Mẹo nhà bếp "nhỏ nhưng có võ" bà nội trợ nào cũng phải lưu ngay

( PHUNUTODAY ) - Nếu muốn tiết kiệm thời gian trong việc bếp núc, tất cả mọi bà nội trợ đều phải có những bí quyết và mẹo riêng cho mình. Bạn đã biết chưa?

Kinh nghiệm chọn cua biển chuẩn xác 100% dầy thịt

- Quan sát mai cua: Các bạn hay để ý trên mai cua dầy thịt sẽ xuất hiện những đường vân và có một số chỗ hơi lồi lên. Chi tiết này báo hiệu cua đã nhiều tuổi, dày thịt và ngon. Thân cua có màu hơi hanh vàng. Ngoài ra nếu ấn vào mai và thân cua các bạn sẽ thấy rắn chắc. Các bạn không nên chọn cua nhìn que càng và mai trông hơi xanh, ấn vào mai thấy mềm, xốp thậm chí mạnh tay mà bị vỡ thì là cua bị ốp không ngon.

cach-chon-cua-1

- Yếm cua: Khi nhìn thấy lớp vỏ màu xám đục dùng tay ấn vào yếm cua thấy rắn chắc và yếm to là cua có nhiều thịt. Kinh nghiệm của những người buôn cua thì nên chọn những con cua có yếm nhỏ, hình tam giác vì đây là cua đực nhiều thịt và không bị gầy óp.

- Càng cua: Các bạn nên chọn con cua có phần ở giữa các khớp chân có màu hồng đỏ hoặc hồng sẫm. Vì đây là những con cua còn tươi vừa bắt được nên còn rất nhiều thịt.

- Cua có lớp da lụa bóng: Cua khỏe nhiều thịt là cua có lớp da lụa bóng, không bị nhăn nheo. Những con cua mập này sẽ có thịt tươi ngon hơn. Ngược lại lớp da non này xuất hiện vết nhăn nheo chứng tỏ cua đã được bắt lên lâu rồi. Cua đã bị trói suốt một thời gian dài nên không còn nhiều thịt.

Mẹo đơn giản để rã đông thịt trong vòng 5 phút

- Để rã đông thịt một cách nhanh chóng thì khi bỏ miếng thịt ra bên ngoài tủ lạnh. Bạn dùng một ít bông nhúng vào một ít giấm ăn rồi thoa đều lên bề mặt miếng thịt, sau khoảng 5-10 phút thịt sẽ bắt đầu mềm ra và vẫn giữ được hương vị và độ tươi ngon ban đầu. Bạn chỉ cần đem thịt đi rửa lại thật sạch cho hết mùi giấm rồi bắt đầu chế biến.

ra-dong-thit-3

- Ngoài ra, nếu không cần ăn gấp thì các bạn cũng có cách rã động chậm đó là di chuyển thịt đông lạnh xuống ngăn mát của tủ trong khoảng 1 giờ. Sau đó, các bạn bỏ miếng thịt vào nước muối pha loãng. Nước muối pha loãng ngoài tác dụng diệt khuẩn thì còn có khả năng làm tan băng nhanh chóng. Phương pháp thủy phân muối này sẽ giúp loại bỏ các tạp chất và vi khuẩn gây hại đồng thời giúp cho miếng thịt của bạn thêm rắn chắc và tươi ngon hơn.

Sơ chế thịt đúng cách

- Trong việc chế biến thịt không ít bà nội chợ lựa chọn phương pháp trần thịt sống qua nước sôi trong vòng vài chục giây hoặc 1-2 phút với suy nghĩ sẽ giúp loại bỏ hóa chất có chứa trong thịt. Tuy nhiên đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm.

chan-thit-qua-nuoc-soi-thumbkbzr-15348593425931783868543

Khi cho thịt vào nước đun sôi để chần thịt sẽ làm cho thịt biến tính co lại càng làm cho thịt hấp thu các hóa chất và chất bẩn nhiều hơn, do đó thịt càng trở nên độc. Rửa thịt bằng nước thường cũng không đủ để làm sạch chúng và càng không thể loại bỏ các loại chất tăng trọng, thuốc kháng sinh còn dư trong thịt lợn.

- Cách làm sạch thịt lợn đúng nhất là rửa thịt lợn với nước muối pha loãng. Khi mua thịt về bạn nên sơ chế rửa lại bằng nước sạch nhiều lần. Ngoài ra, hãy dùng một ít muối hòa tan trong nước để rửa thịt, muối cũng có tác dụng loại bỏ các chất bẩn từ thịt ra. Khi chế biến bạn có thể dùng thêm hành, gừng để khử mùi hôi, thường xuyên vớt bọt trong khi chế biến.

Mẹo khử mùi hành tỏi trên tay

meo2-jpg-1367976707_500x0

- Trong khi chế biến để nấu ăn thì bạn không thể tránh khỏi việc tiếp xúc trực tiếp với hành tỏi và mùi hương này sẽ khiến rất nhiều người cảm thấy khó chịu, lưu lại trên tay khá lâu, mặc dù đã dùng đến các loại nước rửa tay, xà phòng mà đều không hiệu quả.

- Để giải quyết được vấn đề này thì các bạn hãy thử dùng cách làm của chúng tôi nhé, hiệu quả lắm đấy: Bạn hãy dùng thìa inox chà xát mạnh lên tay dưới vòi nước lạnh trong khoảng 5 phút, bạn sẽ thấy mùi hành, tỏi đã hoàn toàn bay đi hết, bạn có thể sử dụng chanh tươi để làm sạch và có mùi thơm dễ chịu cho bàn tay.

Mẹo luộc trứng không bị nứt

nhung-meo-vat-nha-bep-hay-danh-cho-nguoi-noi-tro-4

- Đây là một trong những mẹo vặt rất hay mà đã được rất nhiều người áp dụng đều thấy hiệu quả. Rất nhiều chị em đều thắc mắc và luôn muốn tìm ra biện pháp để khi luộc trứng, trứng chín nguyên vẹn mà không hề có dấu hiệu bị nứt. Bạn nên cho trứng vào trong nước lạnh và cho thêm một ít muối, bạn nhớ là không nên cho trứng vào khi nước đang sôi nhé!

Mẹo xử lý món ăn bị mặn

Khi chẳng may, bạn nếm thấy món ăn có vị mặn, đừng quá lo lắng mà hãy thực hiện theo cách sau:

- Cho thêm nước: Đối với món canh hay món súp, bạn chỉ cần cho thêm một ít nước, nó sẽ làm trung hòa cho món ăn, rất hiệu quả trong việc xử lý món ăn mặn.

nhung-thoi-quen-tai-hai-de-gay-soi-than-can-loai-bo-ngay

- Cho vào món ăn một vài lát khoai tây: Với món canh hoặc món xào thì bạn chỉ cần cho một vào lát khoai tây thả vào món ăn, khoai tây sẽ giúp bạn hút vị mặn của món ăn một cách nhanh chóng và hiệu quả.

- Cho một ít nước cốt chanh: Nước cốt chanh sẽ giúp khử được vị mặn của món ăn rất tốt mà còn tăng thêm hương vị cho món ăn.

Cách chọn, luộc măng tươi không đắng, khử hết độc nhanh

- Chọn măng còn tươi, củ có hình thô, đốt to và nhỏ đều nhau, không cong, giòn nhưng non, không xuất hiện lá vàng, bề mặt không có đốm, vỏ mỏng và không bị héo.

- Nhìn bằng mắt thường măng có vỏ mỏng, giòn, nhiều nước; vị tươi ngon có mùi thơm đặc trưng, không nên chọn măng quá trắng, màu măng vàng nâu, sờ vào không bị dính tay, có những đường vân.

cach-chon-va-luoc-mang-tuoi-khong-dang-khu-het-doc-nhanh-ngon-vo-cung

- Luộc măng nhiều lần: Măng tươi mới hái về, bóc bỏ bẹ, luộc với nước sôi nhiều lần và mỗi lần luộc phải xả lại bằng nước sạch. Khi thử thấy măng mềm đã bớt chất đắng thì dùng chế biến món ăn.

- Ngâm với nước vo gạo: Măng luộc từ 2-3 lần. Sau đó, cho măng đã luộc vào ngâm với nước gạo trong 2 ngày. Thay nước gạo thường xuyên trong lúc ngâm để nước gạo không bị lên men và bốc mùi. Sau 2 ngày đem măng đi rửa sạch và chế biến thành các món ăn.

- Luộc với bồ ngót: Măng hái về bóc vỏ, cắt thành lát nhỏ rồi luộc. Cho vào nồi 1 nắm rau bồ ngót và luộc qua một lần. Khi thử măng đã chín, nhấc xuống chắt hết nước rồi đổ nước lạnh vào, lúc này mới vớt bỏ lá bồ ngót và xả lại với nước lạnh một lần nữa là đem chế biến món ăn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn