Muốn biết lòng người rộng hay hẹp, cứ nhìn vào 2 điểm này đã có thể hiểu rõ tường tận

( PHUNUTODAY ) - Các cụ ngày xưa có những cách khác nhau để chúng ta hiểu lòng người, biết người đó tốt hay xấu.

Người đó có biết ơn người đã giúp mình hay không

Có hai từ mà mọi người hầu hết đều đã biết nhưng họ không thể làm được đó là ''cảm ơn''. Khi họ gặp khó khăn, bạn có thể giúp đỡ họ, nhưng ngược lại, khi bạn gặp khó khăn, có khi họ chẳng thể giúp đỡ bạn.

Với nhịp sống phát triển như vũ bão, lòng người cũng trở nên chai sạn, không phải ai cũng đền ơn những người đã từng giúp đỡ mình. Khi bạn giúp đỡ người khác bằng lòng tốt, họ không những không biết ơn bạn mà còn ăn cháo đá bát. Đây là chuyện không phải hiếm trong xã hội hiện đại.

201912300854SAkg0-1577418080331650607674-crop-15774181014461695146487

Muốn biết người đó có tốt, có đáng để tin tưởng hay không thì bạn cần phải xem họ có phải là người biết đền ơn đáp nghĩa hay không. Khi tìm kiếm một người bạn đồng hành, bạn hãy tìm một người thực sự biết ơn bạn. Có như thế thì với sự hi sinh, cống hiến của bạn mới có ý nghĩa.

Thái độ của người ta khi đối mặt với lợi ích

Có một câu nói hết sức thực tế chính là bộ mặt của con người chỉ lộ ra khi có tranh chấp lợi ích. Một số người có thể chống nhau vì lợi nhuận, một số người có thể hủy hoại lương tâm vì lợi nhuận. Và họ không còn quan tâm đến lợi ích cũng chỉ vì lợi nhuận. Một người có thể bộc lộ những mặt xấu nhất của bản chất con người cũng vì lợi nhuận.

nhung-cau-noi-ve-long-da-con-nguoi-tham-thuy-va-tham-nhat-3

Có một câu chuyện thế này:

Có hai ông chủ, một người vì lợi nhuận mà sản xuất ra sản phẩm chỉ chú trọng đến số lượng chứ không chú trọng đến chất lượng, mong chiếm lĩnh thị trường thông qua những sản phẩm kém chất lượng. Người còn lại thì tận tâm hơn, cho rằng chất lượng của sản phẩm là quan trọng nhất.

muon-biet-long-nguoi-rong-hay-hep-nhin-vao-2-diem-nay-la-hieu-hinh-10

Kết quả là sản phẩm của ông chủ đầu tiên gặp gây tai tiếng, làm hại người tiêu dùng và bị chỉ trích, cuối cùng nhà máy cũng bị ảnh hưởng và phá sản. Ông chủ thứ hai vững vàng cùng doanh nghiệp của mình.

Ở một góc độ khác, chữ lợi ích còn chính là sự phản ánh xem một người có tầm nhìn xa hay là không. Nếu anh ta đánh mất đi lương tâm của mình vì lợi ích trước mắt, anh ta là một kẻ ngu ngốc không có tầm nhìn. Kiên trì vì lợi ích lâu dài là hành động nhìn xa trông rộng và nhân văn.

TAGS:
Theo:  xevathethao.vn copy link