Mẹo giúp phụ huynh nuôi dạy con ít căng thẳng hơn của mẹ Cún

11:07, Chủ nhật 11/12/2011

( PHUNUTODAY ) - Nhưng một số kinh nghiệm thiết thực của bản thân em sau 8 năm làm mẹ có thể giúp các cha mẹ bé phần nào nuôi dạy con bớt căng thẳng hơn đây.

(Phunutoday)- Hy vọng những kinh nghiệm của em dưới đây trong suốt 8 năm làm mẹ sẽ giúp các phụ huynh nuôi dạy con bớt căng thẳng hơn để tận hưởng nhiều niềm vui hơn từ mái ấm gia đình.

Thú thực, khi được một người bạn động viên viết bài chia sẻ về những kinh nghiệm chăm sóc và nuôi dạy con cái của bản thân trên mục Làm mẹ của Phunutoday như nhiều mẹ khác, em không khỏi bối rối. Bởi vì đúng là khi đã làm mẹ một cách chính thức rồi, và khi chăm sóc con nhỏ thì em mới biết không một người mẹ, người cha nào dám nói nuôi dưỡng con cái là điều dễ dàng. Nhưng một số kinh nghiệm thiết thực của bản thân em sau 8 năm làm mẹ có lẽ đã tự đúc kết ra một số kinh nghiệm có thể giúp các cha mẹ bé nuôi dạy con bớt căng thẳng hơn đây.

Ảnh MH
Khi có con nhỏ rồi em mới biết không một người mẹ, người cha nào dám nói nuôi dưỡng con cái là điều dễ dàng.

Các phụ huynh, đặc biệt là mẹ của bé - những phụ nữ nổi tiếng lạt mềm buộc chặt và là người quan trọng số 1 trong gia đình trong việc nuôi nấng và dạy dỗ các con có thể thử áp dụng theo một số kinh nghiệm thiết thực sau của em xem sao nhé. Hy vọng chúng sẽ giúp các phụ huynh nuôi dạy con bớt căng thẳng hơn để tận hưởng nhiều niềm vui hơn từ mái ấm gia đình.

1. Tìm một bác sĩ nhi khoa cho bé

Các phụ huynh biết không, trong nhiều trường hợp, bác sĩ nhi khoa của con bạn cũng giống như một đối tác với bạn vậy. Thực tế, một số phụ nữ cũng thừa nhận rằng: trong những năm đầu tiên chung sống và khi đứa con đầu lòng chào đời, họ đã nói chuyện với bác sĩ nhi khoa của con nhiều hơn chồng mình!

Nuôi nấng con cái là một điều rất khó khăn với cha mẹ trẻ, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Do vậy một bác sỹ nhi khoa sẽ cung cấp cho bạn nhiều lời khuyên thực tế trong việc chăm sóc trẻ. Nhất là khi trẻ lớn lên và thay đổi từng ngày thì có biết bao điều mà phụ huynh cần hỏi bác sỹ nhi khoa.

Ảnh MH
Một số kinh nghiệm thiết thực của bản thân em sau 8 năm làm mẹ có thể giúp các cha mẹ bé phần nào nuôi dạy con bớt căng thẳng hơn đấy.


2. Tiết kiệm thời gian để vẫn duy trì được thói quen hàng ngày khi có thể

Không còn nghi ngờ gì nữa khi việc nuôi dưỡng con cái chiếm hầu hết thời gian hàng ngày của bạn, nhất là việc chăm “con mọn”. Điều này dễ khiến các bà mẹ trẻ trở nên mệt mỏi và stress, thậm chí bạn không còn thời gian dành cho bản thân nữa.

Giải pháp đưa ra là cố gắng sắm đủ các tiện nghi hiện đại để có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và lành mạnh về tinh thần. Ví dụ gọi dịch vụ cung cấp bữa ăn tại nhà có thể nấu giúp bạn một bữa ăn tối mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng theo yêu cầu của bạn.

Tất nhiên cũng phải chú ý rằng, một số dịch vụ xa xỉ có thể không phù hợp với ngân sách của bạn. Nhưng nếu bạn muốn có thời gian làm việc hay kiếm tiền thì hãy xem xét những dịch vụ ấy có quá lớn với chi phí của bạn không nhé. Nếu ngân sách dư dả, bạn hãy tiến hành đi. Bởi vì thời gian còn lại các bà mẹ bận rộn có thể sẽ được đọc một cuốn sách, được đi tắm hơi, hoặc tập yoga? Nói chung số thời gian bạn tiết kiệm được bạn hãy tận dụng làm những gì mà bạn thích.

3. Có kế hoạch trước cho ngày mai

Để thức dậy mỗi buổi sáng, cha mẹ bé ít bận rộn hơn thì bạn nên dành vài phút vào buổi tối hôm trước chuẩn bị thức ăn sẵn, nước, chọn quần áo, thực phẩm…. cho buổi sáng ngày mai của trẻ.  Nói chung bạn nên thực hiện hết việc lặt vặt cần làm và không quên mục đích chính là chăm con tốt hơn.

Ảnh MH
Để thức dậy mỗi buổi sáng, cha mẹ bé ít bận rộn hơn thì bạn nên dành vài phút vào buổi tối hôm trước chuẩn bị thức ăn sẵn, nước, chọn quần áo, thực phẩm…. cho buổi sáng ngày mai của trẻ.  Nói chung bạn nên thực hiện hết việc lặt vặt cần làm và không quên mục đích chính là chăm con tốt hơn.


Nếu con bạn đang ở tuổi mầm non trở lên, hãy tạo cơ hội cho phép con tham gia vào các công việc sửa soạn đơn giản ấy cùng bạn. Khi ấy, bạn có thể quản lý thời gian tốt hơn lại dạy cho bé những kỹ năng có giá trị như sắp xếp kế hoạch, tổ chức và giải quyết vấn đề….

4. Tạo cho bé một thói quen ăn, ngủ, nghỉ

Đọc sách, hát hoặc tắm nước ấm mỗi tối sẽ giúp con bạn ngầm hiểu đó là thời gian để chuẩn bị phải đi ngủ rồi. Hãy cho con bạn thoải mái lựa chọn một đồng minh khi đi ngủ để cảm thấy an toàn hơn trong bóng tối như một chú gấu bông, một chiếc đèn pin…. Hãy mở cửa phòng con he hé với ánh đèn dịu nhẹ để làm cho con bạn cảm thấy như đang được kết nối với cha mẹ vào ban đêm.

Sự ôm ấp, vuốt ve gần gũi của bạn với con sẽ tạo thành một thói quen trước khi đi ngủ của bé như: một nụ hôn, một lời tạm biệt chúc ngủ ngon… Điều này sẽ giúp con hạnh phúc hơn, an tâm hơn cũng như tạo ra những kỷ niệm quý giá cho bạn.

Ảnh MH
Hãy giúp con bạn làm một việc gì đó như hướng dẫn ghép hình, dạy ghép chữ….bằng nhiều sự lựa chọn khác nhau. Tuyệt đối đừng áp đặt và nổi cáu với con bạn. Đưa ra nhiều gợi ý và khuyến khích con có thêm nhiều sự lựa chọn riêng của mình.


Nếu con bạn lớn hơn, bạn có thể sẽ phải mất một vài phút để thư giãn với chúng. Nhưng quan trọng nhất là trước khi bạn rời khỏi phòng của con, hãy cho con biết bạn yêu thương chúng đến thế nào…

5. Không áp đặt quá cho con

Hãy giúp con bạn làm một việc gì đó như hướng dẫn ghép hình, dạy ghép chữ….bằng nhiều sự lựa chọn khác nhau. Tuyệt đối đừng áp đặt và nổi cáu với con bạn. Đưa ra nhiều gợi ý và khuyến khích con có thêm nhiều sự lựa chọn riêng của mình.

6. Chơi đùa với con giúp xóa tan căng thẳng

Công việc nuôi nấng và chăm sóc con cái đúng là rất vất vả và tốn nhiều thời gian hàng ngày của bạn nhưng nếu biết sắp xếp khoa học và hợp lý, bạn chắc chắn sẽ còn dư nhiều thời gian hàng ngày sau bữa ăn tối để giải quyết hết một danh sách các công việc. 

Ảnh MH
Chơi và cười đùa với con không chỉ giúp tăng mối quan hệ của bạn với con thêm khăng khít gắn bó mà nó còn giúp căng thẳng của bạn tan biến từ lúc nào không hay biết.


Bạn nên dành nhiều hơn thời gian trong việc nuôi dạy con. Đây là cơ hội tuyệt vời để bạn khám phá và tận hưởng niềm vui cùng những đứa trẻ của bạn. Chơi và cười đùa với con không chỉ giúp tăng mối quan hệ của bạn với con thêm khăng khít gắn bó mà nó còn giúp căng thẳng của bạn tan biến từ lúc nào không hay biết.

Nếu mẹ bé có kinh nghiệm chăm sóc và nuôi dạy con hay, hãy viết bài chia sẻ và gửi về theo địa chỉ: Congtyquanghai@gmail.com. Cảm ơn các mẹ nhiều!

Mẹ Cún

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc