Một bệnh nhân nhiễm Covid-19 được ghép phổi thành công

( PHUNUTODAY ) - Đây được coi là ca ghép phổi đầu tiên trên thế giới cho người bị dương tính với với Covid-19.

Mới đây, các bác sĩ tại Bệnh viện Nhân dân Vô Tích, Giang Tô, Trung Quốc đã thực hiện một ca ghép phổi thành công cho bệnh nhân nhiễm Covid-19. Đây được coi là 1 tin mừng giữa lúc dịch bệnh do virus corona gây nên đang hoành hành và diễn biến phức tạp.

Theo đó, vào ngày 1/3, Phó Giám độc Bệnh viện Nhân dân Vô Tích - bác sĩ Chen Jingyu đã công bố ca ghép phổi thành công cho 1 bệnh nhân nhiễm virus Corona. Bệnh nhân được ghép phổi là một người đàn ông 59 tuổi.

Một người nhiễm Covid-19 được ghép phổi thành công. (Ảnh minh họa)

Một người nhiễm Covid-19 được ghép phổi thành công. (Ảnh minh họa)

Trước đó, vào ngày 26/1, bệnh nhân này được chẩn đoán mắc Covid-19. Sau khi được điều trị hỗ trợ bằng thuốc, ống thông khí quản và thở oxy, bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính. Tuy nhiên, cả 2 bên phổi của người đàn ông này lại bị tàn phá nghiêm trọng và không thể tự phục hồi. Sau đó, bệnh nhân đã được tiến hành ghép phổi.

Được biết, ca phẫu thuật ghép phổi này được các bác sĩ tại Bệnh viện Nhân dân Vô Tích, Giang Tô, Trung Quốc thực hiện vào ngày 29/2 và kéo dài trong vòng 5 giờ đồng hồ. Phổi được hiến tặng từ một người chết não, vận chuyển tới bệnh viện từ bên ngoài tỉnh Giang Tô theo đường cao tốc trong khoảng 7 giờ.

"Đây là ca ghép tạng có rủi ro cao vì tất cả bác sĩ phẫu thuật phải ở trong phòng áp suất âm và mặc đồ bảo hộ toàn thân. Đó là thách thức lớn cả về thể chất và tâm lý cho các bác sĩ", bác sĩ Chen Jingyu thông tin.

Đây là ca phẫu thuật ghép phổi đầu tiên trên thế giới cho người bệnh dương tính với virus Corona. Hiện, sức khỏe của bệnh nhân dần ổn định, phổi được cấy ghép hoạt động tốt. 

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn