Mê mệt món ăn Việt giữa lòng thủ đô Manila

07:34, Thứ tư 20/04/2011

( PHUNUTODAY ) - Ẩm thực Việt Nam là thiên đường của người ăn khỏe. Nó mang nhiều hương vị trong món ăn Thái như: ớt, rau mùi, húng quế, nhưng đáng kể hơn cả là ít bị buốt răng. Đây có lẽ là bởi triết lý ẩm thực về kết hợp "âm" với "dương" trong khi lựa chọn các thành phần.

(Phunutoday) - Nhờ yêu thích ca sĩ Lea Salonga và cách thể hiện xuất sắc bài hát “Miss Sài Gòn” của nữ minh tinh người Philipine này, ấn tượng nổi bật nhất của tôi về Việt Nam đó là một nơi khá nóng ở khu vực Sài Gòn; nơi mà ban ngày bình minh đã lên, nhưng mặt trăng vẫn soi bóng trên cao, chim chóc líu lo hót mà hàng ngàn vì sao vẫn còn tỏa sáng. Mảnh đất này đã trải qua nỗi cay đắng của chiến tranh và cho đến giờ vẫn thổn thức niềm hi vọng và niềm tin vào một ngày mai tươi sáng hơn.

Bất chấp sự hủy diệt tàn khốc bởi chiến tranh, đất nước này đã khôi phục để trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất Châu Á. Kể từ khi cuộc chiến tranh chấm dứt năm 1975, sản xuất gạo đã gia tăng với tỷ lệ tăng trưởng đạt 5% hàng năm, biến Việt Nam có thể trở thành nước xuất khẩu gạo quan trọng từ năm 1989. 

Những con số thống kê này không biểu hiện điều gì - Tôi chỉ muốn gợi nhớ đến những thống kê về nông nghiệp – ngoại trừ rằng đối tượng của ngày hôm nay là một nhà hàng Việt Nam nhỏ xinh trên phố Perea ở làng Legaspi, Makati, mang tên là Bà Nội. Bà Nội, theo như trong thực đơn giải thích, nó có nghĩa là người bà phía đằng nhà trai. 

Tôi đoán ở Việt Nam những ảnh hưởng của người phụ nữ làm chủ, thậm chí hay đặc biệt là trong nhà bếp, không chỉ được tôn trọng mà còn được đề cao. Đây chỉ là một lời cam kết để mong xác thực lại, vì tôi đoán mà. May mắn thay, nhà hàng hôm nay mở cửa. 

Đây thực sự là một nhà hàng nhỏ và mộc mạc: bàn, ghế bằng gỗ, đơn giản nhưng các bức ảnh về con người và nơi chốn ở Việt Nam treo trên tường thật là lôi cuốn, một quầy hàng ở phía cuối, và tiếng âm nhạc du dương hòa lẫn. Nhưng ngoài cái cảnh chân phương ấy, nhà hàng này cũng hơi cũ sờn. Với khoảng 40 chỗ ngồi, đây đích xác là nơi dành cho ẩm thực Việt Nam và khiến người ta “có thể chết” vì món gỏi cuốn. 

 

pic-04170739580255.jpg
Món gỏi cuốn tại nhà hàng "Bà Nội"

Ẩm thực Việt Nam là thiên đường của người ăn khỏe. Nó mang nhiều hương vị trong món ăn Thái như: ớt, rau mùi, húng quế, nhưng đáng kể hơn cả là ít bị buốt răng. Đây có lẽ là bởi triết lý ẩm thực về kết hợp "âm" với "dương" trong khi lựa chọn các thành phần. 

Gỏi cuốn cũng là câu trả lời hoàn hảo cho những ai khó tính nhất trong khoản ăn bổ. Bún được cuốn gọn trong một miếng bánh nem mỏng. Bên trong là một ít rau húng quế, một lát thịt lợn, và một con tôm. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị mát nơi đầu lưỡi – quá hoàn hảo cho một thành phố nóng nực như Manila. 

 

pic-04170739290461.jpg
Đây hẳn là món "Bò nướng"?
Một món khai vị ngon bổ khác là salad tômbưởi. Bưởi được thái khúc và rắc hạt mè, sau đó rải lên một lớp rau diếp. Bạn có thể chọn cuốn bưởitôm bằng lá salad rồi thưởng thức ngay hoặc ăn theo kiểu phương Tây là dùng dao và dĩa. Nói chung cả hai cách đều mang lại hương vị trọn vẹn của món ăn độc đáo này. 

Tiếp theo phải kể đến là rau Việt, rau quả cũng cần phải biết điều chỉnh hương vị mặn. Rau chân vịt sử dụng nhiều nước tương và tỏi phi gần giống với kiểu chế biến của người Philipine. Nhưng những ai đang tìm món ăn mặn thì có thể đánh giá cao món rau này. 

Kết thúc bữa ăn là một tách cà phê Việt. Cà phê được đựng trong một chiếc phin pha cá nhân. Theo dõi từng giọt cà phê rơi vào tách, để rồi được tận hưởng hương vị thơm bùi của cà phê Việt hòa quện với vị ngọt của sữa đặc

Nhà hàng Bà Nội nằm tại G/F Greenbelt Mansions, 106 Perea St., Legaspi Village, Makati. 

  • (theo Inquirer)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc