Một bảo vệ khách sạn ở Đà Lạt nhiễm cúm A/H1N1

( PHUNUTODAY ) - Ngày 29/4, bác sĩ Nguyễn Bá Hy, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng xác nhận bệnh nhân Nguyễn Đình Bửu, 53 tuổi, có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm A/H1N1. Bệnh nhân đang được cách ly.

Ngày 29/4, bác sĩ Nguyễn Bá Hy, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng xác nhận bệnh nhân Nguyễn Đình Bửu, 53 tuổi, có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm A/H1N1. Bệnh nhân đang được cách ly. 

[links()]
 
Ông Bửu đang là bảo vệ cho một khách sạn ở Đà Lạt. Ngày 24/4, ông Bửu nhập viện trong tình trạng sức khỏe yếu nhanh, sốt cao, ho kéo dài… Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng theo dõi và liên tục làm các  xét nghiệm, phát hiện bệnh nhân bị nhiễm cúm H1N1.
 
Theo bác sĩ Hy, hiện bệnh viện đã chuyển bệnh nhân tới khu cách ly của khoa Nhiệt đới để điều trị. Đến nay, bệnh nhân vẫn không có dấu hiệu nặng thêm nhưng vẫn đang được các bác sĩ tích cực theo dõi, điều trị. Chưa rõ nguồn bệnh lây lan cho ông Bửu.
 
Cùng thời điểm nhập viện với bệnh nhân Bửu, có hai bệnh nhân khác cũng có những biểu hiện tương tự. Qua một thời gian theo dõi không có dấu hiệu nhiễm cúm A/H1N1, một người đã được xuất viện, bệnh nhân còn lại đang được theo dõi và điều trị. 
 
Trước đó, hôm 27/4, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Lào Cai cho biết vừa phát hiện 5 trường hợp mắc cúm A H1N1. Các bệnh nhân đều thuộc hai gia đình ở thôn Làng Tòng, xã Quang Kim, H.Bát Xát, giáp với biên giới Trung Quốc.

 

Cúm H1N1 dễ diễn biến nặng lên ở nhóm người cao tuổi, trẻ, thai phụ, người mắc bệnh mãn tính. Ảnh:P.N.
Cúm H1N1 dễ diễn biến nặng lên ở nhóm người cao tuổi, trẻ, thai phụ, người mắc bệnh mãn tính.
 
Bộ Y tế vừa cảnh báo cúm H1N1 đang bùng lên mạnh mẽ với nhiều trường hợp tử vong. Thông tin được đưa ra tại buổi họp ban chỉ đạo phòng chống dịch diễn ra tại Hà Nội sáng 23/4, trong các chủng cúm lưu hành hiện nay thì H1N1 đang phát triển trội lên, chiếm 48%, trong khi năm ngoái tỷ lệ này chỉ là 5-7%. Từ đầu năm đến nay cũng đã có 3 ca tử vong vì nó.
 
Tiến sĩ Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, từ đầu năm đến nay, trong số gần 1.000 mẫu bệnh phẩm hô hấp được thu thập có gần 120 mẫu dương tính với cúm, chiếm hơn 12%. Trong đó nổi bật lên là cúm H1N1, sau đó là cúm B và H3N2. Tương tự, trong số 335 mẫu bệnh phẩm của các trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, thì tác nhân cúm chiếm hơn 8%, trong đó cũng ghi nhận sự trội lên của virus H1N1.  
 
Cũng theo tiến sĩ Dương, cúm H1N1 lưu hành như một cúm mùa thông thường nhưng người dân không nên chủ quan. Bản chất của cúm là bệnh nghiêm trọng, có thể gây tử vong. Trên thế giới mỗi năm ghi nhận 250-500.000 ca tử vong vì cúm.
 
Trong đó, cúm H1N1 nguy hiểm hơn vì có thể lây từ người sang người, chính vì thế virus này từng gây ra đại dịch trên toàn thế giới vào năm 2009. Đa phần các ca nhiễm cúm là nhẹ, tự khỏi bệnh nhưng vẫn có tỷ lệ tử vong nhất định. Nguy cơ tử vong cao hơn ở người già, trẻ em, thai phụ hoặc người mắc bệnh mãn tính.
  • (Tổng hợp từ VNE)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn