Tác dụng của lỗ nhỏ dưới đáy ổ khóa, nó có ý nghĩa đặc biệt quan trọng mà ít người biết

11:13, Thứ sáu 03/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy phía dưới mỗi ổ khóa luôn có một lỗ rất nhỏ. Vậy lỗ nhỏ này có tác dụng gì?

Ổ khóa là vật dụng thông thường, quá quen thuộc với mọi người. Khi sử dụng ổ khóa, nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy ở phía dưới ổ khóa luôn có một lỗ rất nhỏ. Đây là một chi tiết đặc biệt, có liên quan đến việc sử dụng ổ khóa.

Công dụng chính của lỗ nhỏ dưới đáy ổ khóa là thoát nước

Lỗ nhỏ dưới đáy ổ khóa có vai trò thoát nước khi nước xâm nhập vào ổ khóa (nhất là với những ổ khóa ở ngoài trời, có khả năng tiếp xúc với nước mưa cao). Nếu không có lỗ này, nước rơi vào ổ khóa sẽ không thể thoát ra. Về lâu dài, hơi nước sẽ làm hỏng các bộ phận bên trong ổ khóa. Chiếc lỗ nhỏ được đục ở dưới đáy khóa là đường dẫn cho nước chảy ra ngoài, giữ cho ổ khóa bền hơn. Thay vì tích tụ lại bên trong ổ khóa, nước sẽ được đưa ra ngoài thông qua lỗ nhỏ này.

Công dụng chính của lỗ nhỏ dưới đáy ổ khóa là thoát nước.

Công dụng chính của lỗ nhỏ dưới đáy ổ khóa là thoát nước.

Chống rỉ sét

Cũng vì lỗ nhỏ ở đáy ổ khóa có tác dụng thoát nước nên nó sẽ giúp chống rỉ sét cho ổ khóa.

Các loại móc khóa có thể được làm bằng vật liệu bền như thép carbon mạ kẽm. Dù được thiết kế để chịu việc sử dụng thường xuyên nhưng cũng không thể tránh khỏi tính trạng ổ khóa bị rỉ sét sau một thời gian sử dụng. Nếu nước lọt vào bên trong ổ khóa, nó có thể tương tác với sắt và các vật liệu gốc sắt dùng để làm ổ khóa và gây ra tình trạng ăn mòn, rỉ sét.

Khi nước được đưa ra ngoài nhanh chóng bằng lỗ thoát nước ở dưới đáy ổ khóa, các chi tiết bên trong sẽ tránh được tình trạng rỉ sét, ăn mòn.

Bôi trơn

Ổ khóa sẽ có những bộ phẩn chuyển động cơ khí bên trong phần thân khóa. Theo thời gian, các bộ phận này có thể bị kẹt khiến việc mở khóa trở nên khó khăn hơn. Vấn đề này có thể được giải quyết khi bạn bổ sung chất bôi trơn vào ổ khóa.

Bạn có thể bơm một lượng nhỏ chất bôi trơn vào thân khóa qua lỗ nhỏ ở đáy ổ khóa.

Thêm các mở khóa khi cần thiết

Lỗ nhỏ dưới đáy ổ khóa có thể là một phương thức giúp mở khóa khác ngoài cách mở khóa thông thường (lưu ý, cách này không áp dụng với tất cả các loại ổ khóa mà sẽ tùy thuộc vào loại khóa cụ thể). Ví dụ trong trường hợp cấp thiết như bị mất chìa khóa, bạn có thể nhờ thợ khóa trợ giúp trong việc này. Thợ khóa có thể sử dụng các công cụ đặc biệt nhét vào lỗ nhỏ dưới đáy ổ khóa để tìm cách mở khóa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: ổ khóa mẹo vặt