Cách dạy con những kỹ năng sống cần thiết qua những chuyến du lịch mẹ nên biết

( PHUNUTODAY ) - Mẹ nên luyện tập những thói quen tốt cho con ngay từ khi còn nhỏ ở mọi lúc, mọi nơi để con hình thành những kỹ năng sống. Đặc biệt, trong những chuyến đi du lịch là cơ hôi tuyệt vời để mẹ dạy bé những kỹ năng giúp bé vừa học, vừa chơi.

Một người thành công không chỉ là người thông minh, tài giỏi, mà còn là người có những kỹ năng xử lý tình huống một cách khóe léo, nhanh nhạy. Việc này không phải do bẩm sinh ở mỗi người mà nó được hình thành từ những thói quen ngay từ khi còn nhỏ. Vì vậy, mẹ nên rèn luyện cho bé những thói quen tốt khi còn nhỏ ở mọi lúc, mọi nơi để bé phát triển những kĩ năng của mình. Đặc biệt, những chuyến du lịch là những cơ hội tốt để bé khám phá thế giới và học được những bài học giá trị.

nha 2

Kiên nhẫn chờ đợi

Đi du lịch ở những nơi đông người, trẻ sẽ được tôi rèn tính kiên nhẫn. Kiên trì chờ đợi chuyến xe đến trễ, xếp hàng dài chờ đến lượt để được chơi hoặc đến giờ ăn.

nha 5

Cha mẹ hãy gương mẫu, đừng gắt gỏng, bực bội hãy xem đây là cơ hội để dạy con những hành vi ứng xử văn hóa. Đi du lịch là cơ hội để giáo dục trẻ thành người tử tế trước đám đông.

Trải nghiệm cuộc sống

Hầu như trẻ nào cũng háo hức khám phá và tích lũy những điều mới. Được đi xa sẽ kích thích thêm lòng hiếu kỳ của trẻ. Các bậc cha mẹ phải tận dụng triệt để chuyến đi để trẻ được trải nghiệm càng nhiều cái mới càng tốt.  

nha 4

Đặc biệt nên kết hợp du lịch với cho trẻ tham quan các bảo tàng, khu di tích lịch sử, làng nghề. Nếu có điều kiện hãy cho trẻ sống trong các nhà dân ở địa phương (homestay), trẻ sẽ có những trải nghiệm đời thường thú vị khi trực tiếp tham gia vào từng hoạt động của người dân địa phương.

Đối phó với những tình huống bất ngờ

Qua những chuyến đi thực tế, trẻ sẽ nhận thấy, dù lên kế hoạch chu đáo, nhưng vẫn có rất nhiều tình huống bất ngờ diễn ra ngoài dự tính. Vì còn non nớt trong suy nghĩ cũng như hạn chế về kinh nghiệm xử lý sẽ khiến trẻ hoảng sợ đến phát khóc.

nha 6

Cha mẹ hãy bên trẻ để trấn an và cứ mỗi tình huống phải dạy trẻ cặn kẽ cách xử lý phù hợp nhất. Đối mặt với những tình huống bất ngờ sẽ giúp trẻ linh hoạt, kiên cường, dũng cảm, sẵn sàng đối mặt và tìm ra cách giải quyết nhanh gọn, hiệu quả nhất.

Tự tin và can đảm hơn

nha 1

Tham gia các trò chơi mới, giao tiếp với nhiều người chưa quen sẽ giúp trẻ càng thêm tự tin và can đảm hơn. Cha mẹ sẽ thấy con bản lĩnh, chững chạc hơn ở nhà rất nhiều. Vì thế, hãy đặt ra thử thách và đừng ngại khi cho con khám phá thêm những trò chơi mới, hoặc thực hiện thêm nhiệm vụ mới.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn