Mượn Hà Hồ dạy giáo viên nói lời có cánh đúng điệu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sở GD&ĐT TP.HCM vừa có văn bản hướng dẫn giáo viên lớp 1 khen học sinh bằng những lời có cánh. Để bắt nhịp và thực hiện đúng chỉ đạo của cấp trên, xem ra các giáo viên lớp 1 phải học tập nghệ thuật khen kiểu cách của Hà Hồ trong Giọng hát Việt mới đúng điệu.

Được biết, trong văn bản Sở GD&ĐT TP.HCM vừa gửi trưởng phòng GD-ĐT các quận, huyện và hiệu trưởng các trường nhiều cấp học, hướng dẫn tạm thời việc đánh giá không cho điểm đối với học sinh lớp 1 trong năm học 2013- 2014 trong khi chờ hướng dẫn cụ thể của Bộ GD-ĐT.

Cụ thể, sở yêu cầu giáo viên (GV) cần đánh giá HS dựa trên nguyên tắc công bằng và toàn diện, không so sánh em này với em khác, không chê trách và tạo áp lực cho HS.

Ngoài bài kiểm tra cuối năm học, GV tuyệt đối không cho điểm trong suốt quá trình dạy học, kể cả bài kiểm tra thường xuyên.

Đưa học sinh lên tận mây xanh như “phong cách Hà Hồ”

Thiết nghĩ, phải chăng ngành giáo dục đang muốn tiếp nối đúng truyền thống của cha ông trong cách ứng xử đó là “lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, cũng giống như căn tính của người Việt mình là chỉ ưa nói ngọt, ưa nịnh, ưa nói bùi tai.

Giáo viên cấp 1 học Hà Hồ khen kiểu cách

Trong văn bản Sở GD-ĐT TP.HCM còn nhấn mạnh: GV cần có những hình thức động viên, khuyến khích sự tiến bộ của HS, không được sử dụng các hình thức chê trách (như ký hiệu mặt buồn hay đánh giá C, D, ...). Nếu bài làm hoặc hoạt động giáo dục HS thực hiện sai hoặc chưa hoàn chỉnh, cần hướng dẫn các em thực hiện lại cho đúng và đầy đủ.

Điều đó có nghĩa là, khen học trò cũng phải đúng cách, đúng điệu và phải có nghệ thuật. Như thế mới giúp các em học sinh bớt tự ti và có thêm động lực để cố gắng hơn trong học tập.

Xem ra, để phát huy hết hiệu quả của văn bản mà Sở GD-ĐT TP.HCM ban hành thì có lẽ GV dạy lớp 1 còn cần phải học hỏi nhiều từ sự khéo léo, cách “khua môi múa mép” của Hồ Ngọc Hà khi đảm nhận vai trò nữ giám khảo trong chương trình đình đám The Voice-Giọng hát Việt.
 
Trong số hàng loạt game show thực thế, Giọng hát Việt nổi lên như một “ngôi sao” khi được quảng bá rầm rộ, số tiền thưởng kỉ lục, sân khấu hoàng tráng fomat chương trình mới lạ và một điều không thể không kể đến là dàn giám khảo nổi tiếng.

Một trong những yếu tố thu hút nhất chính là màn đấu khẩu rất dí dỏm, vừa kịch tính lại rất hài hước của các huấn luyện viên.

Trong số đó, Hồ Ngọc Hà được đánh giá là hoạt ngôn và khéo léo nhất. Cô luôn dùng những mỹ từ để nói về thí sinh kể cả khi phần thi đó được đánh giá là tốt hay dở. Thậm chí, nếu có ý muốn chê, Hồ Ngọc Hà cũng nói rất vòng vèo và chọn cách khéo léo nhất để người nghe luôn hài lòng.

Nên chăng Sở GD&ĐT TP.HCM nên cất công mời Hà Hồ đến đứng lớp vài hôm, hướng dẫn cho các giáo viên nghệ thuật khen sao cho đúng điệu, không bị phô chênh để giúp học sinh bớt tự ti.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn