Muối cà pháo trắng giòn, không thâm, không nổi váng chỉ cần nắm bí quyết sau: Rất đơn giản

( PHUNUTODAY ) - Món cà muối là một món quen thuộc với nhiều gia đình, nó rất dễ làm và cực bắt cơm.

Cà pháo muối chua ngọt đơn giản tại nhà

Cách chọn cà pháo tươi ngon

- Chọn quả cà pháo có phần cuống xanh, bên ngoài sáng và không bị sâu

- Để chọn được những quả cà pháo tươi ngon thì nên chọn quả có phần cuống màu xanh, không bị sâu đục, bên ngoài màu trắng sáng, bóp nhẹ không thấy mềm hay bị héo.

- Tránh chọn những quả bị khô và màu sắc không tươi, vì nếu dùng sẽ khiến thành phẩm ngâm không ngon, ảnh hưởng nhiều đến hương vị.

ca-phao-muoi

Nguyên liệu làm cà pháo muối chua ngọt

500g cà pháo

1 củ riềng

1 củ tỏi

2 trái ớt

1 muỗng muối

1 muỗng giấm

1 muỗng đường

Cách làm cà pháo muối chua ngọt

Bước 1

Sơ chế

Chọn mua cà pháo già, tròn đều, không bị ngả màu, bỏ sạch cuống, rửa sạch và phơi nắng 3-4 tiếng cho cà hơi héo lại, như vậy khi muối cà sẽ giòn hơn.

Riềng và tỏi rửa sạch, để ráo nước rồi gọt vỏ. Bạn sẽ thái lát củ riềng và củ tỏi và xắt nhỏ 2 trái ớt.

Rửa thật sạch và lau khô 1 hũ thủy tinh lớn có nắp đậy dùng để muối cà.

Bước 2

Muối cà pháo

Bạn đun sôi ½ nồi nước, 1 muỗng muối, 1 muỗng đường. Sau đó để nguội hỗn hợp và thêm vào 1 muỗng giấm.

Xếp lớp thứ nhất dưới đáy hũ thủy tinh là riềng, tỏi. Xếp lớp thứ hai là 250g cà pháo. Xếp lớp thứ ba tiếp tục là riềng, tỏi. Xếp lớp thứ tư là 250g cà pháo còn lại. Và lớp cuối cùng bạn cho hết phần riềng, tỏi, ớt vào.

Đổ hỗn hợp nước vào hũ ngập lên cà, để cà không bị thâm đen bạn có thể dùng vỉ hoặc bọc nước để nén chặt cà lại tránh tiếp xúc trực tiếp với không khí.

Bước 3

Hoàn thành

Đậy nắp và bảo quản cà ở nơi thoáng mát, sau 2-3 ngày là bạn có thể thu hoạch được mẻ cà pháo thơm ngon.

Thành phẩm

Cà pháo muối theo cách này vừa giòn vừa trắng. Bạn có thể ăn với cơm nóng hoặc kết hợp với các món ăn khác cho tăng thêm hương vị.

Bạn có thể trộn cà pháo muối với tương ớt hoặc mắm tôm cũng rất thơm ngon, đậm vị.

Bí quyết muối cà pháo không bị nổi váng, không bị thâm

Bạn cần nén cà thật chặt bằng cách dùng đĩa sạch hoặc túi nilon đựng nước để đặt lên trên cùng sao cho quả cà không nổi lên trên mặt nước.

Tùy nhiệt độ thời tiết bên ngoài mà sau khoảng 2 – 3 ngày bạn sẽ có được món cà pháo muối giòn ngon đúng điệu.

Cách làm cà pháo muối xổi

ca-muoi-xoi

Chuẩn bị nguyên liệu

800g cà pháo

1 củ tỏi

6 trái ớt

½ trái chanh

Gia vị: Ớt bột, muối, đường, nước mắm, giấm

Cách chế biến cà pháo muối xổi

Bước 1

Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, bạn rửa sạch 500g cà pháo sau khi mới mua về, sau đó cắt bỏ cuống và cắt thành từng khoanh hay chẻ đôi, chẻ tư đều được cả.

Kế đến, bạn cho cà vào nước đã pha loãng muối hoặc giấm từ 20 đến 30 phút để làm sạch mủ, làm cà không bị thâm đen, tăng độ giòn, sau đó vớt ra để ráo. Củ tỏi thì bạn bóc vỏ ra và 5 trái ớt cắt bỏ phần cuống.

Bước 2

Làm hỗn hợp nước mắm tỏi ớt chua ngọt

Tiếp đến, bạn cho tỏi và ớt vào cối, thêm vào 5 muỗng canh đường và đâm nhuyễn thành hỗn hợp tỏi ớt, rồi cho ra tô. Kế đó, bạn vắt nước cốt ½ quả chanh, cho vào 5 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh ớt bột và khuấy cho đều để hỗn hợp hòa quyện.

Bước 3

Trộn cà pháo với nước mắm chua ngọt

Cuối cùng, bạn cho phần cà pháo đã để ráo nước vào hỗn hợp nước mắm tỏi ớt chua ngọt, trộn đều lên sao cho cà pháo áo đều nước mắm. Bạn sẽ ngâm cà pháo trong hỗn hợp nước mắm khoảng 1 tiếng để cà thấm đều gia vị là hoàn thành.

Thành phẩm cà pháo muối xổi

Món cà muối xổi chua ngọt siêu ngon, giòn rụm, nhìn cái là muốn ăn ngay bởi mùi hương của ớt và tỏi, vị chua chua của chanh làm ai ăn lần đầu đều sẽ thấy thích, món này ăn chung với cơm hay dùng để trộn gỏi là số dách!

Dưới đây là những nhóm người được khuyến cáo không nên ăn cà pháo:

Phụ nữ mang thai: Món cà pháo muối chua, thơm giòn luôn hấp dẫn các bà bầu ốm nghén. Tuy nó có thể làm bạn “đã” cơn ốm nghén nhưng lại có ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của tử cung, không tốt cho em bé.

Ngoài ra, những phụ nữ khác cũng không nên ăn quá nhiều cà pháo, để giảm sự tác động đến tử cung, vì cà pháo chứa chất độc và có tính hàn.

Phụ nữ sau sinh: Phụ nữ sau khi sinh nếu ăn nhiều cà pháo muối sẽ gây bất lợi cho việc tạo sữa. Cả mẹ lẫn con có thể bị ho, khí huyết không thông, có thể gây nhức mỏi. Do vậy các chị em sau sinh cẩn thận ăn cà muối để tránh ảnh hưởng tới sữa cho con bú.

Người bị bệnh tử cung: Phụ nữ ăn nhiều cà pháo cũng gây trở ngại cho hoạt động của tử cung.

Bệnh tăng nhãn áp: Người bị bệnh tăng nhãn áp không dùng cà pháo vì có thể ảnh hưởng rất nhiều tới thị lực.

Người suy nhược cơ thể: Người xưa thường có câu “1 trái cà bằng 3 chén thuốc”, ý nói cà rất độc. Do đó, những người đang bị ốm nếu ăn cà vào sẽ làm tăng cảm giác mệt mỏi, khó chịu, khiến bệnh nặng thêm.

Người mới ốm dậy: Tính hàn trong cà pháo sẽ khiến cho sức khỏe của bạn gặp nhiều bất lợi. Không những không thể giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục sức khỏe mà nó còn khiến bạn mệt mỏi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link