Cách chọn ổi ngon giòn, không bị chát

( PHUNUTODAY ) - Để chọn được những quả ổi tươi ngon nhất, bạn hãy tham khảo những mẹo nhỏ dưới đây.

Cách chọn ổi ngon

Hình dáng

Nên chọn những quả ổi chín vừa tới, không quá xanh hoặc không quá nẫu. Hình dáng bên ngoài phát triển đầy đủ, cân đối, hài hòa.

Vỏ ổi

Đối với quả ổi ngon, phần vỏ thường có vân, hơi sần sùi, lồi lõm. Những quả có những gợn sóng nhẹ, khe rãnh, da sần sùi là những quả có phần thịt nhiều hơn phần hạt. Nếu vỏ ổi trơn, nhìn mỏng thì ổi sẽ mềm, ít ngọt.

Màu sắc

Những quả có vỏ quá xanh, không có ánh vàng nghĩa là chưa chín. Quả càng xanh thì càng cứng, vị càng chát.

Quả ổi ngon là khi màu vỏ từ xanh nhạt ngả vàng nhỏ. Tùy theo giống ổi mà màu vỏ sẽ có sự khác nhau.

Khi vỏ ổi chuyển sang màu vàng nhạt nghĩa là đã đạt độ chín, ăn vừa ngon. Những người thích ăn ổi chín mềm nên chọn những quả vàng đậm hơn. Còn người thích ăn ổi giòn nên chọn quả chín vừa tới.

cach-chon-oi-ngon-01

Rốn ổi

Rốn ổi là phần thấp nhất của quả ơi, nơi vẫn còn dấu vết của nhị và nhụy hoa. Nếu lỗ giãn ở rốn ổi càng to thì ổi càng chín. Thông thường, rốn ổi mở to thì quả ổi đó sẽ ngon hơn những quả có phần rốn co lại và sâu. Rốn ổi nhỏ khít, lõm sau thì đó là quả ổi xanh, có thể bị chát hoặc chua.

Độ cứng giòn

Khi mua, bạn có thể dùng móng tay bấm nhẹ vào bề mặt quả ổi. Nếu thấy cảm giác đanh tay, giòn cứng thì đó là ổi tươi ngon. Không nên chọn những quả nhũn, héo, mềm.

Trọng lượng

Nên cầm từng quả ôi lên để xem. Chọn mua nhưng quả có cảm giác nặng và chắc tay thì thịt ổi sẽ nhiều nước. Những quả mềm, nhẹ có thể đã quá chín hoặc để lâu bị mất nước.

Cách chọn một số loại ổi ngon khác

Ổi găng

Cầm quả ổi thấy nặng tay, vỏ sần, thô cứng nhưng căng bóng. 

Ổi mỡ, ổi đào

Đối với loại ổi này, bạn chọn những quả nhỏ, lớp vỏ bên ngoài hơi sần, cầm chắc tay và ngửi có mùi thơm. Đối với ổi mỡ, vỏ có thể nhẵn bóng, có vết rạn hoặc đường vân rõ ràng thì quả sẽ có thịt dày và ngọt.

Không nên mua ổi vào mùa mưa bởi lúc này ổi thường hay bị rụng và dễ dập nát. Quả nhiều nước nhưng vị thường chua hoặc nhạt.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn