm đoạt tài sản của mình

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Không thể nhìn đứa con trai mình trượt dài vào lầm lỗi, người mẹ ấy đã kiện con ra tòa nhằm mong pháp luật dạy dỗ.

Sinh ra trong một gia đình khá giả lại được cha mẹ đầu tư một chiếc xe ôtô chở khách để làm ăn, đáng lẽ Nguyễn Hữu Trí (SN 1985, phường Tân Bình, thị xã Đồng Xoài, Bình Phước) phải biết trân trọng những gì mình đang có.
 

Thế nhưng với bản tính ham chơi hơn ham làm lại thêm có máu “đỏ đen”  Trí đã đánh đổi tất cả từ sự nghiệp, thanh danh tới việc mất lòng tin ở cha mẹ để hai lần mang “cần câu cơm” của cha mẹ đi cầm lấy hơn 800 triệu đồng mang sang Campuchia đánh bạc.

Không thể nhìn đứa con trai mình trượt dài vào lầm lỗi, người mẹ ấy đã kiện con ra tòa nhằm mong pháp luật dạy dỗ. Để rồi khi nhìn chiếc xe tù chở con mình đi, người mẹ ấy như bị cắt ra từng khúc ruột.

Khi “quý tử” thành “nghịch tử”

Trong căn nhà mặt tiền khá khang trang gần ngay cạnh bến xe Bình Phước, bà Thái Thị Huệ (SN 1954) buồn bã nói về đứa con lầm lỗi của mình: “Ở đời, có cha mẹ nào mà lại muốn kiện con mình ra tòa. Bởi lẽ không có ai lại nhẫn tâm đưa đứa con mình đứt ruột sinh ra, đứa con mình đã dành tất cả thương yêu lại dính vào vòng tù tội. Nhưng tôi thà đau một lần còn hơn là nhìn con mình trượt dài trong lầm lỗi”.

Là con thứ 8 trong gia đình có 9 anh chị em, Trí luôn được mọi người trong gia đình hết sức thương yêu. Nhà lại có điều kiện nên ngay từ nhỏ hễ Trí muốn gì cả nhà đều đáp ứng.

 Thế nhưng hắn lại là kẻ ham chơi và tỏ ra rất ngỗ nghịch, học hết lớp 5 thì bỏ, suốt ngày lêu lỏng cùng đám bạn hư hỏng. Cứ thế tuổi thơ của Trí lớn lên cùng những dân anh chị ở bến xe khách. Theo cha mẹ làm rẫy không được, Trí đi theo mấy người anh trai của mình làm tài xế tuyến Đồng Xoài - Bến xe Miền Đông.

Làm công cho anh trai hoài cũng chán, Trí nằng nặc đòi bà Huệ mua cho chiếc xe khách để tự chạy kiếm tiền. Nghe con nói thế, bà Huệ cảm thấy lo lắng vì bà biết Trí vẫn còn quá non nớt để tự lo cho cuộc đời mình. Bà tìm cách khuyên răng Trí hãy theo mấy người anh trai học hỏi kinh nghiệm thêm một thời gian nữa rồi hãy tính đến chuyện ra riêng.

Thấy mẹ không chiều lòng mình, Trí làm mình làm mẩy, nằng nặc đòi cho bằng được chiếc xe. Hắn tìm cách tỉ tê, van nài hứa hẹn đủ điều khiến bà Huệ cũng xiêu lòng.

Đứa con bất hiếu Nguyễn Hữu Trí (áo trắng).
Đứa con bất hiếu Nguyễn Hữu Trí (áo trắng).


 Năm 2007, bà Huệ bán đi miếng đất được hơn 400 triệu và vay thêm ngân hàng hơn 300 triệu nữa để mua cho Trí cho chiếc xe ôtô khách 29 chỗ BKS 93N-2786 để hành nghề vận tải hành khách kiếm sống.

Những tưởng có công việc ổn định, Trí sẽ tu chí làm ăn. Tuy nhiên, từ ngày làm ra tiền, Trí ngày càng đua đòi theo chúng bạn xấu ăn chơi, bài bạc. Biết chuyện, bà Huệ nhiều lần khuyên can con nhưng Trí chỉ vâng dạ ngoài mặt, còn kỳ thực vẫn ngấm ngầm lún sâu hơn vào các trò đỏ đen. Càng đánh bạc Trí càng nợ nần nhiều hơn và mỗi lần như thế hắn lại khóc than với mẹ mình trả nợ thay.

Một thời gian sau, Trí đòi lấy vợ. Những tưởng có gia đình riêng thì Trí sẽ tu tỉnh, nhưng Trí càng lúc càng khát bạc và không đoái hoài gì đến việc lao động mưu sinh. Gia đình nội ngoại hai bên đã tìm mọi cách kéo Trí ra khỏi tệ nạn nhưng cuối cùng đều bất lực. Không chịu nổi cái tính cờ bạc của Trí, người vợ trẻ cũng ôm theo đứa con nhỏ bỏ đi biền biệt.

Và hậu quả của cờ bạc là những lần Trí đem “cái hạn” đổ lên đầu mẹ mình. Biết không thể xin mẹ thêm tiền trả nợ và đánh bài, Trí bắt đầu nghĩ cách lừa bà Huệ. Ngày 25/1/2011, Trí điện thoại cho bạn là Lê Minh Thành (SN 1987, ngụ phường Tân Thiện, thị xã Đồng Xoài) để cầm chiếc xe ôtô 100 triệu đồng.  

Vốn tính mưu ma chước quỷ, Trí bàn với Thành viết thêm một biên nhận với nội dung Trí đã cầm xe cho Thành với số tiền 300 triệu và khi nào người nhà của Trí gặp Thành để chuộc xe thì Thành nhớ nói dối là Trí cầm xe cho Thành 300 triệu. Số tiền chênh lệnh này Thành phải đưa cho cho Trí.

Sau đó, hắn về nhà báo với bà Huệ đã cầm “cần câu cơm” 300 triệu để trả nợ khiến mọi người như “chết đứng”. Trí mùi mẫn tỉ tê xin rủ lòng thương của người mẹ.

Thấy tình cảnh bi đát của con trai, bà  Huệ đã dứt lòng bán đi gần một nửa số đất của gia đình chuộc xe. Ngày 28/1/2011, Bà Huệ gặp Thành và trả cho Thành 309 triệu để chuộc xe (trong đó có 9 triệu đồng lãi suất cầm trong 3 ngày). Có tiền trong tay, Trí mang đi trả nợ và sang Campuchia đánh bạc và bị thua sạch.

“Sau lần phải cầm sổ đất lấy 300 triệu đồng chuộc xe về, tôi không dám giao xe cho nó nữa. Tuy nhiên, khoảng một tháng sau, con trai tôi lại năn nỉ cho chạy xe trở lại và hứa sẽ không tái phạm. Vì quá thương và tin con nên tôi một lần nữa giao xe cho Trí.

Nhưng khi vừa cầm xe trong tay, con trai tôi lại tiếp tục chạy xe đến cửa khẩu Xa Mát, huyện Tân Biên, tỉnh tây Ninh vào sòng bài GMG và cầm xe cho một đối tượng tên Ngô Văn Nhu lấy 25.000 USD (tương đương 550 triệu đồng) để đánh bạc và thua hết rồi bỏ trốn”, bà Huệ kể lại.

Khi vừa nghe tin con cầm xe đánh bạc thua hết tiền và bỏ trốn bà như người mất hồn, không biết làm cách nào để chuộc xe về vì bao nhiêu tài sản đã đầu tư hết cho đứa con trai cưng. Như giọt nước tràn ly, cuối cùng bà đành phải cắn răng viết đơn trình báo cơ quan công an. Sau hơn 1 tháng bỏ trốn, ngày 14/4/2011, Trí đến cơ quan điều tra đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Đứt ruột kiện con

“Cả gia đình tôi đã đặt rất nhiều hy vọng vào nó (Nguyễn Hữu Trí - PV) và niềm hy vọng ấy càng tăng lên sau mỗi lời hứa của con mình”, bà Huệ bọc bạch. Khi bắt đầu mua chiếc xe cho Trí, bà Huệ luôn có cảm giác bất an về con mình.

Chính vì thế bà không cho Trí đứng tên chủ sở hữu chiếc xe mà đợi khi nào Trí thật sự trưởng thành. Thế nhưng càng hy vọng thì bà lại càng thất vọng. Trong ký ức của bà, bà như mơ màng thấy đứa con trai bé bỏng ngày mới sinh ra vậy mà giờ đây đang rơi vào vòng lao lý.

Bà kể câu chuyện về những lầm lỗi của Trí với giọng ngắn quãng rồi ngồi lặng đi một lúc, có lẽ bà đang mong Trí sẽ hiểu cho những việc bà đã làm. Việc Trí rơi vào vòng lao lý khiến bà Huệ ngỡ ngàng, bà không biết rằng với hành vi trên của Trí sẽ phải lãnh án tù giam. Cho tới giờ bà cũng thể nào ngỡ được vì sao con trai bà lại nhẫn tâm lừa đối mẹ.

Bà nhớ như in vào cái ngày 8/3/2011, bà nhận được điện thoại được điện thoại từ một số thuê bao lạ. Bà định không nghe, nhưng nghĩ đến đứa con trai thứ tám của mình đã nhà đi mất dạng nên bà cảm thấy lo lắng. Mở điện thoại lên, là tiếng đánh đập, la hét rồi giọng thằng Trí. Nó bảo: "Mẹ à, con thua bài người ta cầm xe rồi. Mẹ mang tiền sang chuộc con”.

Đang lúc hoang mang cố hỏi chuyện con, bà Huệ nghe thấy tiếng chửi bậy của một số thanh niên khác.  Lần này có thanh niên lạ gằn giọng: “Bà nhanh chóng mang tiền qua cửa khẩu Xa Mát, Tây Ninh chuộc thằng Trí về. Nếu không chúng tôi sẽ xử lý thằng Trí, cho nó tàn phế luôn".

