Mùa dịch Covid-19: Cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo của kẻ gian

( PHUNUTODAY ) - Đại dịch Covid-19 đang bùng phát khiến bao người dân hoang mang lo lắng, lợi dụng điều đó nhiều kẻ gian đã trục lợi bất chính.

Lừa tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19

Ở Tp.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định vừa qua có nhiều người dân cả tin đã bị một đối tượng dụ dỗ tiêm một loại vắc xin được quảng cáo là có thể phòng chống Covid-19. Đã có tới 30 người ở thành phố Quy Nhơn và huyện Tuy Phước bỏ 700 nghìn đồng để được tiêm loại vắc xin này. Sau khi tiêm xong những người dân còn được phát cho một bản photo phiếu chỉ định tiêm ngừa .

Tuy nhiên, theo thông tinh của ban lãnh đạo Công an TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định cho biết cơ quan cảnh sát điều tra vừa khởi tố bị can, bắt khẩn cấp đối tượng lừa tiêm vắc xin chống Covid -19 là Tiêu Thị Tuyết Sương 46 tuổi để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo thông tin điều tra ban đầu, loại vắc xin này thực ra chỉ là nước cất kháng sinh mà thôi không có tác dụng phòng ngừa Covid -19.

Cẩn trọng với chiêu trò lừa đảo trong mùa dịch Covid -19

Cẩn trọng với chiêu trò lừa đảo trong mùa dịch Covid -19

Thực hư công dụng thẻ diệt virus Covid-19

Trong thời gian vừa qua trên facebook xuất hiện những bài đăng quảng cáo và rao bán một loại thẻ đeo trên người với mức giá từ 150.000 – 400.000 đồng có tác dụng ngăn chặn không cho virus lại gần người đeo thẻ. Đặc biệt, theo lời quảng cáo của chủ facebook thì loại thể này rất phù hợp đối với các em nhỏ.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Trần Đắc Phu – Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết: Tới hiện tại, cơ quan y tế của Việt Nam chưa nhận được thông tin chính thức nào từ các nhà khoa học hay chuyên gia phòng bệnh truyền nhiễm, chống dịch của các tổ chức quốc tế về việc đeo thẻ giúp phòng dịch bệnh”. Chính vì vậy, việc có người rao bán chiếc thẻ diệt virus Covid -19 chỉ là lừa đảo nhằm lợi dụng sự hoang mang của người dân để trục lợi bất chính.

Cẩn trọng với chiêu trò lừa đảo trong mùa dịch Covid -19 để không tiền mất tật mang

Cẩn trọng với chiêu trò lừa đảo trong mùa dịch Covid -19 để không tiền mất tật mang

Giả vờ là nhân viên y tế phun thuốc để trộm cắp

Tại Tp. Lạng Sơn mới đây vừa xảy ra một số vụ lừa đảo, trộm cắp tài sản dẫn đến thiệt hại cho người dân. Kẻ gian đã lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 giả danh là nhân viên của trung tâm y tế đến phun thuốc phòng dịch cho người dân rồi lợi dụng lúc người dân sơ hở để trộm cắp tài sản.

Theo cơ quan chức năng của tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo: Mỗi người dân cần phải đề cao cảnh giác, nên theo dõi và cập nhật tin tức, nâng cao hiểu biết của mình để không rơi vào những cái bẫy mà những kẻ lừa đảo giăng ra.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn