Nam giới ung thư vú

( PHUNUTODAY ) - Ung thư vú không còn là căn bệnh “độc quyền” của phụ nữ. Nam giới cũng bị mắc căn bệnh này, do đó, biết sớm triệu chứng và điều trị là điều cần thiết đối với phái mạnh.

Cách chữa bệnh)- Ước tính ở Mỹ trong năm nay, bệnh ung thư vú sẽ được chẩn đoán ở khoảng 2.190 nam giới và gây tử vong cho khoảng 410 nam giới. Tiên lượng về ung thư vú ở nam tương đương với ung thư vú ở nữ.
[links()]
Những rủi ro từ bệnh ung thư vú ở nam

Nam giới ít có nguy cơ bị ung thư vú hơn phụ nữ, nhưng khi đã được chẩn đoán bị bệnh thì tỉ lệ tử vong do ung thư vú ở nam giới lại cao hơn phụ nữ khá nhiều.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, nam giới có tỉ lệ tử vong do ung thư vú cao một phần là do họ ít khi được phổ biến về căn bệnh này, cũng như ít quan tâm đến sức khỏe của bộ phận này, khiến bệnh được chẩn đoán khi đã khá muộn.

Các nhà nghiên cứu cho biết, áp dụng các liệu pháp điều trị như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị giống nhau thì tỉ lệ sống sót 5 năm của nam giới chỉ là 72%, thấp hơn phụ nữ 6%.

Theo ý kiến của Giáo sư Justus Apffelstaedt, Giám đốc Bệnh viện Tygerberg chuyên khoa vú tại Cape Town (Nam Phi) thì những rủi ro dẫn đến bệnh ung thư vú ở nam giới gồm: Phơi nhiễm phóng xạ, tiền sử gia đình, có bệnh liên quan đến hàm lượng hoóc môn oestrogen tăng cao trong cơ thể như bệnh gan hoặc hội chứng Klinefelter (một loại rối loạn gen).

Nam giới bị ung thư vú dễ phát hiện hơn nữ giới, vì ngực bình thường của họ phẳng nên khi có dấu hiệu u, sưng... sẽ dễ cảm nhận hơn.

Tuy vậy, nam giới lại ít quan tâm đến sức khỏe nên khi phát hiện bệnh thì hầu hết đều ở giai đoạn trầm trọng.

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, nam giới bị chẩn đoán ung thư vú thì con gái của người này có rủi ro bệnh ung thư vú cao hơn. Vì vậy, khi rơi vào trường hợp này, bạn nên tầm soát ung thư vú theo đúng định kỳ (theo Health24).

Ung thư vú ở nam có thể truyền sang con gái.  Ảnh: Shutterstock

 Nam giới đừng chủ quan với căn bệnh ung thư

Khi còn nhỏ, ngực của nam và nữ đều bằng phẳng như nhau. Nhưng đến tuổi dậy thì, do tác động của nội tiết tố nữ, tuyến vú của nữ bắt đầu phát triển. Còn ở nam giới, khi dậy thì, chủ yếu tinh hoàn phát triển. Bầu vú không phát triển như nữ nhưng các cơ bắp ở ngực dưới tuyến vú lớn nhanh, hình thành bộ ngực nở nang, vạm vỡ.

Bình thường, hormon nữ ở cơ thể nam không phát huy tác dụng sinh lý mà được gan phá huỷ. Nhưng khi cơ thể bị các bệnh như viêm gan, xơ gan, rối loại nội tiết tố, hormon này sẽ không bị phân huỷ hoặc phân huỷ kém, dẫn tới tăng nồng độ máu.

Một số người bị bệnh phì đại tuyến tiền liệt, phải dùng thuốc có chứa hormon nữ để điều trị. Nếu uống quá nhiều có thể dẫn tới nữ tính hoá tuyến vú. Đó chính là yếu tố thuận lợi phát sinh ung thư vú ở nam.

Do ít được nghĩ tới nên hầu hết các ca ung thư vú ở nam được phát hiện muộn, khi bệnh đã phát triển đến thời kỳ cuối, hiệu quả điều trị kém.

Ung thư vú ở nam có tiên lượng xấu hơn ở nữ. Nếu điều trị ở giai đoạn 1, tỷ lệ sống sau 5 năm khoảng 58% và 10 năm là 38%. Nếu điều trị ở giai đoạn 2 thì tỷ lệ sống 5 năm là 38% và 10 năm là 10%.

Những biểu hiện rất rõ ung thư vú ở nam giới
Những biểu hiện rất rõ ung thư vú ở nam giới

Dấu hiệu nhận biết ung thư

Ung thư tuyến vú nam giới cũng như nữ, khi thăm khám thường thấy khối rắn khó xác định ranh giới ở dưới núm hoặc quầng vú. Da vú có thay đổi. Chỗ khối u, da nhô cao giống như u máu, đỏ và cứng.

Cũng như ở nữ, tiết dịch không phải là biểu hiện thường gặp. Tuy nhiên, tiết dịch núm vú ở nam là biểu hiện đang ngại, liên quan đến ung thư biểu mô tuyến, chiếm gần 75% các trường hợp.

Nếu có dấu hiệu trên, bạn cần chẩn đoán xác định bằng chụp X-quang và sinh thiết khối u.

Hiệu quả chữa trị ung thư tuyến vú của nam giới phụ thuộc rất nhiều vào việc phát hiện bệnh sớm hay muộn. Điều trị cũng như bệnh ung thư vú ở nữ.

Có điểm khác biệt là vì bầu vú của nam chỉ có bộ phận ống tuyến mà không có tổ chức tuyến thể cho nên ung thư vú của nam đều phát sinh từ ống tuyến.

Hễ xuất hiện khối u, tế bào ung thư sẽ xâm lấn rất nhanh vào cơ bắp và di căn đến các cơ quan lân cận. Khi bệnh đến điều trị, u thường đã di căn theo đường máu tới các cơ quan lân cận như màng phổi, phổi, gan, xương...

Nếu điều trị ung thư vú ở giai đoạn muộn, bệnh nhân cần cắt 2 tinh hoàn. Đây là liệu pháp hormon có tầm quan trọng đáng kể trong việc kiểm soát bệnh, giúp giảm đau xương ở hầu hết bệnh nhân (vì xương là vị trí hay bị di căn trong ung thư vú nam).

Dấu hiệu sớm của ung thư vú ở nam giới xuất hiện ở dạng cục u, ngay dưới núm vú và hầu như luôn gây đau. Một số triệu chứng khác như:
- Thay đổi về hình thức của núm vú.
- Núm vú tụt vào trong ngực.
- Tiết dịch từ núm vú (có thể có máu).
- Loét.
- Sưng vú.
- Có u, hạch dưới cánh tay.

 

  • Trần Vũ (tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn