Bà bầu ra máu vùng kín khi đi mang thai: Bác sĩ cảnh báo nguyên nhân rất nhiều người mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Sản phụ có thai lại sau 13 năm từ khi sinh đứa con đầu lòng. Lần mang thai này, bệnh nhân hay bị ra huyết âm đạo nên đã đến BV để khám lúc đang mang thai 13 tuần. Bác sĩ phát hiện nguyên nhân gây sốc:

Bệnh nhân C.T.N (38 tuổi, ngụ Sóc Trăng) đã sinh thường một lần cách đây 13 năm. Có thai lần này, chị hay bị ra huyết âm đạo. Kết quả siêu âm tại Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM đã ghi nhận khối thai sống nằm trọn ở cổ tử cung. Đây chính là tình trạng thai ngoài tử cung, đe doạ tính mạng người mẹ nếu không được xử trí kịp thời.

Empty

“Trường hợp này nguy hiểm ở chỗ nhau thai căng cổ tử cung, xâm lấn vào thành trước cổ tử cung, chỉ còn một khoảng mỏng nữa sẽ thủng ra khỏi tử cung mà nơi đây lại có rất nhiều mạch máu tạo thành các dòng xoáy. Chấm dứt thai kỳ là điều bắt buộc để cứu người mẹ bác sĩ vẫn muốn phải giữ lại tử cung cho chị N. với lượng máu mất thấp nhất có thể”, các BS cho biết.

Theo BS CK II Văn Phụng Thống- trưởng khoa Nội Soi-Bệnh viện Từ Dũ, trong quá trình phẫu thuật, khi vừa vào tới ổ bụng, chỉ vừa thám sát tử cung thì khối mô nhau thai đã vỡ khiến máu chảy nhiều. Các BS phải nhanh chóng và chính xác thắt động mạch hạ vị giúp giảm phần lớn lượng máu chảy về vùng chậu và tử cung, kíp mổ bắt đầu xẻ và lấy ra khối thai đang đe doạ tính mạng người phụ nữ.

Đây là trường hợp đầu tiên BS Thống tiếp nhận trong 30 năm là bác sĩ sản phụ khoa. “Thai ở cổ tử cung là tình trạng thai ngoài rất hiếm, chỉ chiếm chưa tới 1% các trường hợp thai làm tổ sai vị trí. Tính chung ở các có thai nói chung, trong 2500 đến 18 000 thai kỳ mới có 1 ca thai làm tổ ở cổ tử cung. Nó sẽ diễn tiến tới việc chảy máu ồ ạt đe doạ tính mạng người mẹ”, BS Thống cho biết.

Sau khi lấy khối thai để cứu người mẹ, kíp mổ tiếp tục kiểm soát viêc chảy máu ở cổ tử cung vốn bị xâm lấn bởi nhau thai để cố gắng giữ lại tử cung cho người phụ nữ.

Nguyên nhân dẫn đến thai phát triển ở cổ tử cung chưa được xác định nhưng thường xuất hiện ở môt số thai phụ có các yếu tố nguy cơ như: tổn thương nội mạc tử cung do nạo hút thai hoặc viêm nội mạc tử cung mãn; u xơ tử cung, thụ tinh ống nghiệm…

Thai cổ tử cung có các dấu hiệu như thai ngoài tử cung như đau bụng, trễ kinh và ra huyết. Do đó, với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có quan hệ tình dục nghi ngờ có thai nên đi khám để xác định tình trạng thai, vị trí thai làm tổ để có kế hoạch theo dõi phù hợp.

Những dấu hiệu mang thai ngoài tử cung

Đau bụng dưới

Đau bụng có thể là dấu hiệu của các bệnh về dạ dày hoặc tình trạng đầy hơi, thế nhưng nếu bạn bị đau thắt ở vùng bụng dưới hoặc gần trực tràng trong thai kỳ thì hãy cẩn thận hơn vì đây cũng là một trong các dấu hiệu mang thai ngoài tử cung.

Empty

Các cơn đau bụng trong thai kỳ này có thể từ nhẹ đến nặng dần và đau dai dẳng, hoặc xuất hiện đột ngột và hết đau rất nhanh sau đó.

Đau vai

Bạn có thể cảm thấy đau nhức vùng vai gần cánh tay do tình trạng mang thai ngoài tử cung có thể dẫn đến hiện tượng chảy máu trong. Đây là một trong những dấu hiệu mang thai ngoài tử cung thường bị bỏ qua do nguyên nhân gây đau dễ bị nhầm lẫn là do các hoạt động trong ngày hoặc vận động sai tư thế.

Thông thường, đau nhức vai do mang thai ngoài tử cung sẽ xuất hiện cùng các triệu chứng khác như chảy máu âm đạo, đau bụng hay mệt mỏi.

Khó chịu khi đi vệ sinh

Việc mang thai có thể ảnh hưởng đến bàng quang và ruột, từ đó khiến bạn gặp nhiều bất tiện trong việc đi vệ sinh. Tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu khi mang thai cũng có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, hãy cẩn trọng hơn nếu tiểu buốt hoặc đau khi đi vệ sinh vì đây cũng là các dấu hiệu mang thai ngoài tử cung thường thấy.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn