Mùng 1 thắp hương nên đặt lọ hoa bên trái hay bên phải bàn thờ? Làm sai bảo sao không có lộc

14:28, Thứ hai 17/07/2023

( PHUNUTODAY ) - Khi để lọ hoa trên bàn thờ, nhiều gia đình không biết cách bài trí sao cho đúng.

Bàn thờ gia tiên là nơi vô cùng linh thiên, chính vì điều đó, chúng ta cần tìm hiểu kĩ về việc chuẩn bị và trình bày những đồ thờ cúng. Lọ hoa trên bàn thờ còn có tên gọi khác là lọ lọc bình nhưng kích thước nhỏ hơn.

Lọ hoa đặt trên bàn thờ giúp gia chủ lưu giữa và hội tụ những sinh khí tốt đẹp của trời đất, mang đến nhiều may mắn, phước lành, thịnh vượng và tài lộc trong cuộc sống cho gia chủ.

18

Lọ hoa trên bàn thờ tạo ra sự uy nghiêm và trang trọng cho không gian thờ cúng trong gia đình. Bên cạnh đó, hương thơm từ những bông hoa sẽ mang lại mùi hương tươi mới, dễ chịu và tràn đầy sức sống cho không gian thờ cúng trong gia đình.

Tùy số lượng bình hoa mà gia chủ sử dụng, vị trí đặt sẽ có sự khác nhau:

Khi chỉ có một bình hoa

Cần đặt theo nguyên tắc "Đông bình, Tây quả", tức là bình hoa đặt phía Đông, hoa quả đặt phía Tây. Đây là nguyên tắc bài trí hoa quả, lọ hoa trên bàn thờ được áp dụng từ xa xưa.

Cách đặt này bắt nguồn từ nguyên tắc tự nhiên, mặt trời mọc đằng Đông và lặn ở đằng Tây, cây cối phải đơm hoa rồi mới kết trái. Vì vậy, trong thờ cúng, lọ hoa sẽ đặt ở phía Đông, mâm ngũ quả đặt ở phía Tây.

17

Cách xác định phía Đông - Tây trên bàn thờ như sau: Hướng từ trong bàn thờ nhìn ra, tức bên trái của ông bà (bên tả) được coi là phía Đông. Bên đối xứng (bên hữu) sẽ là phía Tây.

Nếu nhà hướng Nam, bàn thờ quay về hướng Nam thì phía tay trái bàn thờ là hướng Đông, phía tay phải bàn thờ là hướng Tây.

16

Hai bình hoa

Nếu gia chủ đặt 2 lọ hoa trên bàn thờ thì nên xếp hai bên đối xứng. Mâm bồng sẽ đặt ở giữa trước bát hương.

Như vậy vừa giúp bàn thờ được cân đối, gọn vàng, vừa không làm mất đi ý nghĩa tâm linh ở nơi thờ cúng.

Tùy vào kích cỡ bàn thờ, quan niệm của gia đình, phong tục tập quán của địa phương mà gia chủ có thể lựa chọn bày lọ hoa to hay nhỏ, ít hay nhiều.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo