Nắp chai bia nào cũng có 21 răng cưa vì lý do hết sức đặc biệt

( PHUNUTODAY ) - Bạn đã bao giờ thử đếm số răng cưa trên nắp chai bia chưa?

Sự ra đời của nắp chai vương miện

Vào những năm 1880, trên thị trường xuất hiện ngày càng nhiều các loại nước giải khát có gas. Chúng được người tiêu dùng vô cùng yêu thích. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, việc vận chuyển các loại nước này hết sức khó khăn bởi các loại nút bằng gỗ bần, sứ hoặc kim loại đều không đảm bảo được độ kín của chai và làm thất thoát khí gas cũng như làm ảnh hưởng đến chất lượng đồ uống bên trong.

Khi đó, William Painter - một nhà sáng chế người Mỹ đã phát minh ra loại nắp chai có răng cưa - nắp chai vương miện (Crown Cork).

Từ ngày 2/2/1892, ngành công nghiệp đống chai bước vào thời kỳ phát triển mới khi loại nắp chai có viền lượn sóng và miếng lót phía trong (ngăn nước không tiếp xúc với kim loại) xuất hiện.

nap-chai-bia-co-21-rang-cua-01

Sau khi làm việc với các nhà sản xuất chai lọ để hoàn thiện sản phẩm, vào năm 1892, Painter đã xin cấp bằng sáng chế cho phát minh Crown Cork của mình. Một năm sau, ông thành lập hãng "Crown Cork and Seal Company" - hãng sản xuất các loại nút chai và vật dụng trong ngành giải khát thuộc top đầu thế giới. Cho đến hiện này, công ty này vẫn còn hoạt động và đã được đổi tên thành "Crown Holdings Inc." với trụ sở nằm ở Philadelphia, Mỹ.

Vì sao nắp chai bia luôn có 21 răng cửa?

Những chiếc nắp chai đầu tiên của Painter có 24 răng cưa. Trong những năm 1930, người ta đều sử dụng loại nắp chai này. Tuy nhiên, sau đó họ nhận thấy rằng quá nhiều răng cưa khiến nắp chai quá chặt và rất khó mở.

Sau đó, qua nhiều thí nghiệm, số lượng răng cưa đã giảm chỉ còn 21.

nap-chai-bia-co-21-rang-cua-02

Lý do đầu tiên cho sự thay đổi này đó là vì 21 là bộ số của 3. Theo nguyên tắc cơ bản của vật lý, 3 điểm chống đỡ một vật nào đó đều sẽ ổn định hơn so với 2 hay 4 điểm. Nếu áp dụng nguyên tắc 3 điểm để cố định miệng chai tròn lại có độ khó rất cao. Do đó, số răng cưa trên nắp chai phải là bội số của 3.

Thứ hai, nắp chai 21 răng cưa thỏa mãn được chai yêu cầu cơ bản: một là phải được niêm phong thật kỹ, hai là cố định chắc chắn.

Cuối cùng, vì bia chứa một lượng gas nhất định. Nếu mở không đúng cách, áp xuất trong trai có thể không đồng đều và khiến người sử dụng bị thương. Trong khi đó, nắp chai 21 răng cưa giải quyết được vấn đề này, đảm bảo an toàn cho con người khi mở nắp chai. Ngoài ra, thiết ké lượn sóng của nắp chai còn làm tăng ma sát và tạo điều kiện giúp việc mở nắp chai thuận tiện hơn.

Do hiệu suất tốt nhất về độ kín, độ cứng và dễ mở, nắp bia 21 răng cưa đã trở thành tiêu chuẩn quốc tế hiện nay.

Nhờ có loại nắp chai 21 răng cửa này đồng uống luôn đảm bảo chất lượng và bạn có thể dễ dàng mở nắp chai hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link