Dòng chữ quan trọng trên thẻ BHYT: Nhìn vào đó là biết chính xác quyền lơi và mức hưởng khi khám chữa bệnh

14:47, Thứ ba 13/06/2023

( PHUNUTODAY ) - Trên thẻ BHYT có ghi mức hưởng khi khám chữa bệnh, tuy nhiên không phải ai cũng nắm được thông tin này.

Mẫu thẻ BHYT cũ

the-bhyt-2

Với mẫu thẻ BHYT cũ, 15 ký tự được chia thành 4 ô:

- Hai ký tự đầu (ô 1): Ký hiệu bằng chữ là mã đối tượng tham gia BHYT.

- Ký tự tiếp theo (ô thứ 2): Được ký hiệu bằng số là mức hưởng BHYT từ 1 đến 5.

- Hai ký tự tiếp theo (ô thứ 3): Được ký hiệu bằng số (từ 01 đến 99) là mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, nơi phát hành thẻ BHYT.

- 10 ký tự cuối (ô thứ 4): Mã số BHXH.

Với mẫu thẻ này, mức hưởng BHYT sẽ nằm ở ô thứ 2.

Mẫu thẻ BHYT mới

the-bhyt-901

Từ ngày 1/4/2021, mã thẻ BHYT chỉ còn lại 10 ký tự số thay vì 15 ký tự như trước đây. Trong mẫu thẻ BHYT mới, mã mức hưởng và mã nơi đối tượng sinh sống sẽ được in riêng (không nằm trong dãy mã số thẻ như trước).

Mức hưởng của người tham gia BHYT (từ 1 đến 5) được in ở góc phải thẻ, bên cạnh mục Giới tính.

Căn cứ Quyết định 1351/QĐ-BHXH, người tham gia BHYT sẽ được Quỹ BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả của Quỹ BHYT theo các mức sau:

- Số 1: Được thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả BHYT và không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế; chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật.

- Số 2: Được thanh toán 100% chi phí (có giới hạn tỷ lệ thanh toán); chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật.

- Số 3: Được quỹ BHYT thanh toán 95% chi phí (có giới hạn tỷ lệ thanh toán); 100% chi phí khám chữa bệnh tại tuyến xã và chi phí cho một lần khám chữa bệnh thấp hơn 15% tháng lương cơ sở. Người tham gia BHYT có trách nhiệm đồng chi trả 5% phần còn lại.

- Số 4: Được quỹ BHYT thanh toán 80% chi phí (có giới hạn tỷ lệ thanh toán); 100% chi phí khám chữa bệnh tại tuyến xã và chi phí cho một lần khám chữa bệnh thấp hơn 15% tháng lương cơ sở. Người tham gia BHYT có trách nhiệm đồng chi trả 20% phần còn lại.

- Số 5: Được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí, kể cả chi phí khám chữa bệnh ngoài phạm vi được hưởng BHYT; chi phí vận chuyển.

Trong đó, mức lương cơ sở đang được áp dụng là 1.490.000 đồng/tháng. Lương cơ sở tăng lên mức 1,8 triệu đồng/tháng kể từ ngày 1/7/2023.

Trường hợp thẻ có mã nơi sinh sống là K1, K2, K3, khi tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến, người bệnh sẽ được quỹ BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh đối với bệnh viện tuyến huyện, điều trị nội trú đối với bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương (không cần giấy chuyển tuyến khám chữa bệnh).

Về mã nơi sinh sống, K1, K2 là mã nơi người dân tộc thiểu số và người thuộc hộ gia đình nghèo tham gia BHYT, đang sinh sống tại vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn; K3 là mã nơi người tham gia BHYT đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo.

Thời điểm đủ 05 năm liên tục

the-bhyt-3

Trên thẻ BHYT còn có một thông tin quan trọng là "Thời điểm đủ 05 năm liên tục". Đây là thời gian sử dụng ghi BHYT lần sau nối tiếp với ngày hết hạn sử dụng của thẻ lần trước trong vòng 5 năm, được phép gián đoạn không quá 3 tháng.

Luật Bảo hiểm y tế và Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định, người tham gia BHYT có thời gian tham gia liên tục từ 5 năm trở lên và số tiền cùng chi trả chi phía khám chữa bệnh BHYT trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (hiện nay là 8.940.000 đồng, từ ngày 1/7/2023 là 10,8 triệu đồng) thì được miễn chi trả chi phí khám chữa bệnh BHYT ngay tại cơ sở khám chữa bệnh. Người bệnh sẽ được cơ quan BHYT cấp Giấy chứng nhận miễn cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh BHYT cho những lần đi khám chữ bệnh tiếp theo (trừ trường hợp khám chữa bệnh không đúng tuyến).

Điều kiện để được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT khi đủ 5 năm tham gia liên tục chính là:

- Có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên (thời gian gián đoạn không quá 3 tháng);

- Có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (tương ứng là 8.940.000 đồng, từ ngày 1/7 là 10,8 triệu đồng).

- Đi khám chữa bệnh đúng tuyến.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền