Năm 2024, bác sĩ được quyền từ chối khám chữa bệnh cho 5 trường hợp, đó là những trường hợp nào?

( PHUNUTODAY ) - Luật Khám bệnh, chữa bệnh 15/2023/QH15 thay thế cho Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 40/2009 có hiệu lực từ ngày 1/1/2024, . Theo đó, có 5 trường hợp bác sĩ có quyền từ chối khám bệnh, chữa bệnh.

Các trường hợp bác sĩ được từ chối khám chữa bệnh

Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 2. Luật có hiệu lực thi hành từ 1/1/2024.

Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15 gồm 12 chương và 121 Điều. Luật có một số điểm mới cơ bản so với Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 40/2009 

Theo đó, Luật có quy định một số trường hợp người hành nghề được từ chối khám bệnh, chữa bệnh.

truong-hop-duoc-tu-choi-kham-chua-benh-01

Cụ thể, Điều 40, mục 5, Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) quy định 5 trường hợp được từ chối khám bệnh, chữa bệnh gồm:

- Bác sĩ có quyền từ chối người bệnh trong trường hợp tiên lượng tình trạng bệnh vượt quá khả năng hoặc không thuộc phạm vi hành nghề của bản thân. Đồng thời bác sĩ phải giới thiệu người bệnh đến người hành nghề khác hoặc cơ sở khám, chữa bệnh khác phù hợp để khám, chữa bệnh.

Trong quá trình chờ đến khám ở cơ sở mới, các bác sĩ phải thực hiện việc sơ cứu, cấp cứu, theo dõi, chăm sóc, điều trị người bệnh đảm bảo an toàn tính mạng, sức khoẻ.

- Bác sĩ được phép từ chối đối với việc khám, chữa bệnh trái quy định của pháp luật hoặc đạo đức nghề nghiệp.

- Bác sĩ có quyền từ chối khám, chữa bệnh nếu người bệnh, thân nhân của người bệnh có hành vi xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng của người hành nghề khi đang thực hiện nhiệm vụ (trừ trường hợp người đó mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác mà không nhận thức, làm chủ được hành vi).

- Bác sĩ được phép từ chối khám, chữa bệnh nếu người bệnh yêu cầu phương pháp khám, chữa bệnh không phù hợp với quy định về chuyên môn kỹ thuật.

- Bác sĩ được từ chối khám, chữa bệnh khi người bệnh không chấp hành chỉ định về chẩn đoán, phương pháp chữa, có nguy cơ gây hại đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh.

Người bệnh cũng có quyền từ chối khám chữa bệnh và rời cơ sở khám chữa bệnh

Điều 13, Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) quy định người bệnh được từ chối khám bệnh, chữa bệnh và rời khỏi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Tuy nhiên, người bệnh phải cam kết tự chịu trách nhiệm bằng văn bản về việc từ chối khám, chữa bệnh sau khi đã được người hành nghề tư vấn, trừ trường trường hợp bắt buộc phải chữa bệnh theo quy định.

Người bệnh được quyền đề nghị bác sĩ, bệnh viện cho rời khỏi cơ sở khám chữa bệnh nhưng cũng phải có văn bản cam kết.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link