Mùng 1 tháng 7 âm lịch, dâng cúng 3 thứ này để cả tháng hanh thông, đắc tài đắc lộc

19:38, Thứ bảy 03/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong mâm lễ cúng tháng 7 âm lịch, gia chủ nên để 3 thứ này để cầu may mắn, tài lộc đến với gia đình, xua đi những điều xui xẻo.

Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch còn gọi là tháng cô hồn. Trong tháng này, quỷ môn quan được mở cửa. Đây là lúc các vong hồn được phép trở về dương gian. Ngay từ mùng 1 đầu tháng, các gia đình sẽ chuẩn bị mâm cúng tươm tất để cầu bình an, tránh vận xui cho gia đình.

Tùy vào quan niệm cũng như điều kiện mà các gia đình có thể sắm lễ cúng mùng 1 tháng 7 âm lịch cho phù hợp. Tuy nhiên, theo quan điểm dân gian, dưới đây là 3 món mà gia chủ nên chuẩn bị để dâng cúng vào ngày đầu tháng cô hồn để gặp nhiều may mắn.

Hoa tươi

Trong các lễ vật cúng ngày mùng 1 hằng tháng nói chung và mùng 1 tháng 7 âm lịch nói riêng, hoa tươi là vật phẩm không thể thiếu. Theo quan niệm dân gian, dâng hoa tươi mang ý nghĩa dâng điều tốt đẹp, thiện lành của cuộc sống lên thần linh, tổ tiên. Hoa tươi là lễ vật thể hiện sự thành kính, sự biết ơn của con cháu đối với sự che chở, dẫn lối của thần linh, tổ tiên; cầu mong gia đình luôn bình an, mạnh khỏe, công danh thuận lợi.

Tùy theo điều kiện mà gia chủ có thể chọn các loại hoa cho phù hợp. Một số loại hoa phổ biến thường được dâng cúng trong các ngày Rằm, mùng 1 là hoa cúc vàng, hoa hồng, hoa lay ơn...

Khi cắm hoa cúng, gia chủ nên tránh cắm quá nhiều loại hoa trong một bình. Sự kết hợp của quá nhiều loại hoa vừa làm mất đi tính thẩm mỹ, tạo ra sự hỗn loạn vừa làm mất ý nghĩa vốn có của các loại hoa.

Tuyệt đối không được đặt hoa giả lên bàn thờ, hoa héo hỏng vì những loại hoa này thể hiện sự thiếu tôn trọng của gia chủ đối với việc thờ cúng.

Bình hoa trên bàn thờ nên có kích thước vừa phải, không quá to cũng không quá nhỏ so với kích thước bàn thờ.

Trong ngày mùng 1 tháng 7 âm lịch - tháng cô hồn, mâm cúng thần linh, gia tiên không thể thiếu các loại hoa tươi, trái cây tươi có ý nghĩa tốt đẹp.

Trong ngày mùng 1 tháng 7 âm lịch - tháng cô hồn, mâm cúng thần linh, gia tiên không thể thiếu các loại hoa tươi, trái cây tươi có ý nghĩa tốt đẹp.

Trái cây

Ngoài hoa, trái cây tươi cũng là vật phẩm không thể thiếu trong ngày mùng 1 đầu tháng âm lịch. Tùy theo vùng miền, tùy vào các mùa trong năm mà trái cây dâng cúng sẽ có sự khác biệt.

Đặt trái cây lên bàn thờ mang ý nghĩa đại diện cho sự thành kính, hiếu thảo của con cháu đối với thần linh, tổ tiên. Ngoài ra, thông qua vật phẩm này, con cháu cũng gửi gắm mong ước về cuộc sống ấm no, tốt lành, nhiều may mắn.

Khi lựa chọn trái cây, gia chủ có thể chọn những quả có ý nghĩa may mắn như táo, bưởi, lựu, hồng, đào, dưa hấu...

Dù chọn loại nào, gia chủ cũng cần chú ý lựa những quả tươi ngon, không chọn quả dập nát, chín nẫu. Với trái cây dâng cúng, tránh chọn những quả có mùi quá nồng, khó ngửi hoặc quả có gai nhọn.

Xôi

Xôi cũng là một vật phẩm mà gia chủ có thể dâng cúng vào ngày mùng 1 tháng 7 âm lịch.

Xôi cũng là một vật phẩm mà gia chủ có thể dâng cúng vào ngày mùng 1 tháng 7 âm lịch.

Trong lễ cúng ngày mùng 1 tháng 7 âm lịch, các gia đình thường chuẩn bị những món như xôi, oản... Người xưa cho rằng cúng đồ chay vào các ngày lễ, ngày mùng 1 để tránh sát sinh, tích thêm phước đức cho gia đình. Đây cũng là cách để hướng các cô hồn được siêu thoát về nơi thanh tịnh.

Trong ngày đầu tiên của tháng cô hồn, gia chủ có thể chọn các món xôi để dâng cúng như xôi đỗ xanh, xôi gấc, oản xôi...

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền