Mua trứng về đừng bỏ ngay vào tủ lạnh: Đây mới là cách bảo quản trứng đúng, để lâu mấy cũng ngon như mới

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là cách bảo quản trứng đúng:

1. Tránh bảo quản trứng ở cửa tủ lạnh vì điều này có thể khiến trứng tiếp xúc với sự dao động nhiệt độ khi mở tủ. Trứng nên được bảo quản ở phần lạnh nhất của tủ, tốt nhất là ở ngăn chính gần luồng làm mát nhất.

2. Đảm bảo trứng được bảo quản trong hộp thay vì để không trong tủ lạnh. Điều này giúp bảo vệ trứng khỏi hấp thụ mùi và vị từ các thực phẩm khác trong tủ lạnh.

3. Bảo quản trứng ở ngăn tủ thoáng mát và khô ráo, không để cùng đồ có mùi hoặc nước. Đồng thời tránh bảo quản trứng gần những điểm nóng trong tủ lạnh, chẳng hạn như mặt sau của tủ lạnh, vì có thể khiến trứng nhanh hỏng hơn.

4. Kiểm tra ngày hết hạn của trứng và ghi lại ngày trên hộp đựng để tránh trường hợp để trứng quá hạn và loại bỏ bất kỳ quả trứng nào đã hỏng, tránh ảnh hưởng đến những quả trứng khác.

5. Tránh rửa trứng trước khi bảo quản trong tủ lạnh, vì điều này có thể khiến trứng dễ bị nhiễm vi khuẩn do nước đã phá hủy lớp màng mỏng bên ngoài vỏ trứng. Trứng mua về nếu có bụi bẩn, cần dùng khăn khô, mềm lau sạch sau đó cho vào hộp kín, cất vào ngăn mát tủ lạnh.

6. Làm lạnh trứng ngay sau khi mua, bảo quản ở nhiệt độ dưới 4 độ C.

7. Ăn trứng trong vòng ba tuần sau khi mua.

Lưu ý: Trứng có lớp phủ bảo vệ tự nhiên giúp ngăn vi khuẩn xâm nhập. Theo thời gian, lớp phủ này bị hỏng và vi khuẩn có thể xâm nhập, khiến trứng không an toàn để ăn. Vì vậy, nên mua một lượng trứng hợp lý với nhu cầu sử dụng trong gia đình, tránh mua tích trữ quá nhiều không sử dụng đến. Ngoài ra, trứng đã cho ra ngoài tủ lạnh thì nên dùng trong 2 tiếng, để lâu trứng sẽ hỏng.

Cách bảo quản trứng không cần tủ lạnh

Empty

Chuẩn bị: Trứng, khăn giấy, dầu ăn, cát.

Cách làm:

Bước 1: Dùng khăn giấy thấm nước lau sạch vỏ trứng. Sau đó, thoa một lớp dầu ăn lên vỏ trứng.

Bước 2: Chuẩn bị một cái thùng có nắp, lót 1 lớp cát dày. Tiếp theo, xếp trứng vào thùng cát. Nhớ đặt cách xa nhau và để đầu to lên trên, đầu nhỏ của trứng cắm xuống cát.

Như vậy là bạn đã hoàn thành cách bảo quản trứng “chuẩn không cần chỉnh”. Làm cách này, bạn không cần lo trứng hỏng hay mất vị ngay cả khi để trong thời gian dài.

images (9)

Món ngon lạ miệng từ trứng

Trứng rán tôm

Với hương vị đặc trưng của trứng kết hợp với vị tôm ngon ngọt không những làm món ăn trở nên ngon miệng mà còn rất lạ miệng nữa đấy.

Nguyên liệu:

3 quả trứng

10 - 15 con tôm to

Gia vị nấu bình thường

Cách làm:

Bước 1: Tôm bóc nõn rồi rửa sạch để ráo, sau đó cắt nhỏ tôm rồi trộn với trứng, 1 thìa cà phê nước mắm, 1 ít dầu ăn, hạt tiêu.

Bước 2: Bắc chảo dầu đến khi dầu nóng thì đổ hỗn hợp trứng vào rán chín đều cả 2 mặt.

Bước 3: Trứng chín cho ra đĩa cắt nhỏ là xong.

Trứng xào mướp đắng

download (26)

Là món ăn giàu dinh dưỡng thích hợp cho mọi lứa tuổi. Trứng chín vàng bao quanh các miếng mướp đắng xanh mướt nhìn bắt mắt, mới nhai hơi đắng nhưng nhai kỹ lại có vị ngọt ngọt, bùi bùi.

Nguyên liệu:

2 quả mướp đắng

2 quả trứng gà ta

Hành hoa, mộc nhĩ

Dầu ăn, hạt nêm.

Cách làm:

Bước 1: Mướp đắng rửa sạch cắt bỏ hai đầu, bổ dọc rồi cắt bỏ ruột, thái vát dài, mỏng. Mướp đắng chần qua với nước sôi cho bớt nhựa rồi đổ ra rổ, xả qua nước lạnh.

Bước 2: Mộc nhĩ ta đem ngâm cho nở, rửa sạch, bỏ chân và cắt miếng tương đương miếng mướp đã thái. Hành hoa rửa sạch cắt dài khoảng 2 cm, để riêng củ hành. Trứng gà cho vào bát đánh đều.

Bước 3: Đun nóng dầu rồi cho củ hành vào phi thơm sau đó đổ mướp đắng đã chần và mộc nhĩ vào xào, cho hạt nêm đảo đều.

Bước 4: Khi mướp vừa chín tới cho trứng vào đảo đều tay. Trứng chín thì cho hành vào đảo đều rồi xúc ra đĩa là xong.

Trứng cuộn rau củ

Cùng với những loại rau củ quả, món trứng cuộn rau củ sẽ làm món ăn của bạn không bị ngấy hay nhàm chán đâu nhé.

Nguyên liệu:

4 quả trứng

1 củ cà rốt

1 quả dưa chuột

7 quả cà chua bi

1 củ hành tây

2 miếng thịt xông khói

1 ít sốt trộn salad

Gia vị, muối, hạt tiêu

Cách làm:

Bước 1: Dưa chuột, hành tây, cà rốt cà chua, thịt xông khói băm nhỏ. Trứng đánh tan cùng ít muối, hạt tiêu cho vừa ăn.

Bước 2: Bắc chảo dầu đến khi nóng thì cho trứng vào rán mỏng đến khi hơi hơi se mặt trứng thì bạn cho hỗn hợp cà rốt, hành tây, cà chua, dưa chuột và thịt lên miếng trứng thì cuộn lại.

Bước 3: Chiên đến khi trứng chín là xong.

Trứng sốt chua ngọt

Với hương vị thơm ngon của sự kết hợp của các nguyên liệu khiến món trứng có vị chua ngọt đậm đà cực đã.

Nguyên liệu:

3 quả trứng

1/2 quả chanh

1 ít hành khô, đường, xì dầu

3 - 4 quả ớt đỏ

Cách làm:

Bước 1: Trứng đánh bông lên rồi cho vào chảo dầu nóng rán.

Bước 2: Xào hỗn hợp ớt, hành, xì dầu trong khoảng 5 phút thì cho 1 ít đường, nước chanh vào đảo đều.

Bước 3: Sau đó cho trứng vào chiên với lửa nhỏ, đun thêm khoảng 2 - 3 phút thì tắt bếp.

Những người không nên ăn trứng

Người bị tiểu đường

Kết quả thể hiện rõ, số bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 (thường xuất hiện ở người trưởng thành) nếu thường xuyên ăn hơn 2 quả trứng mỗi tuần thì bệnh tình sẽ ngày càng tồi tệ và nghiêm trọng hơn. Mức nguy hiểm đó có thể tăng lên 60% so với mức bình thường ở nam giới trong khi ở phụ nữ là 77%. Tuy nhiên, nếu ăn 1 quả/tuần thì không có ảnh hưởng gì. Chính vì vậy phải bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 phải hạn chế trứng.

Trứng chứa nhiều chất béo omega-3, là nguồn cung cấp vitamin, protein và nhiều dưỡng chất khác có lợi cho sức khỏe và vẻ đẹp nhưng chúng cũng chứa rất nhiều cholesterol và chất béo bão hòa – 2 “thủ phạm” gây kích thích tiểu đường tuýp 2 nhất.

Người bị sốt

Thành phần chủ yếu của trứng gà gồm có anbumin và ovoglobumin, là protein hoàn toàn, được cơ thể hấp thu 99,7%, sau khi ăn vào sẽ tạo ra nhiệt lượng “siêu hạng”.

Những người bị sốt (nhất là trẻ em) ăn trứng gà sẽ làm cho nhiệt lượng cơ thể tăng lên, không tán phát ra ngoài được, giống như “lửa đổ thêm dầu”, bệnh sốt càng thêm trầm trọng. Vì vậy, khi bị sốt không nên ăn trứng gà, nên uống nhiều nước và pha thêm chút muối, ăn nhiều rau quả tươi, hạn chế ăn những thứ có nhiều protein.

Những người mắc bệnh thận

Khi bị viêm thận, chức năng trao đổi chất của cơ thể giảm mạnh, lượng nước tiểu cũng giảm khiến thận không loại bỏ hết các độc tố ra khỏi cơ thể.Ăn trứng có thể làm lượng urê trong cơ thể tăng nhanh, từ đó làm tình trạng viêm thận trở nên trầm trọng, thậm chí là gây nhiễm độc đường tiết niệu.

Ngoài ra, bệnh nhân cao huyết áp khi ăn nhiều trứng có thể gây xơ vữa động mạch thận, bệnh lupus ban đỏ hệ thống kết hợp với tổn thương thận và dẫn đến suy thận mạn tính.

5. Người mắc bệnh nhân viêm gan

Thành phần cholesterol và các axit béo có trong lòng đỏ trứng gà sẽ càng làm tăng gánh nặng cho gan, gây cản trở quá trình điều trị và phục hồi gan. Do vậy, khi ăn trứng, bệnh nhân viêm gan không nên ăn phần lòng đỏ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link