Mẹo phân biệt xoài chín tự nhiên hay chín ép bằng hóa chất, đảm bảo "bách phát bách trúng"

( PHUNUTODAY ) - Để chọn được những quả xoài vừa có hương vị thơm ngon, vừa có lợi cho sức khỏe, các bà các mẹ có thể tham khảo hướng dẫn dưới đây.

1. Mẹo chọn xoài chín tự nhiên

Chọn xoài qua vỏ

Với xoài chín, bạn nên chọn các quả có màu vàng đều, phần thịt xoài nằm trên cuống cứng, không bị mềm nhũn hoặc nhăn, phần cuống hơi lún xuống thịt. Xoài ngon sẽ có da căng, không sần sùi và những vết thâm tím li ti.

Với xoài xanh, bạn nên chọn những quả cứng, vỏ ngoài có phấn trắng, da màu xanh đậm. Những trái xoài xanh nhưng mềm là những trái hái non để có thể giữ trong thời gian dài. Những trái này sẽ có vị nhạt, không thơm ngon, thịt xoài nhũn.

Ngửi mùi

Một trong những mẹo nhận biết xoài chín tự nhiên hay chín ép bằng hóa chất đó là sử dụng khứu giác của bạn để ngửi mùi xoài. Khi ngửi xoài, nếu là xoài chín tự nhiên, xoài sẽ có mùi thơm tinh khiết vô cùng hấp dẫn.

Cach-chon-xoai-tuoi-ngon-bach-phat-bach-trung-1-1558628002-74-width640height428

Nếu là xoài ngâm hóa chất mùi kém thơm, nhiều khi có mùi lai tạp bởi đặc trưng của tẩm hóa chất. Vì vậy khi chọn nếu bạn thấy mùi xoài chín không thơm ngon thì tuyệt đối không chọn.

Chọn xoài hạt nhỏ, nhiều thịt

Xoài hột to thường là quả có hột mắt ở đuôi dài, mắt dài thì hột sẽ to, quả càng ít ruột. Ngược lại, mắt đuôi nhỏ thì hột nhỏ, quả sẽ có nhiều thịt.

2. Cách chọn một số loại xoài đang vào mùa

Xoài keo

Xoài keo là một giống xoài ban đầu được nhập khẩu từ vùng Tà Keo của Campuchia, sau này được trồng tại một số tỉnh vùng biên giới.

Xoài keo có hình dạng tròn ở eo, nhỏ dần về phía đầu quả, đuôi no tròn nhưng vẫn có độ cong.

Xoài keo ngon, vừa ăn là khi đạt độ ngọt thanh kèm một chút chua, thịt dày, giòn và có màu vàng ngả cam. Xoài không còn hăng mùi mủ và đặc biệt dễ ăn với hầu hết mọi đối tượng.

Khi mua xoài keo, nên chọn quả có vỏ xanh đậm, phía cuống hơi ửng vàng, da căng bóng, không bị sần hay thâm quầng tím.

Một đặc điểm rất hiếm người biết khi chọn xoài keo là khi quan sát phần bụng xoài, gần chóp đuôi sẽ thấy có một mắt nhỏ. Hãy lưu ý rằng, mắt càng nhỏ thì hạt càng nhỏ.

Xoài xanh giống Thái Lan trồng ở Việt Nam (xoài Thái lai)

Xoài Thái lai là giống xoài ăn quả xanh được nhập từ Thái Lan và được trồng đầu tiên ở miền Nam Việt Nam.

Xoài Thái lai có vỏ màu xanh đậm và rất dày, trọng lượng trung bình từ 0,3 - 0,4kg/quả. Quả xoài có hình dáng tròn dài, hơi cong ở phía đuôi, có thể ăn xanh hay chín đều rất ngon.

Để chọn được quả già, tươi ngon, chị em nên chọn quả có màu xanh đậm hơi ngả vàng, phần đuôi tròn căng. Bên cạnh đó, nên chọn quả cầm chắc tay, tròn để đảm bảo dày thịt, hạt mỏng.

Xoài cát Hòa Lộc

Xoài cát Hòa Lộc là một trong những giống xoài được xếp vào loại ngon nhất ở Việt Nam và có giá thành đắt. Loại xoài này có nguồn gốc từ xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, Tiền Giang.

Xoài cát Hòa Lộc khá to, có trọng lượng, xoài khoảng 450 – 600g/ trái. Khi chín, thịt của xoài cát Hòa Lộc có màu vàng ươm, ít xơ, mịn, thịt dày, chắc nịch, dù chín đến mức nào vẫn không bị bở và có hương vị ngọt ngào.

Để chọn được quả già, nên chọn quả có các hạt đen li ti nhỏ trên đầu. Thân xoài có hình thuôn dày, thân bụng tròn, có eo rốn rõ ràng, nhọn đầu, cuống tròn.

Khác với xoài Keo được dùng để ăn sống, xoài cát Hòa Lộc ngon nhất là khi ăn chín, khi đó trái xoài sẽ tỏa ra một mùi thơm dìu dịu. Thịt của xoài cát Hòa Lộc có màu vàng ươm, ít xơ, mịn, thịt dày, chắc nịch, dù chín đến mức nào thì vẫn không bị bở, có hương vị ngọt ngào đến nỗi không một loại xoài nào có thể thay thế.

Xoài Cát Chu

Xoài Cát Chu có nguồn gốc từ Cao Lãnh (Đồng Tháp). Xoài có tên là cát chu vì đầu trái xoài, nơi có cuống thường "chu" ra. Thịt xoài mềm mà hơi dai, vị ngọt dịu và thơm lừng.

Quả xoài Cát Chu có trọng lượng trung bình 350-450g, hình thon dài, khi chín vỏ màu vàng nhạt. Thịt xoài Cát Chu ít xơ, mềm mà hơi dai, lại rất ngọt và thơm. Khi ăn miếng xoài tan nhẹ trong miệng và vị ngọt dịu vẫn còn đọng mãi trên đầu lưỡi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link