Ngộ độc khí CO khi đốt than sưởi ấm, cả gia đình nhập viện cấp cứu, 1 người tử vong

( PHUNUTODAY ) - Chiều tối 26/11, tin từ Bệnh viện đa khoa TP Vinh (Nghệ An) cho biết, đơn vị đang cấp cứu 3 người trong một gia đình do ngộ độc khí than.

Chiều tối 26/11, tin từ Bệnh viện đa khoa TP Vinh (Nghệ An) cho biết, đơn vị đang cấp cứu 3 người trong một gia đình do ngộ độc khí than.

Theo đó, khoảng 7h30 ngày 25/11, bệnh viện này tiếp nhận 4 gồm: bà V.T.T (70 tuổi), ông N.C.T (75 tuổi, chồng bà T.), chị N.T.T.N (35 tuổi, con dâu bà T.) và bé sơ sinh (con chị N.) trong tình trạng khó thở, tức ngực, lơ mơ, gọi hỏi kém đáp ứng, rối loạn ý thức, theo dõi ngộ độc khí CO.

Trong đó ông T. được xác định tử vong trước khi nhập viện. Bệnh viện nhanh chóng cho các bệnh nhân thở oxy cao áp, truyền dịch giúp các nạn nhân ổn định sức khỏe và chuyển lên tuyến trên để tiếp tục điều trị.

photo-1-1543286082269748908938

Qua khai thác bệnh lý từ người thân các nạn nhân được biết, do chị N. mới sinh, trời lạnh nên gia đình có đốt than trong nhà để sưởi ấm.

Bác sĩ Ngô Nam Hải, khoa Hồi sức tích cực, chống độc, Bệnh viện đa khoa TP Vinh nói, "Đây là một chất khí không màu, không mùi, bắt cháy và có độc tính cao. Nạn nhân khi hít phải khí này nặng thì bị thiệt mạng, nhẹ hơn thì để lại di chứng thần kinh, tâm thần".

Bác sĩ Vũ Ngọc Lân, Trưởng khoa hồi sức chống độc, Bệnh viện đa khoa Nghệ An, khuyến cáo trước đây các gia đình đều sưởi ấm bằng than nhưng nhà thoáng mát nên không khí được pha loãng. Bây giờ nhà toàn chung cư, kín cửa kính nhiều, khí độc không thoát ra được dẫn đến bị ngộ độc khí CO. Để hạn chế khí này, người dân cần chủ động thay đổi sinh hoạt, nên sử dụng các bếp sưởi ấm bằng điện.

Đây là vụ ngộ độc khí CO đầu tiên xảy ra trong năm nay và là vụ thứ 10 trong vòng 3 năm trở lại đây trên địa bàn Nghệ An.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn