Đề nghị phạt "nóng" bệnh nhân thứ 100 nhiễm Covid-19 vì cách ly vẫn đi lễ 5 lần/ngày

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù đang trong thời gian cách ly tại nhà nhưng ca nhiễm Covid-19 thứ 100 vẫn "trốn" đi lễ 5 lần/ngày.

Tối 22/3, Bộ Y tế thông báo có thêm nhiều ca nhiễm Covid-19 mới, đáng chú ý, trong số này có một bệnh nhân đã "trốn" cách ly để đi lễ 5 lần/ngày.

Bệnh nhân này là nam, 55 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ ở Quận 8, TP. Hồ Chí Minh. Trường hợp này có tiền sử bệnh đái tháo đường và viêm khớp. Người này cũng là ca nhiễm Covid-19 thứ 100 ở nước ta.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Vào ngày 03/3/2020, bệnh nhân này từ Kuala Lumpur - Malaysia về Việt Nam trên chuyến bay của hãng hàng không AirAsia số hiệu AK524. Bệnh nhân được hướng dẫn tự cách ly tại nhà. Tuy nhiên, bệnh nhân đã không tuân thủ các khuyến cáo cách ly của cơ quan chức năng.

Từ ngày 4/3 đến ngày 17/3, bệnh nhân đã đi lễ 5 lần/ngày tại Thánh đường Hồi giáo Jamiul Anwar - số 157B/9 Dương Bá Trạc, phường 1, quận 8, TPHCM.

Ngày 18/3/2020, mặc dù bệnh nhân chưa có dấu hiệu bệnh, nhưng được Trung tâm Y tế Quận 8 lấy mẫu giám sát theo nhóm đối tượng dự lễ hội từ Malaysia. Viện Pasteur TP.HCM kết luận mẫu bệnh phẩm dương tính với vi rút SARS-CoV-2 vào ngày 22/3/2020.

Chia sẻ với Dân trí, BS Trương Hữu Khanh – chuyên gia trong phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm đang công tác tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, TPHCM cho rằng: “Rõ ràng ca bệnh thứ 100 đã có hành vi trốn cách ly làm gia tăng nguy cơ phát tán dịch Covid-19. Đây là hành vi nguy hiểm, đe dọa an toàn của cả cộng đồng, dù đang mắc bệnh nhưng hành vi này của người bệnh cần phải xử phạt nóng để làm gương cho những người khác”.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết thêm: “Ca bệnh thứ 17 cơ quan chức năng nói sẽ phạt, đến ca bệnh thứ 34 lại nói chờ xong phạt, điều đó đã làm phát sinh ra ca bệnh thứ 100. Hồng Kông, Đài Loan thành công trong phòng chống dịch chính là do phạt "nóng". Nếu chiếu theo Luật phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, ca bệnh thứ 100 sẽ bị xử phạt hành chính ở mức từ 5 đến 10 triệu đồng, nghiêm trọng hơn có thể bị xử lý hình sự”.

Liên quan đến trường hợp này, Chánh văn phòng Sở Y tế TP. HCM trả lời trên Dân Trí: “Hiện tại, chúng tôi đang phải tập trung chủ lực vào việc tìm kiếm những trường hợp tiếp xúc với ca bệnh để thực hiện biện pháp cách ly, khoanh vùng xử lý dịch. Hành vi của người bệnh nếu chiếu theo luật thì sẽ bị xử lý. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, cách tốt nhất là động viên người bệnh an tâm điều trị, từ thông tin người bệnh cung cấp để tìm kiếm những người tiếp xúc gần, việc xử phạt sẽ hạ hồi phân giải”.

Trước đó, ở Đà Nẵng cũng từng xảy ra vụ việc, 5 người thân của bệnh nhân thứ 35 trốn khu cách ly về nhà.

Theo đó, trong quá trình cách ly tại Bệnh viện quận Hải Châu thì ngày 19/3, 5 người thân của bệnh nhân thứ 35 đã bất ngờ bỏ trốn về nhà nằm trong kiệt 408 đường Hoàng Diệu (phường Bình Thuận, quận Hải Châu).

Sau khi phát hiện sự việc, Trung tâm Y tế quận Hải Châu đã điều xe cấp cứu cưỡng chế những người này đi cách ly lại. Những người này đã tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm Covid-19 nên từ ngày 10/3 đã được cách ly để theo dõi sức khỏe.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn