Muốn nấu cơm trắng thơm, mềm dẻo, không bị khô, bà nội trợ nên vo gạo mấy lần?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người băn khoăn không biết nên vo gạo mấy lần để cơm trắng thơm, mềm dẻo, không bị mất chất dinh dưỡng.

Khi nấu cơm, vì sao nên vo gạo 2 lần?

Nhiều người thắc mắc về số lần vo gạo để cho cơm mềm và ngon. Tuy nhiên, cách vo gạo không chỉ là đổ nước vào và vo qua loa vài lần rồi đổ đi. Việc vo gạo quá ít sẽ làm cho cơm có màu đục và hôi do chất bẩn còn sót lại trên hạt gạo. Tuy nhiên, vo gạo quá nhiều lần và quá kỹ cũng sẽ khiến gạo mất đi các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin B1, B2, B6, chất khoáng và glucid.

cach-lam-dep-bang-nuoc-vo-gao

Những chất còn lại chủ yếu là tinh bột, khi ăn nhiều tinh bột sẽ tăng nguy cơ bị béo phì và tiểu đường. Do đó, cần phải vo gạo đúng cách để có được cơm mềm và ngon, nhưng vẫn đảm bảo giữ được các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe.

Vo gạo tưởng là chỉ một bước phụ nhưng lại cực kỳ quan trọng.

Hướng dẫn chi tiết các bước vo gạo đúng nhất:

- Bỏ nước vào gạo, vo nhanh rồi đổ đi, mục đích là để làm sạch chất bẩn trên hạt gạo.

- Tiếp tục đổ thêm nước vào nồi để vo gạo, cũng vo nhanh tay rồi chắt bỏ nước. Lưu ý là không chà xát gạo quá kỹ.

gao-1

- Mang gạo đi nấu như bình thường.

Khi nấu cơm, vo gạo khoảng 2 lần để cơm được trắng dẻo, mềm thơm nhưng không nên vo hay chà xát hạt gạo để tránh mất chất dinh dưỡng và làm bẩn gạo. Nếu gạo còn lẫn nhiều tạp chất, có thể cho thêm 1 lần nước vào nồi và dùng tay khuấy lên để loại bỏ tạp chất khi chắt nước.

Để cơm ngon nhất, nên dùng nước nóng thay cho nước lạnh khi nấu, vì nước nóng tạo màng bảo vệ giữ cho chất dinh dưỡng và hạt cơm không bị mất đi và chín đều. Ngược lại, nếu dùng nước lạnh để nấu thì hạt cơm sẽ bị trương và chất dinh dưỡng sẽ bị hòa tan trong nước.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link