Bà Huệ đau xót kể về việc bị Trí hai lần cầm ôtô đi đánh bạc
Bà Huệ đau xót kể về việc bị Trí hai lần cầm ôtô đi đánh bạc


Bà Huệ bủn rủn chân tay. Bà chỉ biết van xin bọn người đó đừng làm gì Trí, bà sẽ lo thu xếp tiền để trả nợ. Suốt đêm hôm đó, bà như ngồi trên đống lửa. chạy đôn chạy đáo để vay mượn tiền.

Nhưng có bao nhiêu tiền bà đã đem chuộc chiếc xe lần đầu rồi. Bà không tiếc chiếc xe mà chỉ cảm thấy giận đứa con bất hiếu. Một mặt bà làm đơn báo công an, một mặt bà tìm cách điều đình gia hạn với bọn đang “giữ” con bà.

Bà một mình lên tới cửa khẩu Xa Mát và yêu cầu đám người này cho bà lấy chiếc xe để bán mới có tiền trả nợ. Đám người này yêu cầu bà lên xe để chở qua bên kia biên giới để lấy xe nhưng bà không đồng ý nên bọn chúng đuổi bà về và gia hạn cho bà thêm vài ngày.

Ngày công an điều tra lấy lại được chiếc xe cũng là ngày Trí đến cơ quan chức năng đầu thú. Bà như chết lặng người khi nghe các điều tra viên nói lại với bà rằng chính Trí đã hai lần bày ra mọi kế hoạch thông đồng với Lê Minh Thành để lấy tiền của mẹ sang tận Campuchia đánh bạc rồi nói dối là bị bắt giữ. Nén nổi đau trong lòng, giằng xé tâm can, bà làm đơn tố cáo hành vi của Trí và Thành.

 “Viết đơn tố cáo con mình tôi đau từng khúc ruột. Điều tôi muốn chỉ là con tôi sẽ nhận thức được hành vi của mình mà sửa chữa. Tôi cũng muốn pháp luật trừng trị những kẻ dụ dỗ, lôi kéo người khác sang Campuchia đánh bạc để không còn gia đình nào khổ như tôi nữa”.

Từ ngày Trí bị bắt, tháng nào bà Huệ cũng lọ mọ lên thăm. Nhìn đứa con sau song sắt nhà tù, bà không cầm được nước mắt. Thấy con mình có vẻ mập mạp hơn trước bà Huệ có vẻ yên lòng. Bà cầm tay Trí dặn dò đủ thứ rồi bà khóc, Trí cũng khóc.

Khi chúng tôi hỏi vì sao lại lừa cả mẹ mình lấy tiền đánh bạc, Trí cúi gầm mặt không trả lời mà chỉ nói: “Biết rằng con làm sai thì phải chịu tội nhưng con cũng buồn mẹ lắm, chắc con sẽ khó quên việc này!”.

Nghe con nói, lòng bà Huệ thắt lại. Bà lẵng lặng đứng lên rồi lặng lẽ đi ra khỏi cổng trại tạm giam. Nhìn bà chúng tôi vừa thương cảm vừa giận đứa con nghịch tử. Không ai muốn con mình rơi vào vòng lao lý nhưng thiết nghĩ đối với những đứa con hư hỏng, vô cảm với cha mẹ thì cũng cần bị pháp luật nghiêm trị để chúng trưởng thành…

Trong phiên tòa sơ thẩm ngày 7/8/2012, Nguyễn Hữu Trí bị truy tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Lê Minh Thành bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tại phiên tòa, bị cáo Trí thừa nhận trong hai lần cầm xe thi bị cáo Thành đều là người nhận và giao tiền. Lần thứ nhất, bị cáo Thành trực tiếp đứng tên xác nhận trong giấy cầm.

 Nhưng lần thứ hai, tại cửa khẩu Xa Mát, Tây Ninh, bị cáo Thành lại giao cho một người tên Ngô Văn Nhu đứng tên. Tuy nhiên, trái ngược với lời khai của Trí, Thành chỉ thừa nhận có cầm xe cho Trí vào ngày 25/1/2011 chứ không thừa nhận lần cầm xe tại cửa khẩu Xa Mát (Tây Ninh) “Bị cáo cho rằng mình không phạm tội vì khi cầm xe Trí đều tự nguyện và có thỏa thuận giữa hai bên.

Riêng về lần cầm xe ở cửa khẩu Xa Mát bị cáo hoàn toàn không liên quan, điều này đã thể hiện trong giấy ghi nợ”, bị cáo Lê Minh Thành khai.

Trước những tình tiết rất mâu thuẫn về lời khai giữa hai bị cáo và chứng cứ là giấy ghi nợ trong những lần cầm xe của Trí. HĐXX cho rằng còn có nhiều vấn đề cần làm rõ, vì vậ̣y tuyên bố trả hồ sơ để điều tra lại tội trạng của bị cáo Thành là “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” hay “Tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có”?

  • Thiên Bảo

[links()]

 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn