Mời Bộ trưởng Thăng vi hành trên xe khách, học lái xe

13:38, Thứ năm 13/06/2013

( PHUNUTODAY ) - Chúng ta không thể thờ ơ vô cảm trước những gì đang diễn ra, phải rà soát các giải pháp trước mắt và lâu dài, tập trung hết sức quyết liệt

(Đời sống) - Thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết nhiều người. Sức nóng của dư luận về những vụ tai nạn này chưa ngớt thì diễn ra cuộc tranh cãi khi Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng "tất cả đúng hết mà tai nạn vẫn xảy ra".


Kết luận tại cuộc họp, sau khi nghe báo cáo tai nạn và ý kiến của các đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về quy trình đăng kiểm đảm bảo và đúng thời hạn, việc đào tạo và sát hạch lái xe chặt chẽ, có kinh nghiệm… Bộ trưởng Thăng thẳng thắn đặt câu hỏi nghi vấn: “Tất cả làm đúng mà tai nạn vẫn xảy ra?”.

“Rõ ràng các biện pháp an toàn giao thông chưa hiệu quả. Chúng ta không thể thờ ơ vô cảm trước những gì đang diễn ra, phải rà soát các giải pháp trước mắt và lâu dài, tập trung hết sức quyết liệt” - Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Trước những thẳng thắn và thành thật của Bộ trưởng Thăng khiến cho nhiều người nghi ngờ những con số mà các lãnh đạo ngành giao thông đưa ra. Tất cả đã làm đúng khi cái đúng chưa được định nghĩa như nào là đúng. Nói về nguyên nhân của tai nạn giao thông nó có vô vàn lý do nào là lỗi của lái xe, nào là lỗi của doanh nghiệp vắt kiệt sức của lái xe, nào là do cảnh sát giao thông hay làm luật khiến lái xe không còn sợ luật giao thông....

Chính vì thế những vấn đề Bộ trưởng Thăng nêu ra chỉ là cái vỏ bề ngoài còn phần ruột bên trong mới chính là cái cần giải quyết triệt để. Hay như xử lý vi phạm ở các trường đào tạo lái xe không bao giờ dứt điểm. Cái chính của vấn đề thì người làm luật phải đi vi hành mới thấy hết được cái bất cập.

Bộ trưởng Đinh La Thăng
Bộ trưởng Đinh La Thăng


Còn nhớ, sau khi Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đưa ra biện pháp giảm ùn tắc giao thông là hạn chế phương tiện cá nhân, đẩy mạnh giao thông công cộng. Dư luận đã bất bình cho rằng có đi xe bus mới biết thế nào là "hành" khách. Hàng loạt cái khó, cái khổ do xe bus gây ra khiến người dân dị ứng với từ xe bus trong khi đây là một loại hình vận tải công cộng được đánh giá hiệu quả khá cao ở các nước khác.

Không tin vào cái khổ người dân kể ra khi đi xe bus, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cải trang vi hành trên tuyến xe bus vào lúc 6h30 buổi sáng. Đây cũng là thời điểm học sinh, sinh viên đi học đông nên xe đông khách. Sau chuyến vi hành, ông cũng phải thành thật "không đi nổi xe bus".

Không chỉ mình ông đi xe bus, Bộ trưởng Thăng còn khuyến khích cấp dưới của mình nên đi xe bus đi làm để thấy được những bất cập trong việc đi lại bằng phương tiện công cộng rồi rút ra những điều bất thường để khắc phục dần dần. Mặc dù yêu cầu của Bộ trưởng Thăng không được nhiều nhân viên ngành giao thông hưởng ứng nhưng đó cũng như một đòn nắn gân nhân viên xe bus.

Chính những điều đó, sau hàng loạt tai nạn nghiêm trọng xảy ra và cái vỏ thì cái gì cũng tốt, cái gì cũng hay rồi thiết nghĩ chúng ta nên mời Bộ trưởng Thăng vi hành vào các trường dạy lái xe, xin học lái xe như một người dân bình thường hoặc làm hành khách bất đắc dĩ trên những tuyến xe khách đường dài mới thấy hết được cái ruột bên trong của phần đúng hết kia.

Lâu nay người ta vẫn ví von đi ra đường như ra trận. Ngồi trên xe khách lái xe chạy quá tốc độ, nhồi nhét khách mà vẫn ung dung chạy qua các chốt CSGT trên đường. Điều hiển nhiên này ai cũng nhìn rõ, bất cứ một nhà xe nào cũng phải tìm được một cửa để "bao sân" cho làm ăn.

Hay như việc học lái xe, vi phạm cái nổi dễ dàng nhìn thấy còn cái chìm thì không cán bộ thanh tra nào nhìn được mà có nhìn được thì họ cũng cho qua vì giấy tờ, chứng cứ không như vậy. Để biết việc thi bằng lái ô tô ở Việt Nam dễ như thế nào, Bộ trưởng Thăng cũng nên làm một học viên ở trường lái nào đó.

Khi ông vi hành như thế, chắc hẳn sẽ không có cái phát biểu "tất cả đúng hết mà tai nạn vẫn xảy ra". Tai nạn không phải do ông trời.

  • Thủy Nguyễn
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc