Mẹo chọn xoài ngon, nhìn là biết loại nào chín cây, loại nào ngâm hóa chất

21:09, Thứ sáu 03/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi chọn xoài, bạn cần lựa thật kỹ để mua được những quả tươi ngon, chín cây.

Xoài là loại trái cây nhiệt đới rất phổ biến ở nước ta. Xoài không chỉ ngon ngọt mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Có rất nhiều giống xoài khác nhau, mỗi loại lại mang một hương vị riêng. Bạn có thể thấy loại trái cây này được bày bán ở rất nhiều nơi, từ các siêu thị, chợ cho đến các gánh hàng rong. Tùy theo sở thích mà có người sẽ thích loại xoài xanh, miếng xoài có độ chua nhất định, có người sẽ thích loại xoài chín, có vị ngọt thơm đặc trưng.

Xoài là loại quả khó giữ được chất lượng trong quá trình hái và vận chuyển (nhất là đối với xoài chín). Vì vậy, người ta thường thu hoạch xoài khi xoài chưa chín hẳn, vẫn còn độ cứng nhất định và tiêm canxi cacbua để xoài chín nhanh.

Xoài là loại trái cây nhiệt đới được nhiều người yêu thích.

Xoài là loại trái cây nhiệt đới được nhiều người yêu thích.

Ăn xoài có chứa các chất kích chín như vậy có thể dẫn đến những nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe. Vậy làm sao để tránh mua phải loại xoài chín ép.

Những quá xoài chín đồng đều, trông không tự nhiên, không có rồi giấm côn trùng xung quanh có thể là do quả có mùi hoa chất. Khi mua, bạn cần quan sát kỹ màu sắc của quả xoài. Xoài có hóa chất thường có màu không đồng đều, cuống bị héo, có thể xuất hiện một số đốm đen. Xoài chín tự nhiên có màu đều, vàng tươi, trên quả xoài không có vết thâm, đốm đen.

Khi mua, hãy chú ý đến phần cuống của quả xoài. Xoài chín cây thì cuống tươi, màu vàng đồng đều. Khi ấn tay vào quả thì thấy thịt mềm. Đối ới xoài ngâm hóa chất, cuống thường bị héo, phần đầu hay bị hỏng trong khi phần dưới vẫn còn xanh. Ngoài ra, xoài chín tự nhiên sẽ có mùi thơm đặc trưng. Trong khi đó, xoài tẩm hóa chất thường không có mùi, thậm chí có mùi hóa chất.

Ngoài ra, có một cách để thử xem xoài có bị làm chín bằng hóa chất hay không là sử dụng diêm. Bạn có thể đốt một que diêm và để gần quả xoài. Nếu thấy que diêm tắt hoặc lửa cháy bập bùng thì đó có thể là dấu hiệu xoài được làm chín bằng canxi cacbua.

Để đảm bảo an toàn, trước khi ăn, bạn nên rửa kỹ xoài dưới vòi nước chảy và ngâm trong nước giấm loãng hoặc nước pha baking soda khoảng 15 phút. Khi mua xoài, bạn có thể để xoài vài ngày rồi mới ăn và nên gọt vỏ xoài trước khi ăn

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền