Sang năm 2024, xe máy chỉ có một gương chiếu hậu có bị phạt không?

( PHUNUTODAY ) - Khi tham gia giao thông, mọi người đều phải tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật. Vậy nếu xe máy chỉ có một gương chiếu hậu có bị phạt không?

Khi tham gia giao thông, mọi người đều phải tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, hiện nay không hiếm tình trạng mặc dù đã có giấy phép lái xe nhưng vẫn mơ hồ về luật giao thông đường bộ. Một trong số đó là quy định gương chiếu hậu của xe máy.

Xe máy chỉ có một gương chiếu hậu có bị phạt không?

Theo quy định của Luật giao thông đường bộ 2008, phương tiện giao thông phải đáp ứng các điều kiện sau:“Điều 53. Điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới

Xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sau đây:

xe-may-chi-co-1-guong-chieu-hau-co-bi-phat-khong-2

a) Có đủ hệ thống hãm có hiệu lực;

b) Có hệ thống chuyển hướng có hiệu lực;

c) Tay lái của xe ô tô ở bên trái của xe; trường hợp xe ô tô của người nước ngoài đăng ký tại nước ngoài có tay lái ở bên phải tham gia giao thông tại Việt Nam thực hiện theo quy định của Chính phủ;

d) Có đủ đèn chiếu sáng gần và xa, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu;

đ) Có bánh lốp đúng kích cỡ và đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của từng loại xe;

e) Có đủ gương chiếu hậu và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm tầm nhìn cho người điều khiển;

g) Kính chắn gió, kính cửa là loại kính an toàn;

h) Có còi với âm lượng đúng quy chuẩn kỹ thuật;

i) Có đủ bộ phận giảm thanh, giảm khói và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm khí thải, tiếng ồn theo quy chuẩn môi trường;

k) Các kết cấu phải đủ độ bền và bảo đảm tính năng vận hành ổn định.

Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, h, i và k khoản 1 Điều này.

Xe cơ giới phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp”.

xe-may-chi-co-1-guong-chieu-hau-co-bi-phat-khong-1

Như vậy, theo quy định của TCVN về gương chiếu hậu thì bạn phải lắp cả hai gương cho xe máy của mình thì mới đảm bảo việc an toàn khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì bạn chỉ bị xử phạt nếu không có gương chiếu hậu bên trái, hoặc có nhưng không có tác dụng (hỏng, mờ,vỡ,…vi phạm quy chuẩn).

Như vậy, người tham gia giao thông cần thực hiện đúng các tiêu chuẩn an toàn về Gương chiếu hậu để tham gia giao thông được an toàn hơn. Còn về xử phạt đối với gương chiếu hậu thì chỉ bị xử phạt nếu không có gương trái hoặc gương trái không có tác dụng, còn nếu bạn chỉ có một gương là gương bên phải thì vẫn bị xử phạt theo quy định của pháp luật và mức phạt sẽ từ 100.000 đến 200.000 đồng.

Lắp gương chiếu hậu bên trái loại nhỏ có bị phạt không?

Theo quy định, gương chiếu hậu phải đảm bảo theo tiêu chuẩn pháp luật quy định. Khi lắp gương loại nhỏ mà không đảm bảo đủ diện tích, gương đó sẽ không đảm bảo. Vì vậy việc lắp gương xe máy loại nhỏ là hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính.

Việc xử phạt vi phạm hành chính với hành vi lắp gương chiếu hậu không đúng được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link