Muốn con giỏi như Bill Gate, cha mẹ đừng bỏ qua 4 nguyên tắc giáo dục đặc biệt

( PHUNUTODAY ) - Hãy cùng xem cách cha mẹ Bill Gates có phương pháp dạy con như thế nào để con trở thành tỷ phú giàu nhất nhì thế giới.

Bill Gates là một trong những cái tên huyền thoại được nhiều người biết đến. Để có được sự thành công như hôm nay, sự dạy dỗ, định hướng của cha mẹ có vai trò vô cùng quan trọng. Hãy tham khảo bí quyết nuôi dạy con của cha mẹ Bill Gate, ông William Henry Gates III và bà Mary.

Bill Gates và cha mẹ.

Bill Gates và cha mẹ.

Tôn trọng ý tưởng của con

Trong cuốn sách của William Henry Gates III, ông kể ra một vài mẩu chuyện nhỏ về Bill Gates.

Người cha kể lại một câu chuyện như thế này: Trong những lần nhà định đi chơi, mọi người đã chuẩn bị xong đồ đạc và ra xe thì luôn thiếu Bill Gates. Sau đó, ông phát hiện con trai vẫn ngồi trong phòng. Người mẹ chạy đến gọi: "Tại sao con vẫn ngồi đây?". Khi đó Bill Gates trả lời: "Con đang suy nghĩ, mẹ, tại sao mẹ lại không suy nghĩ về nó".

Biết con bận rộn, cha mẹ cho Bill ở nhà và tiếp tục suy nghĩ.

Trong cuốn sách của mình, Gates cha đã biết: "Trẻ em với những ý tưởng tuyệt vời thực sự cần có không gian phát triển tự do ngay từ đầu và sống theo ý muốn của chúng. Đối với cha mẹ, bí quyết thành công thực sự là: Đừng giới hạn ước mơ của con cái. Nuôi con nên chọn cách buông tay vào thời điểm thích hợp".

bill-gates-02

Khuyến khích con làm cả những việc con không giỏi

Bill Gate giỏi rất nhiều thứ nhưng cha mẹ cũng khuyến kích ông học cả nhưng thứ không phải sở trường của bản thân. Gates cha luôn khuyến khích con trai tham gia bơi lội, đá bóng và chơi kèn trombone. Ông muốn con hiểu rằng không cần thiết phải giỏi mọi thứ và thất bại là điều bình thường, có thể chấp nhận được.

Sau này, chính Bill Gates cũng phải không nhận rằng: "Khi đó, tôi nghĩ các hoạt động này thật vô nghĩa nhưng cuối cùng nó cho thấy tôi không giỏi mọi thứ. Đó là phương pháp giáo dục tuyệt vời của cha mẹ tôi".

Không ép con phải đạt kỳ vọng của cha mẹ

Cha mẹ Bill Gates chưa từng mong ông trở thành tỷ phú mà chỉ cần con học xong đại học. Họ giống với các bậc phụ huynh khác là mong con vào đại học và ra trường với một tấm bằng.

Khi Bill Gates bỏ học Harvard, cha mẹ đã vô cùng lo lắng. Tuy nhiên, sau đó họ đã chấp nhận được quyết định này.

Cha của Bill Gates từng nói rằng: "Khi ấy, tôi không có nhiều tác động đến các quyết định. Gates có ý tưởng riêng về thứ nó muốn để đạt được mục đích. Nó dường như biết nó đang làm gì".

Bill Gates không hề có tấm bằng đại học. Dù khó chấp nhận điều này nhưng cha mẹ ông vẫn ủng hộ con làm những gì bản thân muốn.

Bill Gates không hề có tấm bằng đại học. Dù khó chấp nhận điều này nhưng cha mẹ ông vẫn ủng hộ con làm những gì bản thân muốn.

Tham gia các hoạt động cộng đồng

Việc giáp dục trẻ về tầm quan trọng của sự tử tế là một điều cần thiết, tránh trường hợp trẻ trở thành người ích kỷ, chỉ biết nghĩ đến bản thân mình.

Cha mẹ của Bill Gates đã sớm nghĩ đến điều này và để ông tham gia nhiều hoạt động từ thiện và cộng đồng. Mẹ của ông cho rằng, cho đi là nhận lại. Những giá trị này có ảnh hưởng lớn đến những nỗ lực làm thiện nguyện của ông chủ Microsoft sau này.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link