Mối tình tuyệt đối của nhà bác học Albert Einstein

08:50, Thứ tư 25/01/2012

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Các minh tinh màn bạc đã tìm mọi cách tiếp cận ông vì lý do tình cảm cũng có mà để đánh bóng tên tuổi của mình cũng không ít nhưng đều thất bại thảm hại trước sự kiêu kỳ và lập dị của ông.

(Phunutoday) - Ngoài hai người vợ chính thức mà Albert Einstein hết mực yêu thương và quý trọng là Mileva và Elza, thì ông còn có một mối tình sâu đậm khác mà cho tới tận bây giờ vẫn khiến người ta phải sửng sốt.

[links()]

Người phụ nữ được nhà bác học Albert Einstein si mê ấy là một nữ gián điệp xinh đẹp huyền thoại của Liên Xô trong những năm 30 và 40 là Margarita Konenkova.

Những năm tháng mà Albert Einstein và Margarita Konenkova bên nhau đã làm cho nhà bác học của chúng ta thành một con người hoàn toàn khác lạ, luôn ca hát, tươi vui và lạc quan như một chàng thanh niên dù lúc đó ông đang ở tuổi 56. Mối tình nồng thắm này được Albert Einstein gọi là tình yêu tuyệt đối của cuộc đời ông.

Sự sụp đổ bức tường đá của nước Mỹ

Nhà bác học Albert Einstein và Margarita Konenkova tại Mỹ.
Nhà bác học Albert Einstein và Margarita Konenkova tại Mỹ.

Margarita Konenkova là một nữ gián điệp của Liên Xô với mật danh là Lukas, có một vẻ đẹp lộng lẫy với thân hình nở nang cũng những đường cong trên cơ thể quyến rũ đến mê hoặc.

Ngay cả chồng nàng – nhà điêu khắc nổi tiếng thế giới người Liên Xô lúc bấy giờ là Sergey Kenenko cũng phải thốt lên rằng “Margarita Konenkova đẹp và quyến rũ tới mức tôi ngỡ nàng là một sự sáng tạo tuyệt mỹ nhất của tạo hóa, hay là sự thành công vĩ đại nhất của một danh họa bậc thầy bí ẩn nào đó..”.

Quả đúng như vậy, vẻ đẹp của Margarita Konenkova khiến cho bất kỳ người đàn ông nào dù tầm thường hay sang trọng khi gặp nàng cũng đều phải rung động con tim và đảo điên vì tình. Và điều đó càng đúng hơn khi khi cuộc gặp gỡ định mệnh giữa vợ chồng Margarita Konenkova cùng nhà bác học nổi tiếng Albert Einstein diễn ra tại Mỹ.

Trước đó Albert Einstein được xem là một nhà bác học lỗi lạc nhất thế giới lúc bấy giờ nhưng cũng đầy lập dị khi mọi người phải thốt lên rằng ông sinh ra để nghiên cứu khoa học chứ không phải để vui đùa vì hiếm khi thấy ông cười bao giờ.

Có rất nhiều các mệnh phụ phu nhân của các quan chức cao cấp, các minh tinh màn bạc đã tìm mọi cách tiếp cận ông vì lý do tình cảm cũng có mà để đánh bóng tên tuổi của mình cũng không ít nhưng đều thất bại thảm hại trước sự kiêu kỳ và lập dị của ông. Nhưng trước vẻ đẹp của người phụ nữ Liên Xô kiêu sa ấy Albert Einstein đã bị tiếng sét ái tình làm cho gục ngã một cách tuyệt đối khi ông bước sang tuổi 56.

Vào năm 1921, khi Albert Einstein là chủ nhân của giải thưởng Nobel về vật lý với công trình thuyết tương đối của mình, nhiều trường đại học danh tiếng của Mỹ có ý định tạc tượng ông để ghi nhớ công lao và thể hiện tấm lòng ái mộ của mình đối với nhà bác học người Mỹ gốc Do Thái này.

Nhưng vào thời điểm đó nước Mỹ chưa thực sự có một nhà điêu khắc nào có thể làm được việc này. Mãi cho đến tháng 6/1935 – tức 15 năm sau khi vợ chồng nhà điêu khắc nổi tiếng Liên Xô là Sergey Kenenko và Margarita Konenkova sang Mỹ theo chế độ học giả đi thăm, nhưng thực chất là một chuyến công tác mật của nữ gián điệp người Liên Xô Lukas mà nước Mỹ không hề hay biết.

Nhân cơ hội này, Ban giám hiệu trường Đại học Princeton ( Mỹ) đã mời nhà điêu khắc Sergey Kenenko đến để tạc tượng cho Albert Einstein để lưu giữ tại phòng truyền thống của trường. Khi biết được tin này cơ quan tình báo của Liên Xô lập tức giao nhiệm vụ cho nữ gián điệp Lukas tức là Margarita Konenkova phải tận dụng cơ hội để tiếp cận với nhà bác học tài giỏi này để lấy thông tin về nguyên lý chế biến bom nguyên tử.

Ban đầu, Margarita Konenkova nghĩ đây cũng chỉ là một trong những nhiệm vụ mà cô phải hoàn thành như bất kỳ các nhiệm vụ trước đó. Ngay từ buổi gặp đầu tiên Margarita Konenkova đã nhanh chóng gây được ấn tượng đặc biệt với nhà bác học khó tính này.

Như mọi người có mặt hôm đó cho biết, đó là nụ cười bí hiểm đầy hiếm hoi của Albert Einstein dành cho một người người phụ nữ mà mình chưa hề biết trước đó. Nhưng với bản thân của Margarita Konenkova cũng không ngờ rằng bản thân mình cũng bị thu hút bời sự tài giỏi và phong cách nói chuyện thông minh, hài ước của Albert Einstein. Và dù đây là lần gặp đầu tiên nhưng cả hai đều cảm thấy bị sét đánh, tình trong như đã….

Lúc này Albert Einstein không hề biết Margarita Konenkova là một nữ gián điệp ngầm của Liên Xô đang hoạt động tại Mỹ, mà chỉ biết Margarita Konenkova là một phụ nữ xinh đẹp thông minh đang có những hoạt động tích trong các phong trào phản đối chiến tranh phi nghĩa đang lan rộng trên phạm vi toàn thế giới

Trong thời gian nhà điêu khắc Margarita Konenkova hoàn thành bức tượng đá Albert Einstein thì Margarita Konenkova đã cùng nhân dân Liên Xô sinh sống tại Mỹ yêu chuộng hòa bình xuống đường tham gia phong trào phản chiến.

Nhờ những cống hiến tích cực của mình mà Margarita Konenkova đã được bầu làm tổng thư ký hiệp hội trợ giúp Liên Xô tại Mỹ. Cũng từ đó, hình ảnh của Margarita Konenkova xuất hiện trên các trang báo nổi tiếng của Mỹ lúc bấy giờ, tiếng tăm của cô nổi nên như một mẫu người phụ nữ hiện đại.

Tinh thần yêu nước phản đối chiến tranh của biết Margarita Konenkova khiến cho Albert Einstein càng ngưỡng mộ và thầm yêu cô. Những cuộc tiếp xúc giữa hai người ngày trở nên nhiều và thân mật hơn. Cho dù cả hai người đều hiểu tình ý của nhau nhưng bản thân Albert Einstein không dám lên tiếng thổ lộ tình cảm của mình.

Sau một thời gian dài khi không thể kìm nén được tình cảm của mình, Albert Einstein đã dũng cảm đưa ra lời hẹn hò chính thức cùng Margarita Konenkova. Dù lúc đó rất vui sướng nhưng Margarita Konenkova vẫn tỏ ra e thẹn, lạnh lùng. Sau hơn một tuần, Margarita Konenkova đã phải thốt lên rằng: “Em không có thiện tình với ông, nhưng em nghĩ em không nên từ chối lời hẹn hò của ông vì ông là Albert Einstein”.

Bắt đầu từ đây Albert Einstein và Margarita Konenkova qua lại với nhau một cách hết sức bí mật. Những bức thư tràn ngập yêu thương bí mật đưa đi đưa lại và tình cảm bị dồn nén càng làm cho cả Albert Einstein và Margarita Konenkova đều thấy tình yêu của mình dành cho người kia ngày càng da diết cháy bỏng.

Khi thời gian hoàn thành bức điêu khắc sắp đến gần Albert Einstein cuống quýt không biết làm cách nào để cho Margarita Konenkova có lý do ở lại Mỹ mà không gây ra nghi ngờ gì đối với chồng của cô. Cuối cùng Albert Einstein và Margarita Konenkova lên kế hoạch là cô bị bệnh phải ở lại Mỹ chữa trị một thời gian không thể về Liên Xô ngay được.

Với sự hỗ trợ bí mật của các bác sỹ đầu ngành của Mỹ lúc đó, Margarita Konenkova không khó khăn gì làm cho chồng cô tin khi bệnh án của cô có dấu đỏ của bệnh viện. Không hề mảy may nghi ngờ nhà điêu khắc Sergey Kenenko đã trở về Liên Xô một mình vì công việc gấp, để lại người vợ xinh đẹp ở lại nước mỹ.

Đoạn kết buồn của cuộc tình ngang trái

Ngày nhà điêu khắc Sergey Kenenko lên máy bay trở về Liên Xô cũng là ngày Albert Einstein và Margarita Konenkova kết thúc những ngày tháng hẹn hò lén lút với nhau. Cả hai người đã không hề ngại ngùng khi công khai mối quan hệ của họ, tình cảm bị dồn nén bấy lâu nay mới có cơ hội bùng cháy mạnh mẽ.

Không những thế Albert Einstein còn thiết kế một nơi được gọi là “Động phòng hoa chúc” ngay tại nơi làm việc của mình để dành cho những lần hẹn hò mây mưa của hai người. Hai trái tim vốn loạn nhịp nay đã đồng điệu cùng làm nên một một tình ngang trái nhưng nồng nàn bất diệt đến nỗi về cuối đời cuộc tình này đã làm cho cả Albert Einstein và Margarita Konenkova phải quằn quại trong nhớ nhung và đau đớn.

Dù ở bên Albert Einstein, dành tình cảm chân thành và sâu đậm cho ông nhưng nhưng Margarita Konenkova vẫn không thể quên nhiệm vụ chính của mình là lợi dụng tình cảm đặc biệt của nhà bác học tài ba mà Margarita Konenkova đã lấy được không ít những thông tin về nguyên lý chế tạo bom nguyên tử cho Cục Tình báo Liên Xô. Trong khi đó, Albert Einstein lại ngây ngô không hề biết tình yêu tuyệt đối của mình là một nữ gián điệp mật của nước ngoài.

Dù những thông tin mà Margarita Konenkova đưa về cho Cục Tình báo Liên Xô được khen ngợi rất nhiều nhưng cũng chính vì điều này đã làm cho Margarita Konenkova dằn vật và đau khổ. Margarita Konenkova muốn thú nhận tất cả sự thật với Albert Einstein nhưng không thể được. Nhiệm vụ cô đang gánh vác liên quan đến vận mệnh của một dân tộc lớn mạnh, Margarita Konenkova không thể vì tình riêng và vứt bỏ tất cả sau lưng mình.

Ngày 6/8/1945, Mỹ ném hai quả bom nguyên tử xuống hai thành phố của Nhật Bản là Hiroshimage và Nagasaki đã dấy lên một phong trào phản đối chính phủ Mỹ kịch liệt trên thế giới. Lúc này, Cục tình báo Liên Xô càng giục Margarita Konenkova phải nhanh chóng có được nguyên lý chế tạo bom nguyên tử để phá tan thế độc quyền về vũ khí hạt nhân của Mỹ trên thế giới. Mà người nắm giữ nguyên lý chế tạo đó lại là nhà bác học Albert Einstein.

Không thể chờ đợi lâu hơn nữa, giữa tháng 8/1945, Cục Tình báo Liên Xô ra lệnh ép Margarita Konenkova phải làm ván bài lật ngửa  với Albert Einstein rồi sau đó trở về Liên Xô. Khi tiếp nhận tin đó, Margarita Konenkova đau đớn vô cùng, dù tiếp cận Albert Einstein là một nhiệm vụ nhưng tình yêu cô dành cho Albert Einstein rất chân thành.

Có những lúc mềm lòng, Margarita Konenkova đã có ý định từ bỏ tất cả để ở lại nước Mỹ  với Albert Einstein đến cuối cuộc đời. Nhưng Margarita Konenkova hiểu sự trừng phạt của Cục Tình báo Liên Xô dành cho kẻ phản bội đất nước rất khắc nghiệt và tàn nhẫn. Margarita Konenkova không đủ can đảm đi theo tiếng gọi của tình yêu mà bỏ mặc người thân của mình ở Liên Xô.

Cuối tháng 8/1945 Margarita Konenkova lên kế hoạch đi nghỉ mát cùng Margarita Ko Albert Einstein Nenkova tại Saranack. Với Albert Einstein thì đây là chuyến đi mà ông mong đợi và cảm thấy rất hạnh phúc.

Những ngày tháng qua, dù luôn được ở bên nhau nhưng do công việc quá bận nên thời gian riêng tư dành cho hai người là rất ít. Ngược lại Margarita Konenkova lại tỏ ra rất mệt mỏi và buồn chán, vì cô biết đây có thể là chuyến đi cuối cùng của hai người được ở bên nhau.

Không thể kìm nén được cảm xúc của mình, vừa tới phòng nghỉ Margarita Konenkova đã quỳ sụp xuống chân của Albert Einstein và khóc nức nở. Cô đã thổ lộ hết những bí mật mà cô phải giấu kín từ lâu.

Margarita Konenkova cũng khẳng định rằng dù đó là một nhiệm vụ nhưng tình yêu cô dành cho Albert Einstein rất chân thành không một chút gian dối. Margarita Konenkova đã cầu xin Albert Einstein hãy đi gặp Phó Lãnh sự Liên Xô tại Mỹ lúc bấy giờ là Mikhaylov để cung cấp nguyên lý chế tạo bom nguyên tử cho Liên Xô.

Albert Einstein bàng hoàng, đau đớn trước sự thật phũ phàng này. Ông không thể ngờ tình yêu chân thành của mình lại bị cuốn vào ciệc chính trị đại sự của hai nước Mỹ và Liên Xô. Sự thật là một cú sốc quá lớn đối với ông, nhưng bằng tình yêu vô bờ của mình dành cho Margarita Konenkova và ông cũng cảm nhận được sự đau đớn tột cùng của Margarita Konenkova, Albert Einste đã nhận lời thỉnh cầu của Margarita Konenkova.

Không ai biết chính xác Albert Einste đã cung cấp những thông tin giá trị nào cho Liên Xô hay không, nhưng một thời gian sau đó Liên Xô đã có được những tài liệu mật liên quan đến công nghệ mũi nhọn của Mỹ như chế tạo tên lửa đạn đạo và bom nguyên tử.

Khi Albert Einste đồng ý tới Lãnh sự quán Liên Xô tại Mỹ, thì ông cũng hiểu rằng cuộc tình ngang trái của ông và Margarita Konenkova đã đến hồi kết thúc, nhưng ông không thể ngờ nó lại kết thúc trong nhớ nhung và đau đớn như vậy.

Tháng 12/1945 Margarita Konenkova trở về Liên Xô, người ta không thấy Albert Einste đưa cô ra sân bay nhưng lại thấy trên tay của Margarita Konenkova có đeo chiếc đồng hồ bằng vàng mà ông trao tặng.

Năm 1955 khi Albert Einste qua đời vì căn bệnh ung thư, mọi người có tìm thấy một tấm hình nhỏ của Margarita Konenkova trên túi áo ngực của ông.

Năm 1980, Margarita Konenkova trước khi trở về cõi vĩnh hằng có đề nghị khi bà mất hãy đốt tất cả những tài liệu quan đến cuộc đời và sự nghiệp. Bà yêu cầu được mang theo bên mình 9 bức thư tình và chiếc đồng hồ bằng vàng của Albert Einste đã dành tặng .

  • Quỳnh Vy
     
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc