Mua bán nhà đất năm 2023 - 2024: 7 trường hợp này sẽ không được sang tên Sổ đỏ, ai cũng nên biết

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định của Luật đất đai thì 7 trường hợp dưới đây sẽ không có quyền sang tên sổ đỏ, người dân nên biết kẻo thiệt thòi.

Sang tên Sổ đỏ là gì?

Sổ đỏ là quyền sử dụng đất được gọi tắt là Sổ đỏ. Đồng thời, do Sổ đỏ có giá trị kinh tế lớn nên cần phải có trách nhiệm giữ gìn thật cẩn thận không nên đưa cho người khác cầm hộ hoặc cho mượn phòng ngừa những rủi ro như bị bán hoắc thế chấp ngân hàng để vay vốn.

Sang tên Sổ đỏ là thủ tục bắt buộc khi muốn chuyển đổi quyền sử dụng đất, từ cá nhân này sang cá nhân khác. Sang tên Sổ đỏ chính là hình thức đăng ký biến động khi chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất. Đây là thủ tục quan trọng bắt buộc và cần thiết người dân nên tuân thủ và làm theo khi muốn chuyển nhượng, mua bạn, cho tặng bất động sản.

Những điều kiện sang tên sổ đỏ

Để được sang tên sổ đỏ, cá nhân, hộ gia đình phải đáp ứng các điều kiện được quy định tại Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013 như sau:

- Có giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại Khoản 1 Điều 168 của Luật Đất đai 2013.

7 truong hop nha dat khong duoc sang ten so do trong nam 2023 - 2024

Mảnh đất này không được có tranh chấp.

- Quyền sử dụng đất này không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

- Đất còn trong thời hạn sử dụng đất.

Như vậy, nếu như đất nằm 1 trong 3 trường hợp trên thì sẽ không được chuyển nhượng, mua bán, cho tặng tức là không thể thực hiện việc sang tên sổ đỏ được. Ngoài ra, có thêm những trường hợp dưới đây đất cũng không được phép sang tên. Đó là trường hợp nào hãy cùng tìm hiểu nhé!

4 trường hợp không được sang tên sổ đỏ

Trường hợp thứ nhất: tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất đối với trường hợp mà pháp luật không cho phép chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất.

Trường hợp thứ hai: tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của hộ gia đình, cá nhân, trừ trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Trường hợp thứ ba, hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

7 truong hop khong duoc sang ten so do

Trường hợp thứ tư, hộ gia đình, cá nhân không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng, nếu không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó.

Thủ tục sang tên sổ đỏ cần những gì?

Để việc sang tên sổ đỏ được thuận lợi và không phức tạp mất thời gian thì người sang tên cần phải chuẩn bị những giấy tờ bắt buộc dưới đây:

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay còn gọi tắt là Sổ đỏ đứng tên mình.

- Giấy tờ tùy thân: Cần mang theo Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu (của cả vợ và chồng nếu như đó là người đã kết hôn).

- Sổ hộ khẩu thường trú.

- Giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân (đăng ký kết hôn nếu đã kết hôn).

- Hợp đồng ủy quyền (nếu chỉ là người bán thay người khác).

Người nhận sang tên cần những giấy tờ sau:

Giấy tờ tùy thân: Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân gắn chíp hoặc hộ chiếu đều được.

- Sổ hộ khẩu thường trú.

- Giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân (đăng ký kết hôn nếu đã có gia đình).

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link